Thế giới

Singapore Airshow 2024 thu hút lượng khách thương mại kỷ lục

ClockThứ Bảy, 24/02/2024 12:02
TTH.VN - Nhà tổ chức Experia Events cho biết gần 60.000 khách thương mại đã tham dự 4 ngày đầu tiên của Singapore Airshow - triển lãm hàng không lớn nhất khu vực, vượt 10% so với kỷ lục trước đó được thiết lập vào năm 2018.

Nhật Bản hợp tác với các quốc gia ASEAN để phát triển công nghiệp máy bayBoeing nhận được đơn đặt hàng lớn sau cuộc khủng hoảng máy bay 737 MAX

Mô hình máy bay C919 của Trung Quốc tại Triển lãm hàng không Singapore ngày 20/2/2024. Ảnh: Reuters/Tuoitre

Trong một tuyên bố đánh dấu kết thúc của giai đoạn dành cho khách thương mại kéo dài 4 ngày đầu tiên của Triển lãm (từ 20 - 23/2), Giám đốc điều hành Leck Chet Lam khẳng định điều này rõ ràng “báo hiệu một sự lạc quan mới và động lực thúc đẩy lĩnh vực này phát triển”.

Là triển lãm quốc phòng - hàng không vũ trụ 2 năm/lần, Singapore Airshow năm nay diễn ra từ ngày 20/2, sáu năm kể từ lần cuối cùng triển lãm được tổ chức với quy mô đầy đủ. Đại dịch COVID-19 đã làm gián đoạn chương trình năm 2020 và 2022.

Trung Quốc ra mắt máy bay nội địa

Tại Singapore Airshow 2024, Trung Quốc đã chính thức ra mắt chiếc máy bay nội địa chở khách thân hẹp Comac C919. Comac cũng khởi động với đơn đặt hàng 50 máy bay từ hãng hàng không Tây Tạng.

Trong khi đó, Airbus của châu Âu và Boeing của Mỹ - hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới cũng công bố những đơn đặt hàng nhận được. Tổng cộng, các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương bao gồm Thai Airways, VietJet Air và Starlux đã đặt mua 77 máy bay từ hai hãng này.

Khoảng 40 công ty hàng không Trung Quốc đã tham gia triển lãm năm nay, trong đó 31 công ty đã lần đầu tiên chung tay thành lập gian hàng quốc gia. Tiến sĩ Yao Junchen - Tổng thư ký Hiệp hội Hàng không và Du hành vũ trụ Trung Quốc nói rằng triển lãm hàng không này mang lại cho Trung Quốc một nền tảng để kết nối với phần còn lại của châu Á-Thái Bình Dương và cả ngoài khu vực.

Tính bền vững là trọng tâm

Một ngày trước triển lãm, Singapore công bố kế hoạch yêu cầu tất cả các chuyến bay khởi hành từ nước này phải sử dụng nguyên liệu hàng không bền vững (SAF) từ năm 2026, nhằm đẩy mạnh việc giảm thiểu khí thải carbon từ ngành hàng không. Điều đó sẽ làm cho việc đi lại bằng đường hàng không trở nên đắt đỏ hơn.

Một số thông báo về tính bền vững cũng được đưa ra tại triển lãm, bao gồm cả thỏa thuận mà Airbus đã ký với Ban Phát triển Kinh tế (EDB) để mở đường cho một trung tâm hàng không bền vững bắt nguồn từ Công viên Hàng không Vũ trụ Seletar.

Với việc triển lãm tập trung vào chủ đề sống xanh, bà Karina Cady, đồng sáng lập công ty Nandina REM của Singapore, chuyên tái chế vật liệu từ những chiếc máy bay ngừng hoạt động, cho biết nhiều người đã đến gặp bà để chủ động tìm kiếm các giải pháp bền vững.

Song song đó, một số thỏa thuận nhằm thúc đẩy việc áp dụng công nghệ trong khu vực cũng đã được ký kết.

Công ty eVTOL Lilium của Đức đã được một thỏa thuận với PhilJets, trong đó hãng hàng không tư nhân đến từ Philippines này sẽ mua 10 chiếc Lilium Jets chạy bằng động cơ điện. Công ty con của Embraer là Eve Air Mobility cũng đã ký một thỏa thuận nghiên cứu tiềm năng của các phương tiện cất cánh và hạ cánh thẳng đứng (ví dụ như taxi bay) vận hành bằng điện (eVTOL) ở Đông Nam Á.

Ông Tay Yun Yuan, người đứng đầu khu vực châu Á-Thái Bình Dương của công ty vận tải Skyports, cho biết các hoạt động taxi bay quốc tế có thể bắt đầu vào cuối thập kỷ này.

Theo nhà tổ chức Experia, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ là một trong những trọng tâm của Triển lãm hàng không năm 2026.

BẢO NGHI (Lược dịch từ Straitstimes)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách

Hãng hàng không Qantas Airways, tuy không nổi tiếng với các chính sách giảm giá thường xuyên, song ghi nhận trong năm nay đã giảm giá vé đến 6 lần. Cùng lúc đó, hãng hàng không Virgin Australia trung bình cũng đưa ra ít nhất 1 đợt giảm giá vé/tháng. Ngay cả Ryanair Holdings, hãng hàng không đi tiên phong trong dịch vụ du lịch hàng không giá rẻ ở châu Âu, mới đây cũng cho biết các chuyến bay đang dần trở nên rẻ hơn.

Giá vé máy bay giảm khi quyền quyết định dần “nằm trong tay” hành khách
Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè

Thời điểm hiện tại đã bắt đầu bước vào mùa cao điểm du lịch hè 2024, tuy nhiên trên các đường bay nội địa, lại ghi nhận thực tế khá bất ngờ: giá vé máy bay “hạ nhiệt” và tỷ lệ đặt chỗ còn khá thấp.

Bất ngờ giá vé máy bay “hạ nhiệt” giữa cao điểm hè
Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần

Reuters ngày 28/5 cho biết, giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy sự bùng nổ du lịch kéo dài thời hậu COVID đang suy yếu, có thể dẫn đến những lo ngại cho các hãng hàng không vốn đang phải vật lộn với chi phí tăng cao và số lượng máy bay hạn chế.

Giá vé máy bay ở châu Âu và châu Á đang bắt đầu ổn định và có xu hướng giảm dần
Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”

Đôi co qua lại, mà giờ bay thì đã cận kề, hỏi thì được “khuyên” sang quầy của hãng bay mà trình bày, nếu còn vé thì sẽ được đổi, còn không thì buộc phải hủy- Chúng tôi được cảnh báo! Hai vợ chồng lật đật chạy sang quầy của hãng bay...

Bù tiền vé máy bay… “vô duyên”
Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa

Nhiều doanh nghiệp lữ hành đang lo ngại về thị trường tour nội địa, khi trần giá vé máy bay nội địa điều chỉnh tăng từ ngày 1/3/2024. Nỗi lo lớn nhất là lượng khách nội địa sẽ sụt giảm khi sắp vào mùa du lịch và doanh nghiệp cũng dè dặt hơn trong việc “ôm” vé giá rẻ như mọi năm.

Giá vé máy bay tăng, doanh nghiệp lo khó làm tour nội địa
Return to top