Thế giới

Điểm mặt một số sự kiện nổi bật trong năm 2022

ClockThứ Hai, 26/12/2022 11:05
TTH.VN - 2022 được nhận định là một năm với nhiều sự kiện bất ngờ, khi nước Anh mất đi một Nữ hoàng và Nhật Bản cũng mất đi một Cựu Thủ tướng, thiên nhiên cũng một lần nữa tự chối bỏ qua cho loài người. Bên cạnh đó, 2022 cũng là một năm xung đột ở châu Âu.

Đông Nam Á: Thương mại xã hội sẽ đóng góp 42 tỷ USD cho thị trường thương mại điện tửWHO kỳ vọng năm 2023 khởi sắc, nêu 5 nhiệm vụ ưu tiênChâu Âu đối mặt với đợt bùng phát cúm gia cầm tồi tệ nhất từ trước đến nayNhìn lại cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu năm 2022UNCTAD: Thương mại toàn cầu giảm tốc trong nửa cuối năm 2022, có nguy cơ kéo sang năm 2023

Dù 2022 vẫn là một năm của COVID-19, song vẫn có những điểm sáng nhất định.

Dưới đây là một số sự kiện quan trọng của năm 2022:

Giẫm đạp ở Malang (Malaysia)

Hỗn loạn ở sân vận động Kanjuruhan ngày 1/10 vừa qua. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Vào ngày 1/10, một trận đấu bóng đá tại Sân vận động Kanjuruhan ở thành phố Malang, thuộc tỉnh Đông Java (Indonesia) đã kết thúc trong sự thất vọng cho đội chủ nhà. Quá bức xúc, hàng ngàn người hâm mộ đã xuống sân sau trận đấu, chủ yếu là để trút nỗi thất vọng về trận thua. Cảnh sát, được trang bị khiên và dùi cui đã cố gắng giải tán đám đông.

Trước đó, người hâm mộ đã ném chai rỗng, mảnh vỡ vào cảnh sát và lật xe cảnh sát. Lo sợ một cuộc bạo động có thể áp đảo tình hình, cảnh sát đã buộc phải dùng hơi cay, gây ra một vụ giẫm đạp chết người ở lối ra.

Đến cuối đêm, 133 người đã tử vong do bị giẫm đạp hoặc chết ngạt vì quá nhiều hơi cay bao trùm sân vận động Kanjuruhan.

Giẫm đạp ở Itaewon (Seoul, Hàn Quốc)

Hàng trăm người tử vong sau vụ giẫm đạp đêm Haloween ở Itaewon (Seoul, Hàn Quốc). Ảnh minh họa: Reuters/Người Lao động

Đây vốn được cho là một buổi tối vui vẻ để kỷ niệm kỳ lễ hội Halloween đầu tiên kể từ khi Hàn Quốc dỡ bỏ hầu hết các hạn chế về COVID-19.

Vào ngày 29/10, hơn 100.000 người đã đổ về Itaewon, một khu phố thời thượng và sành điều ở thủ đô Seoul (Hàn Quốc). Hầu hết những người tham gia đêm hội đều ở đội tuổi 20. Họ còn trẻ và vui mừng vì cuối cùng cũng được tự do vui chơi sau những ngày gồng mình chống dịch, hoặc bị hạn chế bởi các biện pháp chống dịch.

Tuy nhiên, từ 18h30 cùng ngày, Itaewon đã trở nên đông đúc một cách nguy hiểm. Trong gần 4h, nhiều người đã gọi hỗ trợ khẩn cấp, cầu xin cảnh sát giải tán đám đông đang đổ về các con dốc nhỏ hẹp ngày một nhiều, nơi có các câu lạc bộ đêm và các quan bar nổi tiếng nhất của quận.

Một con hẻm dốc, rộng 5m nhanh chóng biến thành cái bẫy chết người. Đến 22h cùng ngày, trong ngõ bắt đầu có người chết khi đám đông bị mắc kẹt và giẫm đạp lên nhau. Đội ngũ cứu hộ phải mất hơn 30' để thực hiện những phản ứng rộng rãi. Phải mất đến 1 giờ trước khi lực lượng cứu hộ cuối cùng cũng giải tán thành công đám đông, kéo được tất cả những người bị thương, bất tỉnh ra khỏi con hẻm và bắt đầu hồi sức tim phổi.

