Thế giới

Singapore Airshow 2024 thu hút lượng khách thương mại kỷ lục

ClockThứ Bảy, 24/02/2024 12:02
TTH.VN - Nhà tổ chức Experia Events cho biết gần 60.000 khách thương mại đã tham dự 4 ngày đầu tiên của Singapore Airshow - triển lãm hàng không lớn nhất khu vực, vượt 10% so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2018.

Nhật Bản hợp tác với các quốc gia ASEAN để phát triển công nghiệp máy bayBoeing nhận được đơn đặt hàng lớn sau cuộc khủng hoảng máy bay 737 MAX

Mô hình máy bay C919 của Trung Quốc tại Triển lãm hàng không Singapore ngày 20/2/2024. Ảnh: Reuters/Tuoitre

Trong một tuyên bố đánh dấu kết thúc của giai đoạn dành cho khách thương mại kéo dài 4 ngày đầu tiên của Triển lãm (từ 20 - 23/2), Giám đốc điều hành Leck Chet Lam khẳng định điều này rõ ràng “báo hiệu một sự lạc quan mới và động lực thúc đẩy lĩnh vực này phát triển”.

Là triển lãm quốc phòng - hàng không vũ trụ 2 năm/lần, Singapore Airshow năm nay diễn ra từ ngày 20/2, sáu năm kể từ lần cuối cùng triển lãm được tổ chức với quy mô đầy đủ. Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn chương trình năm 2020 và 2022.

Trung Quốc ra mắt máy bay nội địa

Tại Singapore Airshow 2024, Trung Quốc đã chính thức ra mắt chiếc máy bay nội địa chở khách thân hẹp Comac C919. Comac cũng khởi động với đơn đặt hàng 50 máy bay từ hãng hàng không Tây Tạng.

Trong khi đó, Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ - hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới cũng công bố những đơn đặt hàng nhận được. Tổng cộng, các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương bao gồm Thai Airways, VietJet Air và Starlux đã đặt mua 77 máy bay từ hai hãng này.

Khoảng 40 công ty hàng không Trung Quốc đã tham gia triển lãm năm nay, trong đó 31 công ty đã lần đầu tiên chung tay thành lập gian hàng quốc gia. Tiến sĩ Yao Junchen - Tổng thư ký Hiệp hội Hàng không và Du hành vũ trụ Trung Quốc nói rằng triển lãm hàng không này mang lại cho Trung Quốc một nền tảng để kết nối với phần còn lại của châu Á-Thái Bình Dương và cả ngoài khu vực.

Tính bền vững là trọng tâm

Một ngày trước triển lãm, Singapore công bố kế hoạch yêu cầu tất cả các chuyến bay khởi hành từ nước này phải sử dụng nguyên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026, nhằm đẩy mạnh việc giảm thiểu khí thải carbon từ ngành hàng không. Điều đó sẽ làm cho việc đi lại bằng đường hàng không trở nên đắt đỏ hơn.

Một số thông báo về tính bền vững cũng được đưa ra tại triển lãm, bao gồm cả thỏa thuận mà Airbus đã ký với Ban Phát triển Kinh tế (EDB) để mở đường cho một trung tâm hàng không bền vững bắt nguồn từ Công viên Hàng không Vũ trụ Seletar.

Với việc triển lãm tập trung vào chủ đề sống xanh, bà Karina Cady, đồng sáng lập công ty Nandina REM của Singapore, chuyên tái chế vật liệu từ những chiếc máy bay ngừng hoạt động, cho biết nhiều người đã đến gặp bà để chủ động tìm kiếm các giải pháp bền vững.

Song song đó, một số thỏa thuận nhằm thúc đẩy việc áp dụng công nghệ trong khu vực cũng đã được ký kết.

Công ty eVTOL Lilium của Đức đã được một thỏa thuận với PhilJets, trong đó hãng hàng không tư nhân đến từ Philippines này sẽ mua 10 chiếc Lilium Jets chạy bằng động cơ điện. Công ty con của Embraer là Eve Air Mobility cũng đã ký một thỏa thuận nghiên cứu tiềm năng của các phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (ví dụ như taxi bay) vận hành bằng điện (eVTOL) ở Đông Nam Á.

Ông Tay Yun Yuan, người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của công ty vận tải Skyports, cho biết các hoạt động taxi bay quốc tế có thể bắt đầu vào cuối thập kỷ này.

Theo nhà tổ chức Experia, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là một trong những trọng tâm của Triển lãm hàng không năm 2026.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm

Sau dịp cao điểm Tết Nguyên đán, thị trường vận tải, đặc biệt là hàng không và đường sắt đang ở giai đoạn thấp điểm, trước khi bước tiếp vào cao điểm nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4 và 1/5 hàng năm. Theo đó, giá vé máy bay và tàu ở giai đoạn này đang đồng loạt giảm.

Giá vé máy bay và tàu đồng loạt giảm
THÔNG TIN DOANH NGHIỆP:
Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka

Còn điều gì tuyệt vời hơn khi bạn có cơ hội săn vé máy bay du lịch Malaysia với giá cực kỳ hấp dẫn trên Traveloka? Chắc chắn, việc khám phá vẻ đẹp của các thành phố lớn như Kuala Lumpur, Penang hay những hòn đảo nổi tiếng như Langkawi sẽ trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Với sứ mệnh mang lại trải nghiệm du lịch tuyệt vời nhất, Traveloka đã không ngừng nỗ lực để đem đến cho bạn những ưu đãi hấp dẫn và bắt đầu hành trình khám phá ngay hôm nay!

Săn vé máy bay du lịch Malaysia rẻ nhất trên Traveloka
Return to top