Thế giới
Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA):

Phát thải CO2 liên quan đến năng lượng chạm mức kỷ lục

ClockThứ Sáu, 01/03/2024 16:23
TTH.VN - Lượng khí thải carbon dioxide (CO2) liên quan đến năng lượng đã tăng lên mức kỷ lục vào năm 2023, nhưng tốc độ tăng chậm lại so với những năm trước đó, nhờ sự mở rộng về công nghệ sạch được tiếp tục thực hiện, Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA) ngày hôm nay (1/3) cho biết.

Nồng độ CO2 dự kiến ​​trong năm 2024 đe dọa giới hạn nóng lên toàn cầuBảy quốc gia châu Âu cam kết hệ thống điện không CO2 vào năm 2035

 Khí thải phát ra từ một nhà máy điện than ở Đức. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trong bản cập nhật hàng năm về phát thải, IEA chỉ ra, lượng phát thải khí CO2 từ năng lượng đã tăng 1,1% vào năm 2023, tăng 410 triệu tấn lên mức kỷ lục 37,4 tỷ tấn, chậm lại so với mức tăng 490 triệu tấn hồi năm 2022.

Đáng chú ý, nếu không có các công nghệ như tấm pin mặt trời, tua bin gió, năng lượng hạt nhân và ô tô điện, mức tăng phát thải CO2 liên quan đến năng lượng trên toàn cầu trong 5 năm qua sẽ lớn hơn gấp 3 lần.

Hơn 40% mức tăng của lượng khí thải carbon từ năng lượng trong năm ngoái là do những đợt hạn hán nghiêm trọng ở Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ và các nơi khác làm giảm sản lượng thủy điện và buộc các cơ sở phải sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Nếu không thiếu nước, lượng khí thải carbon toàn cầu chỉ riêng từ hoạt động sản xuất điện đã có thể sụt giảm trong năm 2023.

Cũng trong năm 2023, các nền kinh tế tiên tiến đã chứng kiến mức giảm kỷ lục, ngay cả khi nền kinh tế của họ tăng trưởng. Lượng khí thải của các nền kinh tế này đã giảm xuống mức thấp nhất trong 50 năm, do nhu cầu than giảm trở lại mức chưa từng thấy kể từ đầu những năm 1900.

Lần đầu tiên vào năm ngoái, ít nhất một nửa năng lượng được tạo ra ở các nền kinh tế tiên tiến đến từ các nguồn phát thải thấp, chẳng hạn như năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân.

Giám đốc điều hành IEA, ông Fatih Birol nhận định: “Quá trình chuyển đổi năng lượng sạch đã trải qua một loạt các thử nghiệm căng thẳng trong 5 năm qua, và đã chứng tỏ khả năng phục hồi”.

THANH NGÂN (Lược dịch từ AFP & CNA)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt

Các công ty năng lượng đang tăng cường các hoạt động thăm dò khí đốt ở khu vực Đông Nam Á nhằm thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên, đồng thời đáp ứng mức tăng trưởng về nhu cầu trong dài hạn, nhờ những phát hiện gần đây và chính sách đầu tư được cải thiện.

Đông Nam Á thu hút các công ty năng lượng thăm dò khí đốt
Return to top