Các thi thể sau đó được xếp thành hàng trên đường phố và phủ bằng chăn xanh. Con số thống kê vào cuối đêm là 158 người tử vong.

Sạt lở đất ở Genting (Malaysia)

Hiện trường cứu hộ sau vụ sạt lở. Ảnh minh họa: Lực lượng Phòng vệ Dân sự Malaysia/VTV.vn

Vào lúc 2h sáng ngày 16/12, khoảng 450.000 m3 đất, đá và mảnh vụn đã đổ sập từ sườn núi xuống một khu cắm trại ở thị trấn Batang Kali, bang Selangor của Malaysia.

Trong vài giây, khối lượng này đã đè lên khoảng 90 trại viên vẫn đang ngủ trong lều của họ ở khu cắm trại phía dưới.

Những người sống sót cho biết họ đã nghe thấy tiếng ầm ầm lớn và cảm thấy mặt đất bị rung chuyển. Đến sáng ngày 17/12 lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 20 thi thể. Đến ngày 22/12 thêm 10 thi thể khác được đưa ra từ đống đổ nát. Thi thể của nạn nhân xấu số cuối cùng - là một cậu bé - đã được tìm thấy vào ngày 24/12.

Được biết, có ít nhất 8 trẻ em đã tử vong, các em vẫn còn mặc quần áo ngủ khi được tìm thấy.

Lời chia tay cuối cùng của các lãnh đạo thế giới

Triều đại của Nữ hoàng Elizabeth kết thúc

Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị sống mãi trong lòng người dân Anh. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN/Vietnam+

Nữ hoàng Elizabeth Đệ Nhị qua đời vào ngày 8/9, hưởng thọ 96 tuổi. Thời gian trị vì của bà là lâu nhất so với bất kì vị vua nào trong lịch sử nước Anh, kéo dài 70 năm và qua 15 đời thủ tướng.

Có thể nói rằng, triều đại kéo dài 70 năm của bà đã nâng đỡ, hỗ trợ cuộc sống, xác định thời đại của hàng triệu người dân Anh. Bà là một trong những liên kết sống cuối cùng của họ với Thế chiến thứ hai, cũng như với “hoàng hôn của thời đại đế quốc Anh”. Nữ hoàng Elizabeth được xem là một “hằng số” trong cuộc sống của họ.  

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe bị ám sát

Cựu Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trước khi bị ám sát. Ảnh minh họa: Vietnam+

Vào ngày 8/7, Cựu Thủ tướng Shinzo Abe đang phát biểu tại một cuộc mít-tinh chính trị bên ngoài một nhà ga xe lửa ở phía Tây thành phố Nara, một người đàn ông khoảng 40 tuổi đã lẻn theo sau và nhắm bắn vào Cựu Thủ tướng.

Bất chấp nỗ lực kéo dài hàng giờ đồng hồ để cứu chữa, ông Shinzo Abe đã không qua khỏi. Một viên đạn đã cắt đứt động mạch dưới xương đòn của ông và khiến ông qua đời vì bị mất máu quá nhiều.

Sau khi công bố thông tin về sự ra đi bất ngờ này, Nhật Bản như chìm trong nỗi buồn vô hạn.

Nước Anh và các đời thủ tướng

Ông Rishi Sunak, Cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính hiện là Thủ tướng Anh. Ảnh minh họa: THX/TTXVN/Vietnam+

Trong vòng chưa đầy 1 năm, nước Anh trải qua 3 đời Thủ tướng.

Ông Boris Johnson đã từ chức vào tháng 7, sau đó được thay thế bởi bà Liz Truss, người trở thành thủ tướng tại vị ngắn nhất của Anh. Sau đó, bà cũng bị buộc phải từ chức chỉ sau 49 ngày cầm quyền.

Hiện ông Rishi Sunak, Cựu Bộ trưởng Tài chính đang nắm quyền Thủ tướng.

