Thế giới

Số lượng công ty kỳ lân mới trên toàn cầu giảm 80%

ClockThứ Sáu, 04/08/2023 15:44
TTH.VN - Tờ The Edge Malaysia ngày hôm nay (4/8) trích dẫn báo cáo mới nhất từ Công ty Crunchbase cho hay, số lượng các công ty kỳ lân mới trên toàn thế giới đã giảm 80% trong nửa đầu năm 2023, so với cùng kỳ năm ngoái.

Đông Nam Á: Cần thêm hỗ trợ dành cho các công ty khởi nghiệp công nghệ sâu“Startup kỳ lân” ở ASEAN ngày càng gia tăng

leftcenterrightdel
 Các công ty kỳ lân là những công ty khởi nghiệp (startup) được định giá từ 1 tỷ USD trở lên. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Chỉ có 44 công ty giành được danh hiệu “kỳ lân" trong nửa đầu năm nay, thấp hơn nhiều so với số lượng 251 công ty đạt được danh hiệu này trong nửa đầu năm 2022 và 295 công ty hồi nửa đầu năm 2021. Được biết, danh hiệu "kỳ lân" chỉ các công ty khởi nghiệp được định giá từ 1 tỷ USD trở lên.

Trong báo cáo vừa được công bố, Crunchbase, một đơn vị chuyên theo dõi các xu hướng, các khoản đầu tư và tin tức của những công ty toàn cầu, từ các công ty mới thành lập cho đến các công ty nằm trong danh sách Fortune 1000 cho biết, sự sụt giảm về số lượng của các công ty kỳ lân mới nhấn mạnh sự thu hẹp nhanh chóng của các khoản tài trợ giai đoạn cuối trong 12 tháng qua.

Mỹ tiếp tục là thị trường lớn nhất đối với các công ty kỳ lân mới. Cụ thể, trong số các công ty kỳ lân mới của năm nay, một nửa công ty có trụ sở tại Mỹ, một phần tư công ty có trụ sở ở Trung Quốc và 6 công ty có trụ sở tại khu vực châu Âu.

Đối với những công ty kỳ lân mới này, lĩnh vực dẫn đầu là trí tuệ nhân tạo (AI), mà theo Crunchbase, đây là điều “không có gì ngạc nhiên”. Các công ty trong lĩnh vực này chiếm 25% số lượng công ty kỳ lân mới trong năm nay. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư doanh nghiệp cũng đã và đang tích cực đầu tư vào công nghệ trí tuệ nhân tạo.

Cũng theo Crunchbase, Nvidia và Công ty liên doanh NVentures đã kết hợp với nhau, và tham gia vào 5 khoản đầu tư vào các công ty kỳ lân về trí tuệ nhân tạo mới được thành lập trong năm nay. Một nhà đầu tư doanh nghiệp khác là Salesforce Ventures cũng đã tham gia tài trợ cho 3 trong số các công ty kỳ lân về trí tuệ nhân tạo này vào năm 2023.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Edge Malaysia)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Return to top