Thế giới

Tâm lý của các nhà sản xuất Nhật Bản bị đè nặng bởi rủi ro từ nước ngoài

ClockThứ Năm, 12/10/2023 09:59
TTH - Kết quả một cuộc thăm dò của Reuters Tankan ngày 11/10 cho thấy, tâm lý kinh doanh tại các nhà sản xuất lớn của Nhật Bản trở nên ảm đạm trong tháng 10; mặc dù vậy, tâm lý kinh doanh của ngành dịch vụ đã cải thiện khi nhu cầu trong nước lạc quan đã phần nào bù đắp cho nền kinh tế bị ảnh hưởng từ những cơn gió ngược toàn cầu.

Nhật Bản và 8 quốc gia ASEAN tăng cường hợp tác an ninh mạngNhật Bản áp dụng thuế du lịch tại Di sản thế giới đền Itsukushima để đối phó tình trạng quá tải

 Công nhân làm việc trong một dây chuyên sản xuất ô tô tại Nhật Bản. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Cụ thể, chỉ số tâm lý kinh doanh của các nhà sản xuất đã không thay đổi ở mức +4 điểm chỉ số, dù được dự kiến sẽ tăng lên trong 3 tháng tới.

Theo Tờ Reuters, viễn cảnh lãi suất Mỹ cao hơn đã làm suy yếu đồng yen Nhật, ảnh hưởng đến các điều khoản thương mại của nước này, trong khi lo ngại về giá dầu tăng đột biến cũng đang đè nặng lên tâm lý kinh doanh.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Reuters, The New York Times & CNBC)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao

Sản xuất nông nghiệp công nghệ cao đang là xu hướng phát triển của nền nông nghiệp nói chung và ngành nông nghiệp tỉnh nói riêng. Tuy nhiên, với chi phí đầu vào đắt đỏ và đầu ra vẫn còn chưa phổ dụng thì cần có chính sách kích cầu cho doanh nghiệp, cá nhân tham gia.

Kích thích làm nông nghiệp công nghệ cao
Return to top