Về chính trị, cũng phải kể đến xung đột kéo dài giữa Nga và Ukraine, việc Thủ tướng Pakistan Imran Khan mất chức và Cựu Tổng thống Sri Lanka Gotabaya Rajapaksa phải rời khỏi đất nước...

Cơn giận của thiên nhiên

Thế giới trong năm 2022 hứng chịu nhiều sự kiện thời tiết khắc nghiệt. Ảnh minh họa: Báo Điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam

Lũ lụt thảm khốc, hạn hán làm khô héo cây trồng và những đợt nắng nóng kỷ lục một lần nữa nhắc nhở về tốc độ thay đổi của khí hậu hành tinh.

Những đợt nắng nóng kỷ lục đã gây thiệt hại cho mùa màng từ Trung Quốc đến châu Âu, trong khi hạn hán khiến hàng triệu người chết đói ở vùng Sừng châu Phi.

Lũ lụt gia tăng do biến đổi khí hậu cũng nhấn chìm Pakistan, ảnh hưởng đến 33 triệu người và gây thiệt hại khoảng 30 tỷ USD, tổn thất kinh tế cho quốc gia rất nghiêm trọng.

Nhà khoa học khí hậu Robert Vautard, người đứng đầu Viện Perre-Simon Laplace của Pháp nhận xét: “Năm 2022 sẽ là một trong những năm nóng nhất của Trái đất, với tất cả các hiện tượng đi kèm với nhiệt độ cao hơn. Thật không may, đây chỉ là mới bắt đầu”.

Tạm biệt COVID-19

Các quốc gia đã và đang chiến đấu rất mạnh mẽ để đối phó với đại dịch. Ảnh minh họa: Báo Người Lao động

Phần lớn thế giới đã thoát khỏi COVID-19 vào năm 2022. Khẩu trang được tháo bỏ, trường học tiếp tục các lớp học trực tiếp, du lịch lễ hội và các kỳ lễ kỷ niệm lớn đã có thể diễn ra.

Trọng tâm bây giờ là Trung Quốc. Sau nhiều tháng áp dụng nghiêm ngặt chính sách “Zero COVID”, tháng 12/2022, Trung Quốc đã dỡ bỏ gần như tất cả các hạn chế chống dịch.

Hiện tình hình đại dịch COVID-19 ở Trung Quốc vẫn tương đối phức tạp, với nghiên cứu của Viện Đo lường và Đánh giá Sức khỏe có trụ sở tại Đại học Washington dự đoán, Trung Quốc có khả năng chứng kiến “hơn 1 triệu” ca tử vong vào năm 2023.

Đan Lê (Lược dịch từ The Straistimes)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận
Liên kết hữu ích

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Kết nối cùng thiên nhiên

Thừa Thiên Huế lưu dấu với du khách không chỉ có những giá trị văn hóa đặc biệt mà còn hấp lực bởi cảnh quan thiên nhiên khi muốn trải nghiệm...

Kết nối cùng thiên nhiên
Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela

Theo dữ liệu vừa công bố ngày 1/4, Venezuela đang phải đối mặt với số vụ cháy rừng kỷ lục khi hạn hán do biến đổi khí hậu tàn phá khu vực rừng nhiệt đới Amazon.

Cháy rừng kỷ lục tấn công Venezuela
Du lịch cắm trại “bùng nổ”

Du lịch cắm trại đang thu hút nhiều người tham gia, chủ yếu là các bạn trẻ. Ngày hè, vào dịp cuối tuần hay vào các kỳ nghỉ ngắn ngày, nhiều nhóm bạn, gia đình, người thân tìm nơi tĩnh lặng để được hòa mình vào thiên nhiên, cảm nhận cuộc sống yên bình…

Du lịch cắm trại “bùng nổ”
Gần gũi thiên nhiên với biophilic design

Xu hướng thiết kế biophilic design chú trọng việc kết nối con người với các yếu tố từ thiên nhiên, tạo ra không gian chữa lành ngay tại nhà.

Gần gũi thiên nhiên với biophilic design
Return to top