Thế giới

Thảm họa động đất tại Nam Á: Số người thiệt mạng tăng gần 300 người

ClockThứ Ba, 27/10/2015 14:29
TTH.VN - Tính đến chiều nay (27/10), lực lượng cứu hộ vẫn đang khẩn trương để cứu trợ cho các nạn nhân thảm họa động đất tại miền bắc Afghanistan và Pakistan, khiến gần 300 người thiệt mạng.


Nhân viên cứu hộ đưa một người đàn ông bị thương trong trận động đất đến bệnh viện Lady Reading, Pakistan. Ảnh: Reuters

Theo phương tiện truyền thông Pakistan, hàng ngàn người dân phải qua đêm ở ngoài trời, trong điều kiện nhiệt độ xuống gần mức đóng băng, mà không muốn quay trở lại bên trong vì sợ dư chấn của trận động đất.

“Công việc cứu hộ vẫn đang tiếp diễn, lều, chăn, chiếu ngủ liên tục được cung cấp đến những người bị ảnh hưởng”, ông Latif ur Rehman, một quan chức quản lý thảm họa tại Pakistan nói với Reuters từ thành phố Peshawar.
Quân đội và chính quyền Pakistan đã cử một số máy bay trực thăng đến các khu vực bị ảnh hưởng để đánh giá thiệt hại và điều hành các hoạt động cứu hộ, Cơ quan Quản lý thảm họa quốc gia nước này cho hay. Ngoài ra, trận sạt lở đất do mưa lớn ở vùng núi phía bắc Pakistan vào cuối tuần qua đang khiến hàng nghìn du khách bị mắc kẹt.
Trận động đất xảy ra đúng 6 tháng sau trận động đất kinh hoàng ở Nepal ngày 25/4, tiếp đó là một loạt cơn dư chấn lớn xảy ra hồi tháng 5 năm nay, khiến 9.000 người thiệt mạng và làm hư hại 900.000 ngôi nhà.
Tại Afghanistan, các nỗ lực cứu hộ gặp nhiều khó khăn hơn do mối đe dọa an ninh từ lực lượng nổi dậy Taliban, đây cũng là nơi trận động đất đã cướp đi mạng sống của hơn 50 người tại nhiều tỉnh. Theo nhận định của các chuyên gia, số người chết có thể tăng lên trong những ngày sắp tới bởi phương tiện thông tin liên lạc đang bị gián đoạn tại hầu hết các khu vực ở dãy núi Hindu Kush, tâm chấn của trận động đất.
Tại Pakistan, số người chết được xác định là 228 người sau khi xảy ra trận động đất mạnh 7,5 độ richter vào chiều 26/10, kéo theo 7 cơn dư chấn với cường độ cao lên tới 4.8 độ richter, theo đài khảo sát địa chất Mỹ. Trong đó, những dư chấn mới nhất xảy ra vào rạng sáng nay (27/10) theo giờ địa phương.
Trong một động thái liên quan ngày 27/10, Mỹ và Iran đề nghị cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Afghanistan, đất nước đang phụ thuộc không ít vào viện trợ nước ngoài sau nhiều thập kỷ chìm trong chiến tranh. Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ sẵn sàng để cung cấp nơi trú ẩn khẩn cấp và cung cấp cứu trợ cho các nạn nhân.
Phát biểu tại thủ đô London (Anh) trên đường trở về từ chuyến thăm Mỹ, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif khẳng định, cá nhân ông sẽ trực tiếp giám sát các nỗ lực cứu hộ, “chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để giải quyết thảm họa này, bằng cách sử dụng nguồn lực riêng của chúng tôi”.

Thanh Ngân (lược dịch từ AFP)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng

Tờ Thailand Business News ngày hôm nay (7/5) cho hay, Thái Lan vừa chào đón hơn 12 triệu du khách chỉ trong vòng 4 tháng. Điều này cho thấy sức hấp dẫn của đất nước Thái Lan - một điểm đến du lịch nổi tiếng.

Thái Lan đón hơn 12 triệu du khách trong 4 tháng
UNICEF cảnh báo 600.000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah

Ngày 6/5, Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cảnh báo khoảng 600.000 trẻ em đang trong cảnh chen chúc tại thành phố Rafah, phía Nam Dải Gaza, phải đối mặt với "thảm họa tiếp theo", đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế phản đối việc người dân buộc phải di dời sau khi Israel ra lệnh sơ tán trước kế hoạch tấn công trên bộ nhằm vào thành phố này.

UNICEF cảnh báo 600 000 trẻ em đối mặt với thảm họa ở Rafah
Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư

Ở hầu hết các quốc gia phát triển, một trong những động lực tăng trưởng kinh tế đáng tin cậy nhất đang chững lại. Trong nhiều thập kỷ, dòng người di cư nhanh chóng đã giúp các quốc gia bao gồm Canada, Australia và Vương quốc Anh ngăn chặn lực cản nhân khẩu học do dân số già hóa và tỷ lệ sinh giảm. Điều này hiện đang bị phá vỡ, khi lượng người đến tăng vọt kể từ khi biên giới mở cửa trở lại sau đại dịch đã dẫn đến tình trạng thiếu nhà ở kéo dài.

Tình trạng thiếu nhà ở toàn cầu đang cản trở tăng trưởng nhờ nhập cư
Return to top