Thế giới

Singapore phê duyệt nhập khẩu 1,2GW điện từ Việt Nam

ClockThứ Tư, 25/10/2023 06:18
TTH - Cơ quan Thị trường Năng lượng Singapore (EMA) vừa cấp phê duyệt có điều kiện để nhập khẩu 1,2 gigawatt (GW) điện từ Việt Nam, qua đó đánh dấu đây là một bước tiến hướng tới mục tiêu của nước này là nhập khẩu đến 4GW điện Carbon thấp vào năm 2035.

Các lĩnh vực truyền thống, mới nổi là chìa khoá cho sự hợp tác sâu sắc hơn giữa Singapore và Việt NamSingapore: Changi sẽ là một trong số ít sân bay áp dụng nhập cảnh tự động, không cần hộ chiếuSingapore thu hồi bánh trung thu của hai hãng nổi tiếng vì phát hiện chất gây ngộ độc

Nhập khẩu điện từ Việt Nam đánh dấu đây là một bước tiến hướng tới mục tiêu của Singapore là nhập khẩu đến 4GW điện Carbon thấp vào năm 2035. Ảnh minh họa: Báo Nam Định Điện tử 

Dự án phê duyệt có điều kiện này là của Sembcorp Utilities – một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Sembcorp Industries, đã được đánh giá sơ bộ là khả thi về mặt kỹ thuật và thương mại.

Việc phê duyệt có điều kiện này được đưa ra sau khi Singapore và Việt Nam ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về Hợp tác Năng lượng vào tháng 10/2022. Biên bản ghi nhớ nhằm tái khẳng định cam kết của cả hai nước trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các nỗ lực chuyển đổi năng lượng sạch và khử Carbon trong khu vực, bao gồm cả việc buôn bán điện xuyên biên giới.

Dự án của Sembcorp Utilities đề xuất khai thác năng lượng gió ngoài khơi và các hình thức phát điện tiềm năng khác. Dự án sẽ được phát triển với Tổng công ty Cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam. Điện sẽ được truyền từ Việt Nam đến Singapore thông qua các tuyến cáp ngầm mới có chiều dài khoảng 1.000km.

Được biết ngoài Việt Nam, EMA cũng đã cấp phê duyệt có điều kiện cho các dự án từ Indonesia và Campuchia. Trong đó kế hoạch bao gồm nhập khẩu điện từ hai nước lần lượt là 2GW và 1GW, cùng lúc khai thác hỗn hợp năng lượng mặt trời, thủy điện và năng lượng gió.

Các chuyên gia giải thích rằng do Singapore thiếu các nguồn năng lương tái tạo, nên việc nhập khẩu năng lượng cho phép nước này tiếp cận với các nguồn năng lượng sạch hơn từ nước ngoài. Lưới điện khu vực cũng có thể đẩy nhanh quá trình phát triển năng lượng tái tạo trong khu vực và tạo điều kiện cho tăng trưởng kinh tế, đồng thời đa dạng hóa các nguồn năng lượng ngoài nhiên liệu hóa thạch.

Hạnh Nhi (Lược dịch từ CNA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Viện Phát triển quản lý quốc tế (IMD):
Singapore là nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới vào năm 2024

Theo kết quả bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh thế giới được Viện Phát triển quản lý quốc tế (IMD) công bố ngày hôm nay (18/6), Singapore vừa giành lại vị trí dẫn đầu là nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới vào năm 2024, tăng từ vị trí thứ 4 cách đây một năm.

Singapore là nền kinh tế cạnh tranh nhất thế giới vào năm 2024
“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng từ lâu đã là một loại trái cây được yêu thích trong văn hóa địa phương ở Đông Nam Á, nơi nó được trồng rất nhiều. Nhiều người thực sự yêu thích hương vị ngọt, béo của trái sầu riêng, trong khi với nhiều người khác, sầu riêng được coi là loại trái cây “nặng mùi” nhất thế giới.

“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á
Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất

Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc có thể có tác động lớn đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tổng thể. Trong khi công việc có thể gây thêm căng thẳng, buồn bã và tức giận cho cuộc sống, một số người cũng tìm thấy sự thỏa mãn, mục tiêu và hạnh phúc thông qua công việc.

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhận lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 11 - 15/6.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc
Return to top