|
Khi được đến trường, trẻ em có cơ hội để không bỏ lỡ một tương lai tươi sáng. Ảnh minh họa: UNICEF/Dangcongsan |
Kết quả này làm suy yếu Mục tiêu phát triển bền vững số 4 (SDG 4) của LHQ - vốn đặt mục tiêu cung cấp giáo dục chất lượng cho tất cả mọi người vào năm 2030.
“Giáo dục đang ở trong tình trạng khẩn cấp”, Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay nhấn mạnh và cho biết thêm rằng “trong khi những nỗ lực đáng kể đã được thực hiện trong những thập kỷ qua để đảm bảo chất lượng giáo dục cho tất cả mọi người, dữ liệu của UNESCO chứng minh rằng số trẻ em không được đến trường hiện đang tăng lên”. Từ đó, bà kêu gọi các nước phải khẩn trương tiếp tục các nỗ lực nếu không muốn đánh mất tương lai của hàng triệu trẻ em.
Tương lai “trong tay bạn”
Một năm trước, tại Hội nghị thượng đỉnh Chuyển đổi Giáo dục của LHQ, 141 quốc gia đã cam kết đẩy nhanh tiến độ hướng tới SDG 4.
Để các quốc gia đạt được mục tiêu này thì từ nay đến năm 2030, mỗi năm phải có thêm hàng triệu trẻ em phải đăng ký học mầm non, và tốc độ hoàn thành bậc tiểu học cần phải tăng gần gấp 3 lần.
Theo báo cáo, kể từ năm 2015, số trẻ hoàn thành giáo dục tiểu học chỉ tăng chưa đến 3 điểm phần trăm lên 87%. Trong khi đó, số lượng trẻ hoàn thành giáo dục trung học tăng chưa đến 5% lên chỉ 58%.
Đáng chú ý, khi đo lường tiến độ học tập cuối bậc tiểu học ở 31 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình thấp, Việt Nam được đánh giá là quốc gia duy nhất có phần lớn trẻ em đạt được trình độ tối thiểu cả về đọc và toán.
Trước bối cảnh đó, UNESCO cho rằng, những cam kết được đặt ra trong hội nghị thượng đỉnh năm ngoái “cần phải được thể hiện bằng hành động” ngày từ bây giờ.
“Tương lai của hàng triệu trẻ em nằm trong tay các bạn”, bà Azoulay nhấn mạnh với các quốc gia thành viên.
TỐ QUYÊN (Lược dịch từ UN)