Thế giới

Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu trở lại xu hướng trong lịch sử

ClockThứ Hai, 15/04/2024 05:47
TTH - Tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu hiện đang trong giai đoạn chậm lại và dự kiến sẽ giảm xuống còn 1,2 triệu thùng/ngày trong năm nay, và 1,1 triệu thùng/ngày vào năm 2025, theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA).

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lụcẤn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

 Một cơ sở khai thác dầu ở Saudi Arabia. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Đây chủ yếu là kết quả của việc bình thường hóa tăng trưởng sau sự gián đoạn trong giai đoạn 2020 - 2023, khi thị trường dầu mỏ bị rung chuyển bởi đại dịch COVID-19 và sau đó là cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu do cuộc xung đột tại Ukraine.

Bất chấp sự giảm tốc được dự báo, mức tăng trưởng nhu cầu dầu phần lớn vẫn phù hợp với xu hướng trước đại dịch, ngay cả trong bối cảnh kỳ vọng về tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm nay vẫn còn thấp và việc tăng cường triển khai các công nghệ năng lượng sạch.

Trong cả hai năm 2022 và 2023, mức tiêu thụ dầu toàn cầu đã tăng hơn 2 triệu thùng/ngày khi các nền kinh tế tiếp tục phục hồi sau cú sốc COVID-19, và chứng kiến hoạt động đi lại cá nhân tăng đột biến, cùng với đó là nhu cầu du lịch bị dồn nén trong suốt đại dịch được giải phóng.

Cả dữ liệu về nhu cầu dầu và các chỉ số về hoạt động đi lại đều cho thấy tốc độ phục hồi toàn cầu đã chậm lại đáng kể, và thời kỳ tăng trưởng nhu cầu trên mức trung bình sắp kết thúc.

Nếu không có sự sụt giảm mạnh của giá dầu, sự hồi phục sau đại dịch hoặc sự tăng tốc trong hoạt động kinh tế, thì khó có khả năng tăng trưởng nhu cầu dầu toàn cầu sẽ đạt đến mức đã được chứng kiến trong năm 2022 và 2023. Tốc độ tăng trưởng đã chậm lại đáng kể vào nửa cuối năm 2023 và dữ liệu mới nhất cho thấy, xu hướng này vẫn tiếp tục vào đầu năm 2024.

Việc sử dụng dầu ước tính đã tăng khoảng 1,6 triệu thùng/ngày so với cùng kỳ năm ngoái trong quý I/2024, giảm từ 1,9 triệu thùng/ngày trong quý IV/2023, và hơn 3 triệu thùng/ngày vào giữa năm ngoái.

Do Trung Quốc là nền kinh tế lớn cuối cùng dỡ bỏ các biện pháp hạn chế về sức khỏe cộng đồng liên quan đến đại dịch và chứng kiến sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ vào giữa năm 2023, nên việc giảm tốc độ tăng trưởng nhu cầu so với cùng kỳ năm trước có thể sẽ tiếp tục trong năm 2024.

Bên cạnh đó, nguyên nhân chính khác dẫn đến mức tiêu thụ dầu tăng trong năm 2022 và 2023 là sự phục hồi ổn định của giao thông hàng không, khi các hạn chế đi lại trong thời kỳ đại dịch được nới lỏng. Nhu cầu về nhiên liệu máy bay, chủ yếu từ lĩnh vực hàng không, đã tăng hơn 1 triệu thùng/ngày trong cả hai năm này, và đóng góp gần một nửa mức tăng nhu cầu dầu toàn cầu.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Airportia, mức tăng đã giảm bớt kể từ nửa đầu năm 2023. Do đó, mức tăng nhu cầu về nhiên liệu máy bay trong năm 2024 được dự báo sẽ nhỏ hơn nhiều.

“Mặc dù chúng tôi kỳ vọng mức tăng trưởng tiêu thụ dầu vào năm 2024 và 2025 sẽ vẫn mạnh mẽ theo tiêu chuẩn lịch sử, các yếu tố cơ cấu sẽ dẫn đến việc giảm dần tốc độ tăng trưởng nhu cầu dầu trong thời gian còn lại của thập kỷ này”, IEA nhận định.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ IEA)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kể chuyện lịch sử bằng ký họa

Những tác phẩm ký họa của họa sĩ Nguyễn Văn Nguyên đã tái hiện được những năm tháng lịch sử hào hùng trong kháng chiến chống Mỹ của dân và quân Bình Trị Thiên với những góc nhìn chân thật về cuộc sống của đồng bào, chiến sĩ. Nhiều tác phẩm trong số đó sáng tác trong thời kỳ tham gia kháng chiến và lần đầu tiên được công bố đến công chúng với tên gọi “Miền ký ức”.

Kể chuyện lịch sử bằng ký họa
Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử

Ngoài hệ thống di sản Huế, đông đảo du khách trong và ngoài tỉnh đã tìm đến tham quan, dâng hương tưởng niệm các điểm di tích lịch sử khác trên địa bàn tỉnh, đông nhất tập trung ở Khu di tích lịch sử Chín Hầm (phường An Tây) và Khu di tích lưu niệm cụ Phan Bội Châu (phường Trường An, TP. Huế).

Đông đảo du khách tham quan các di tích lịch sử
Thông tin doanh nghiệp:
Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp

Biệt thự hiện đại đang dẫn đầu xu hướng xây dựng được nhiều gia chủ lựa chọn. Tuy nhiên, để có được thiết kế biệt thự hiện đại, mang dấu ấn riêng của gia chủ là điều không hề dễ đơn giản. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu cho bạn những xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại thu hút mọi ánh nhìn.

Xu hướng thiết kế biệt thự hiện đại cho không gian sống đẳng cấp
Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử

Là chốn Kinh đô của Triều Nguyễn, Huế mang trong mình rất nhiều di chỉ văn hóa - lịch sử quý, mà chính quyền và Nhân dân Huế không thể không quan tâm giữ gìn, bảo vệ và khai thác mọi lợi thế trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố Huế thành trung tâm văn hóa nổi tiếng của cả nước.

Huế nên bảo vệ những di chỉ văn hóa - lịch sử
Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Return to top