Thế giới

Tăng trưởng kinh tế toàn cầu dự kiến chậm lại trong quý IV/2023

ClockThứ Tư, 13/09/2023 15:29
TTH.VN - Tạp chí The Business Times ngày13/9 trích dẫn báo cáo triển vọng toàn cầu mới nhất của Ngân hàng và Công ty dịch vụ tài chính Pháp BNP Paribas cho biết, nền kinh tế toàn cầu được dự báo ​​sẽ chứng kiến đà tăng trưởng chậm lại trong quý IV năm 2023 và thời gian sau đó.

IMF: Các nước cần theo đuổi cải cách cơ cấu theo định hướng tăng trưởng để phục hồi kinh tế nhanh hơnHội nhập kinh tế vẫn là cốt lõi của chương trình nghị sự ASEAN

 Các container hàng hóa tại một cảng biển ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh minh họa: Kyodo/TTXVN

Theo BNP Paribas, nhiều đợt thắt chặt tiền tệ đang dần làm giảm nhu cầu, trong khi một số bước đệm hỗ trợ hoạt động thị trường, chẳng hạn như các khoản tiết kiệm dư thừa được tích lũy trong đại dịch COVID-19 và kích thích tài chính đang mờ dần.

“Chúng tôi dự báo nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái, sự trì trệ ở Khu vực đồng euro (Eurozone), sự phục hồi yếu tại nền kinh tế Trung Quốc, và tăng trưởng ảm đạm ở các thị trường mới nổi”, báo cáo nói trên cho hay.

Đối với nền kinh tế Mỹ, báo cáo dự kiến tổng sản phẩm quốc nội (GDP) sẽ giảm khoảng nửa điểm phần trăm trong nửa đầu năm 2024.

Trong cùng thời gian đó, BNP Paribas dự báo nền kinh tế khu vực đồng euro sẽ trì trệ, do hoạt động yếu hơn trong lĩnh vực dịch vụ và triển vọng sản xuất vốn đã yếu.

“Sự cải thiện gần đây về niềm tin của người tiêu dùng có khả năng được xuất phát từ những lợi ích liên quan đến năng lượng trong thương mại, đây là điều đáng khích lệ, và bằng cách hỗ trợ tiêu dùng, sẽ ngăn chặn được một cuộc suy thoái kinh tế”, báo cáo nói thêm.

Đối với nền kinh tế Trung Quốc, Ngân hàng và Công ty dịch vụ tài chính này cho hay, gói kích thích gần đây dự kiến sẽ thúc đẩy tăng trưởng trong quý IV năm 2023, nhưng sự phục hồi dường như “sẽ vẫn ở mức thấp” và khiến tăng trưởng tổng thể yếu hơn trong năm tới.

Trong số các nền kinh tế tiên tiến, BNP Paribas cho biết, Nhật Bản là một “ngoại lệ” khi sự phục hồi kinh tế sau đại dịch diễn ra cùng với quan điểm tài chính kích thích. Bên cạnh đó, đồng yen yếu hơn cũng sẽ bảo vệ xuất khẩu khỏi tình trạng suy thoái toàn cầu đang diễn ra.

Cũng trong báo cáo nói trên, BNP Paribas dự báo áp lực lạm phát đối với hàng hóa ở Mỹ và Khu vực đồng euro sẽ tiếp tục chậm lại trong thời gian còn lại của năm 2023 và thời gian sau đó.

Về phía cung, các nhà sản xuất hàng hóa hiện được hưởng giá đầu vào thấp hơn so với một năm trước, khi các chuỗi cung ứng phục hồi sau sự gián đoạn do đại dịch gây ra. Đồng thời, nhu cầu thị trường yếu hơn đồng nghĩa rằng, các nhà sản xuất không thể tăng giá hàng hóa.

Lạm phát trong lĩnh vực nhà ở cũng đã giảm, do sự nhạy cảm của lĩnh vực này với lãi suất. Tuy nhiên, lạm phát dịch vụ phi nhà ở hầu như không thay đổi tại Mỹ, và vẫn đang tăng cao hơn ở Khu vực đồng euro và Vương quốc Anh, với dự báo tốc độ chậm lại sẽ chỉ được ghi nhận vào năm 2024.

THANH NGÂN (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá

Ngày 21/6, Huyện ủy Phú Vang tổ chức hội nghị phiên bất thường để cho ý kiến về Đề án điều chỉnh, bổ sung về cơ cấu ngành, lĩnh vực của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khóa XV, nhiệm kỳ 2020 – 2025; Quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện khoá XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025 (sửa đổi, bổ sung) và thành lập các tiểu ban Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2025 – 2030.

Ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế biển, đầm phá
Chính phủ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 93/NQ-CP ngày 18/6/2024 về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2024.

Chính phủ triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng, kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô
Kỳ họp chuyên đề lần thứ 18, HĐND tỉnh khoá VIII, nhiệm kỳ 2021 - 2026:
Thông qua 16 nghị quyết với sự nhất trí của 100% đại biểu

Tại Kỳ họp chuyên đề lần thứ 18, HĐND tỉnh khoá VIII, nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra sáng 17/6, HĐND tỉnh đã thông qua nhiều nghị quyết liên quan đầu tư công; phương án sử dụng nguồn vượt thu ngân sách 2023; bổ sung danh mục công trình, dự án thu hồi đất; cho phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh năm 2024…

Thông qua 16 nghị quyết với sự nhất trí của 100 đại biểu
Phát triển kinh tế từ Festival Huế

Qua mỗi kỳ Festival Huế được tổ chức, bên cạnh vai trò là nơi hội tụ và giao thoa các nền văn hóa đặc sắc trên thế giới, thì việc khai thác tối đa lễ hội để phát triển kinh tế càng được thể hiện rõ ràng hơn.

Phát triển kinh tế từ Festival Huế
UNHCR: Số người phải di dời trên toàn cầu đạt mức cao mới

Theo Báo cáo Xu hướng Toàn cầu năm 2024 của cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR) vừa công bố ngày 13/6, số người buộc phải rời bỏ nhà cửa để di dời trên thế giới trong năm nay và năm ngoái đã lên đến mức cao mới trong lịch sử.

UNHCR Số người phải di dời trên toàn cầu đạt mức cao mới
Return to top