Thế giới

UNICEF: Thế giới hiện có 250 triệu trẻ em thất học

ClockThứ Sáu, 22/09/2023 06:29
TTH - Theo số liệu mới vừa được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công bố, số trẻ em và thanh, thiếu niên thất học kể từ năm 2021 đến nay đã tăng thêm 6 triệu trẻ, nâng tổng số trẻ thất học trên toàn cầu hiện lên tới 250 triệu người. Sự gia tăng này một phần là do việc hàng loạt trẻ em gái và phụ nữ trẻ ở Afghanistan không được tiếp tục đến trường, đồng thời cũng do sự trì trệ liên tục trong tiến độ giáo dục trên toàn thế giới.

Sóng nhiệt có nguy cơ ảnh hưởng đến 1/2 số trẻ em trên toàn châu Âu và Trung ÁLấp đầy khoảng trống tiêm chủng190 triệu trẻ em đứng trước nguy cơ từ khủng hoảng liên quan đến nước

 Khi được đến trường, trẻ em có cơ hội để không bỏ lỡ một tương lai tươi sáng. Ảnh minh họa: UNICEF/Dangcongsan

Kết quả này làm suy yếu Mục tiêu phát triển bền vững số 4 (SDG 4) của LHQ - vốn đặt mục tiêu cung cấp giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người vào năm 2030.

“Giáo dục đang ở trong tình trạng khẩn cấp”, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhấn mạnh và cho biết thêm rằng “trong khi những nỗ lực đáng kể đã được thực hiện trong những thập kỷ qua để đảm bảo chất lượng giáo dục cho tất cả mọi người, dữ liệu của UNESCO chứng minh rằng số trẻ em không được đến trường hiện đang tăng lên”. Từ đó, bà kêu gọi các nước phải khẩn trương tiếp tục các nỗ lực nếu không muốn đánh mất tương lai của hàng triệu trẻ em.

Tương lai “trong tay bạn”

Một năm trước, tại Hội nghị thượng đỉnh Chuyển đổi Giáo dục của LHQ, 141 quốc gia đã cam kết đẩy nhanh tiến độ hướng tới SDG 4.

Để các quốc gia đạt được mục tiêu này thì từ nay đến năm 2030, mỗi năm phải có thêm hàng triệu trẻ em phải đăng ký học mầm non, và tốc độ hoàn thành bậc tiểu học cần phải tăng gần gấp 3 lần.

Theo báo cáo, kể từ năm 2015, số trẻ hoàn thành giáo dục tiểu học chỉ tăng chưa đến 3 điểm phần trăm lên 87%. Trong khi đó, số lượng trẻ hoàn thành giáo dục trung học tăng chưa đến 5% lên chỉ 58%.

Đáng chú ý, khi đo lường tiến độ học tập cuối bậc tiểu học ở 31 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp, Việt Nam được đánh giá là quốc gia duy nhất có phần lớn trẻ em đạt được trình độ tối thiểu cả về đọc và toán.

Trước bối cảnh đó, UNESCO cho rằng, những cam kết được đặt ra trong hội nghị thượng đỉnh năm ngoái “cần phải được thể hiện bằng hành động” ngày từ bây giờ.

“Tương lai của hàng triệu trẻ em nằm trong tay các bạn”, bà Azoulay nhấn mạnh với các quốc gia thành viên.

TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)
ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Return to top