ClockThứ Bảy, 01/07/2017 13:27

Australia, New Zealand bắt đầu đàm phán thương mại tự do với khối Mỹ Latinh

TTH.VN - Australia và New Zealand vừa tiến hành các cuộc đàm phán thương mại tự do với Mexico, Chile, Peru và Colombia.
Quốc kỳ New Zealand. Ảnh: AFP

"Kinh nghiệm của Australia khi đàm phán với 3 thành viên Liên minh Thái Bình Dương giúp chúng tôi đạt được một thỏa thuận tương đối nhanh chóng", Bộ trưởng Thương mại, Du lịch và Đầu tư Australia Steven Ciobo cho hay.

Australia đang tìm kiếm một thoả thuận "toàn diện, chất lượng cao", nhằm tạo cơ hội xuất khẩu mới cho nông dân, thợ mỏ, các nhà sản xuất, nhà giáo dục, nhà cung cấp dịch vụ và nhà đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tạo việc làm, ông Ciobo nói thêm.

Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski cho biết vào ngày 30/6 rằng Australia, Canada, Singapore và New Zealand đã xếp hàng để gia nhập khối thương mại với tư cách là thành viên liên kết.

Bộ trưởng Thương mại New Zealand Todd McClay cũng tuyên bố, nước này bắt đầu đàm phán với liên minh, chiếm 38% dân số Mỹ Latinh và 57% tổng nhập khẩu.

“Đây là chiến thắng lớn trong cuộc đấu tranh giành sự tiếp cận tốt hơn cho người dân New Zealand tới các thị trường nước ngoài quan trọng. Chúng tôi đã nỗ lực để đàm phán thương mại với Liên minh Thái Bình Dương trong 2 năm gần đây và thông báo của ngày hôm nay sẽ là tin tức đang hoan nghênh cho các nhà xuất khẩu của chúng tôi", ông McClay cho biết thêm.

Ông nhấn mạnh một thỏa thuận thương mại tự do "chất lượng cao" sẽ mở ra cánh cửa cho các công ty của New Zealand để mở rộng hoạt động kinh doanh với các quốc gia thuộc Liên minh Thái Bình Dương và tăng 1,1 tỷ USD thương mại hai chiều mà họ đang nắm giữ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Sputniknews & SBS)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Australia tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu để có visa đối với du học sinh

Như một phần trong nỗ lực kiềm chế dòng người di cư, chính quyền Australia hôm qua (8/5) tuyên bố sẽ tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu mà sinh viên quốc tế cần có để nhận được thị thực (visa) vào nước này, đồng thời cũng cảnh báo một số trường đại học về các hành vi gian lận trong việc tuyển dụng du học sinh.

Australia tăng hạn mức tiết kiệm tối thiểu để có visa đối với du học sinh
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

TIN MỚI

Return to top