Thế giới

Thái Lan xây dựng du lịch tiền điện tử

ClockThứ Ba, 04/01/2022 10:42
Cuối năm 2021, tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan Yuthasak Supasorn trình bày kế hoạch biến xứ sở chùa vàng như một điểm đến thân thiện với du khách nước ngoài dùng tiền điện tử nhằm vực dậy ngành du lịch bị đại dịch COVID-19 tàn phá.

Phuket mở cửa cho mọi du khách tiêm chủng đầy đủThái Lan sẽ mở cửa lại nhiều điểm du lịch nổi tiếng từ tháng 10Thái Lan: Dịch bùng phát mạnh, đe doạ mục tiêu mở cửa lại hoàn toàn đất nước

Tiền điện tử là tương lai, vì vậy chúng tôi phải biến Thái Lan trở thành một xã hội tích cực về tiền điện tử để chào đón nhóm du khách chất lượng sử dụng đồng tiền này. 

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan YUTHASAK SUPASORN.

Du lịch bằng tiền điện tử hay tiền kỹ thuật số (crypto tourism) đang là một xu hướng mới hiện nay trên toàn cầu, cho phép du khách có thể sử dụng Bitcoin hay các đồng tiền điện tử khác để thanh toán tiền khách sạn, đồ ăn hay các tiện nghi khác, tránh được phí rút ATM cao hay tốn phí chuyển đổi ngoại tệ.

Hệ sinh thái du lịch mới

Chính quyền Thái Lan đang hợp tác với các công ty và sàn giao dịch tiền kỹ thuật số để xây dựng hệ sinh thái du lịch mới xoay quanh tiền kỹ thuật số.

Theo báo cáo của Hãng tin Bloomberg, Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) đang nhắm đến những triệu phú tiền điện tử. Ông Yuthasak Supasorn, tổng cục trưởng TAT, cho rằng "những người trở nên giàu có nhờ nắm giữ tiền điện tử có thể sử dụng đồng tiền đó mà không cần phải quy đổi hay chịu thuế từ chính phủ. Việc này mang lại sự thuận tiện cho du khách".

Theo đó, TAT sẽ thành lập một đơn vị mới vào năm 2022 nhằm phát hành đồng tiền điện tử riêng - được gọi là TAT coin và xây dựng hệ sinh thái du lịch mới.

Ông Yuthasak đã đàm phán với Ủy ban Chứng khoán và giao dịch, Ngân hàng Trung ương Thái Lan và sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất nước là Bitkub Online về kế hoạch này.

Thái Lan thu hút gần 40 triệu du khách nước ngoài vào năm 2019, mang lại doanh thu hơn 60 tỉ USD. Đại dịch COVID-19 khiến nước này phải đóng cửa biên giới trong hơn một năm trước khi mở cửa cho du khách đã tiêm chủng vào cuối năm 2021.

Tổng cục trưởng du lịch Yuthasak cho biết dù mở cửa lại nhưng ngành du lịch có khả năng phải tới năm 2024 mới phục hồi về mức trước đại dịch. Chính quyền đang đặt mục tiêu thu hút 1 triệu du khách chi tiêu cao trong quý đầu tiên năm 2022, đồng thời đặt cược vào việc thu hút khoảng 10% du khách nắm giữ tiền điện tử.

Có thể mất một thời gian trước khi du khách có thể thanh toán cho kỳ nghỉ bằng Bitcoin, Ethereum hay các đồng tiền kỹ thuật số khác. Như nhiều nước khác, Thái Lan chưa công nhận tiền điện tử là một loại tiền tệ hợp pháp. Cơ quan quản lý du lịch của nước này đang tiến hành các công việc cần thiết để tiền kỹ thuật số có thể được chấp nhận rộng rãi hơn vào thời điểm du lịch toàn cầu trở lại bình thường sau đại dịch.

Chuẩn bị nền tảng từ lâu

Thái Lan là một trong những nước đầu tiên ở Đông Nam Á ban hành các quy định về tiền điện tử. Tháng 5-2018, Thái Lan ban hành Đạo luật tài sản kỹ thuật số, gồm các quy định về thu thuế đối với các giao dịch tài sản kỹ thuật số, quy định hình phạt với các tội danh như gian lận, rửa tiền, trốn thuế...

Vào tháng 8-2021, một hành lang chuyển tiền xuyên biên giới dựa trên công nghệ blockchain (chuỗi khối) giữa 27 quốc gia trong khu vực Liên minh châu Âu và Thái Lan đã được thiết lập.

Tháng 11-2021, Central Group, nhà phát triển trung tâm mua sắm lớn nhất ở Thái Lan, thông báo phát triển loại tiền kỹ thuật số dựa trên blockchain của riêng mình có tên C-Coin và đang thử nghiệm giữa các nhân viên trước khi phát hành ra công chúng.

Trong tương lai có thể Central Group sẽ biến C-Coin thành một loại tiền thay thế cho tiền mặt khi mua sắm tại các cửa hàng.

Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BOT) đang nghiên cứu và phát triển tiền kỹ thuật số quốc gia (CBDC), hướng tới thay đổi hiệu quả các dịch vụ trong lĩnh vực tài chính, giúp mọi người tăng khả năng tiếp cận các dịch vụ ngân hàng.

Tổng hòa nhiều yếu tố, có thể thấy đang tồn tại một "bầu không khí tiền kỹ thuật số" ở Thái Lan.

Tuy nhiên, đồng tiền nào cũng có hai mặt. Nhược điểm của tiền điện tử là nhiều quốc gia không chấp nhận dùng tiền điện tử để mua hàng, như Trung Quốc và Việt Nam. Một số quốc gia khác như Nga và Pakistan thì đang là "vùng xám", nơi thanh toán bằng tiền điện tử không bị cấm nhưng cũng chưa được chấp nhận.

Một nhược điểm lớn khác là giá tiền điện tử thường xuyên biến động. Ngày hôm nay, số Bitcoin và Ether mà bạn nắm giữ có thể mua vé máy bay nhưng rất có thể ngày hôm sau chỉ đủ mua một bữa ăn.

Ngoài ra, trái với thẻ tín dụng, hầu như không có biện pháp bảo vệ người tiêu dùng khi thanh toán bằng tiền điện tử.

70% Trong quý 2-2021, khoảng 70% trong số 10 triệu USD tiền đặt phòng trên Travala.com được thanh toán bằng tiền điện tử. "Số lượng đặt phòng bằng tiền điện tử tăng đều đặn hằng tháng ngay trong đại dịch - Juan Otero, giám đốc điều hành Travala.com, cho biết - Đây là dấu hiệu cho thấy ngày càng có nhiều người dùng tiền điện tử và muốn sử dụng chúng để đi du lịch".

Một cuộc khảo sát trong năm 2021 của Travala.com cho thấy 22% du khách Mỹ có kế hoạch dùng tiền điện tử để thanh toán cho chuyến du lịch kế tiếp.

Theo Tuoitre

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025
Return to top