ClockThứ Ba, 25/06/2019 19:50

AMRO giảm dự báo tăng trưởng ASEAN+3 xuống 4,9% trong năm 2019 – 2020

TTH - Theo xu hướng toàn cầu, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) đã sụt giảm trong khu vực ASEAN+3.

AMRO: Tăng trưởng kinh tế ASEAN+3 sẽ chậm lại trong năm nayAMRO: Châu Á cần ưu tiên ổn định tăng trưởng khi rủi ro gia tăng

Tăng trưởng của ASEAN+3 dự báo giảm xuống 4,9% trong năm 2019. Ảnh minh hoạ: Gmanetwork.com

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc, Văn phòng Nghiên cứu Kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) đã hạ dự báo tăng trưởng khu vực. Theo đó, tăng trưởng cơ bản hiện được kỳ vọng ở mức 4,9% trong năm 2019 và 2020, giảm so với ước tính 5,1% được đưa ra hồi đầu tháng 5, AMRO cho biết trong báo cáo cập nhật tháng 6 về triển vọng kinh tế khu vực ASEAN+3 (bao gồm 10 nước ASEAN và Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản).

Trong một kịch bản xấu hơn khi Mỹ áp thuế 25% đối với hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc, tăng trưởng dự kiến sẽ giảm xuống 4,7% trong năm 2019 và 4,5% trong năm 2020. Ngoại trừ Việt Nam và Philippines, giá trị xuất khẩu quanh khu vực đã suy yếu kể từ tháng 10/2018, dẫn đầu là Nhật Bản và Trung Quốc. Mặc dù Nhật Bản là một điểm sáng trong quý I/2019, nhưng các chỉ số cập nhật về điều kiện kinh doanh hàng tháng của nước này cho thấy một triển vọng yếu hơn sẽ diễn ra trong quý II.

Theo xu hướng toàn cầu, Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) đã sụt giảm trong khu vực ASEAN+3. Báo cáo lưu ý rằng, phạm vi trung bình giữa thông số PMI tối đa và tối thiểu của khu vực hẹp hơn phạm vi trung bình toàn cầu, cũng như của Eurozone, các thị trường phát triển hay các thị trường mới nổi khác. Điều này cho thấy các hoạt động sản xuất thông qua các chuỗi cung ứng khu vực ASEAN+3 được liên kết chặt chẽ hơn so với các khu vực khác, Business Times trích dẫn nhận định từ báo cáo.

Trong các thị trường tài chính, các thị trường mới nổi trong khu vực tiếp tục chứng kiến dòng vốn ròng tích cực hỗ trợ cho nhu cầu mạnh mẽ của trái phiếu nước ngoài. Thị trường vốn cổ phần khu vực cũng đã hồi phục song song với thị trường toàn cầu, được thúc đẩy bởi tín hiệu từ các ngân hàng trung ương lớn rằng sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ nếu triển vọng tăng trưởng tiếp tục xấu đi.

Tuy nhiên, hầu hết các loại tiền tệ trong khu vực đã mất giá do những lo ngại về căng thẳng thương mại leo thang và sự xuất hiện thêm của một số quốc gia châu Á trong danh sách theo dõi thao túng tiền tệ của Mỹ gần đây.

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ổn định lãi suất, tạo đà tăng trưởng

Trong bối cảnh nhu cầu vay vốn của người dân, doanh nghiệp tăng cao dịp cuối năm, nhiều ngân hàng thương mại đã điều chỉnh tăng lãi suất huy động. Song cùng với đó, để thúc đẩy tín dụng, tạo đà cho tăng trưởng kinh tế, các ngân hàng phải tìm cách tiết giảm chi phí, nỗ lực giữ ổn định lãi suất cho vay.

Ổn định lãi suất, tạo đà tăng trưởng
IMF: Các nền kinh tế châu Á “đủ sức chống chịu với biến động”

Các nhà kinh tế từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho rằng, các nền kinh tế châu Á đủ sức chống chịu với biến động và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc vượt qua các thách thức một cách bình tĩnh, trong bối cảnh khu vực này đang phải đối mặt với nhiều rủi ro nội bộ khác nhau bên cạnh việc Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ quay trở lại Nhà Trắng.

IMF Các nền kinh tế châu Á “đủ sức chống chịu với biến động”
Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024

Theo dữ liệu sơ bộ vừa được công bố bởi Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), mặc dù có những vấn đề nghiêm trọng về chuỗi cung ứng, nhưng các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương vẫn hoạt động tốt trong năm 2024. AAPA cho biết, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đang tăng mạnh trên toàn khu vực, được thúc đẩy bởi nhu cầu du lịch giải trí và công tác. Song song đó, thị trường vận tải hàng không quốc tế cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ, khi các doanh nghiệp bổ sung hàng tồn kho để chuẩn bị cho mùa lễ hội cuối năm và các sự kiện bán hàng trực tuyến lớn.

Vận tải khách hàng không và hàng hóa tăng trưởng vững chắc trong năm 2024
Return to top