Thế giới
THỦ TƯỚNG NHẬT BẢN YOSHIHIDE SUGA THĂM CHÍNH THỨC VIỆT NAM:

Tập trung vào hợp tác kinh tế và quốc phòng

ClockThứ Hai, 19/10/2020 20:22
TTH - Hãng Thông tấn Nhật Bản Japan Times đưa tin, Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga ngày 19/10 đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại Thủ đô Hà Nội; trong đó, hai nhà lãnh đạo tập trung thảo luận về hợp tác kinh tế và quốc phòng.

Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên trong chuyến công du của Thủ tướng Nhật BảnChuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Nhật Bản sẽ là động lực phát triển quan hệ song phương

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày 19/10. Ảnh minh họa: TTXVN

Theo các quan chức Nhật Bản, ông Yoshihide Suga sẽ thúc đẩy chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương Tự do và Rộng mở (FOIP) của Nhật Bản. Thủ tướng Yoshihide Suga cũng đạt được một thỏa thuận với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động cung ứng của vật tư y tế và một số mặt hàng khác giữa hai quốc gia.

Nhật Bản đang tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng để giảm thiểu các rủi ro do đại dịch COVID-19 gây ra. Chính phủ Nhật Bản cũng cung cấp gói hỗ trợ cho các doanh nghiệp chuyển hoạt động sản xuất sang khu vực Đông Nam Á, nơi vừa có vị trí địa lý tốt, vừa có thể cung cấp lực lượng lao động tương đối rẻ.

Trong số 30 doanh nghiệp được lựa chọn để nhận gói hỗ trợ này cho đến nay, từ các nhà sản xuất bộ đồ bảo hộ y tế và khăn lau khử trùng cho đến linh kiện động cơ ô tô, một nửa trong số đó đang có kế hoạch hoạt động tại Việt Nam.

Hai quốc gia cũng cơ bản đạt được thỏa thuận về hiệp định chuyển giao thiết bị và kỹ thuật quốc phòng, đây được xem là một bước tiến lớn trong hợp tác an ninh quốc phòng song phương.

Bên cạnh đó, hai bên nhất trí bắt đầu quy trình đi lại ngắn ngày và nối lại các chuyến bay chở khách hai chiều, trong bối cảnh 2 quốc gia đang đẩy lùi cuộc khủng hoảng COVID-19.

Cũng trong chuyến thăm chính thức đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi trở thành Thủ tướng Nhật Bản hồi tháng 9, ông Yoshihide Suga có cuộc gặp với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; đồng thời có bài phát biểu về chính sách tại Đại học Việt-Nhật, được thành lập vào năm 2016 với nguồn tài trợ từ cả hai quốc gia.

Sau chuyến thăm Việt Nam, Thủ tướng Nhật Bản sẽ bay đến Thủ đô Jakarta của Indonesia trong ngày 20/10, và có cuộc gặp với Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Kyodo News, Japan Times & Nikkei Asia)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Điểm mặt một số sự kiện nổi bật trong năm 2022

2022 được nhận định là một năm với nhiều sự kiện bất ngờ, khi nước Anh mất đi một Nữ hoàng và Nhật Bản cũng mất đi một Cựu Thủ tướng, thiên nhiên cũng một lần nữa tự chối bỏ qua cho loài người. Bên cạnh đó, 2022 cũng là một năm xung đột ở châu Âu.

Điểm mặt một số sự kiện nổi bật trong năm 2022
Return to top