Cách nhìn nhận và chi tiêu của người tiêu dùng ASEAN dành cho thời trang khác hoàn toàn so với một thập kỷ trước. Ảnh: Hongkong Means Business.
Sau khi tiến hành khảo sát, Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông nhận định trong vòng 2 năm tới, người tiêu dùng trung lưu sinh sống tại các thành phố trong khu vực ASEAN, đặc biệt là Jakarta, Kuala Lumpur và Bangkok sẵn sàng chi trả nhiều tiền hơn để mua sắm các sản phẩm thời trang, chính thức mở ra cơ hội kinh doanh lớn mạnh cho các doanh nghiệp xuất khẩu và bán lẻ.
Kết quả khảo sát chỉ ra rằng chi tiêu về thời trang cao thứ ba trong vòng 2 năm vừa qua. Cụ thể, mức tiêu dùng dành cho các sản phẩm này thậm chí chỉ đứng sau các chi phí về du lịch – nghỉ dưỡng và sức khỏe – sắc đẹp.
Trong số các sản phẩm về thời trang và phụ kiện, phân phối chi tiêu chiếm bởi các mặt hàng trang phục công sở chiếm 28%, trang phục thường ngày chiếm 26%, giày 22%, phụ kiện 12%, các sản phẩm du lịch và túi cầm tay 8% và mắt kính 4%.
Có thể nói cách nhìn nhận và chi tiêu của người tiêu dùng ASEAN dành cho thời trang đã hoàn toàn thay đổi so với một thập kỷ trước. Trong quá khứ, người dân sống tại Paris, Milan hoặc New York sẽ là những cá nhân đón đầu các xu hướng thời trang mới. Song đến thời điểm hiện tại, nhờ sự thuận tiện của Internet và sự phát triển của xu hướng du lịch nước ngoài, người dân ASEAN đã và đang tiếp nhận rất tốt các xu hướng thời trang trên thế giới.
Ngoài việc ưa chuộng các nhãn hiệu nổi tiếng, người tiêu dùng ASEAN cũng bắt đầu để ý và sử dụng nhiều hơn các mặt hàng thời trang phản ánh di sản văn hóa và lịch sử độc đáo của đất nước. Điều này được thể hiện rõ nhất khi một số nhà thiết kế địa phương đã lồng ghép thành công các hình ảnh về di sản văn hóa vào các thiết kế thời trang. Những sản phẩm bán ra không chỉ thu hút khách hàng trong nước mà con cả du khách quốc tế.
Với khoảng 634 triệu người ở ASEAN vẫn còn là giới trẻ, cuộc khảo sát chỉ ra rằng người tiêu dùng trẻ tuổi là một sự cân nhắc thiết yếu của các nhãn hàng khi thâm nhập vào thị trường ASEAN. Hiện xu hướng thời trang trong khu vực đã và đang chuyển dần sang phong cách đường phố, denim, mốt giấu quần, áo thun oversize... Những phong cách này minh chứng cho một khu vực ASEAN đang phát triển trong xu hướng toàn cầu bùng nổ và chú ý nhiều hơn đến thể dục thể thao, cuộc sống lành mạnh.
Trong dữ liệu trích dẫn trước đó, kết quả khảo sát cũng ghi rõ 5 thành phố dự kiến sẽ đứng đầu về tiêu dùng và chi tiêu dành cho thời trang bao gồm: Jakarta, Kuala Lumpur, Manila, Singapore và Bangkok.
Đan Lê (Lược dịch từ Business Mirror)