ClockThứ Ba, 05/09/2017 06:54

Chính phủ Colombia, phiến quân ELN nhất trí ngừng bắn

TTH.VN - Chính phủ Colombia và quân nổi dậy Lực lượng Giải phóng Quốc gia (ELN) đồng ý sẽ ngừng bắn sẽ bắt đầu từ ngày 1/10 tới đây và kéo dài đến giữa tháng 1/2018.

FARC và ELN đối thoại tìm kiếm hòa bình, chấm dứt xung độtColombia sắp đàm phán hòa bình chính thức với phiến quân ELNColombia đàm phán hòa bình với nhóm nổi dậy thứ hai

Các thành viên của Lực lượng Giải phóng Quốc gia (ELN) của Colombia trong một con đường nông thôn ở Sarare, Colombia. Ảnh: AFP

Tổng thống Colombia - Juan Manuel Santos, đưa ra tuyên bố trên truyền hình vào hôm qua (4/9), sau các cuộc đàm phán hòa bình kể từ tháng 2/2017 nhằm kết thúc nhiều thập kỷ chiến tranh.

"Thoả thuận ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào ngày 1/10 tới, ban đầu sẽ kéo dài 102 ngày, nghĩa là đến ngày 12/1 năm sau", Tổng thống Santos nói, cho biết thêm rằng lệnh ngừng bắn sẽ được mở rộng miễn là thoả thuận được tôn trọng và các cuộc đàm phán đang diễn ra vẫn tiếp tục đạt được tiến bộ.

"Ưu tiên hàng đầu là để bảo vệ người dân, vì vậy trong giai đoạn này, bắt cóc, tấn công vào các đường ống dẫn dầu và các hoạt động chống lại dân thường sẽ chấm dứt", Tổng thống Santos nhấn mạnh.

Nhóm nổi dậy ELN cũng xác nhận thông tin về thỏa thuận ngừng bắn. Đây là lệnh ngừng bắn đầu tiên do quân nổi dậy tuyên bố.

ELN là nhóm nổi dậy lớn thứ hai ở Colombia với 1.500 thành viên. Họ đã bắt đầu đàm phán hòa bình với chính phủ hồi tháng 2 sau khi nhóm phiến quân nổi dậy lớn nhất nước này là Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) giải giáp vũ khí dưới sự giám sát của LHQ, sau thỏa thuận hòa bình với Tổng thống Santos.

FARC hiện nay đã trở thành một đảng chính trị, sau khi ký thỏa thuận hoà bình hồi tháng 11 năm ngoái, chấm dứt nửa thế kỷ xung đột chết chóc với các lực lượng chính phủ. Cuộc xung đột khiến 260.000 người thiệt mạng, hơn 60.000 người mất tích và 7 triệu người phải di dời.

Tố Quyên (Lược dịch từ PressTV & Reuters)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Colombia yêu cầu nhóm ELN chấm dứt việc bắt cóc con tin

Đại diện đoàn đàm phán Chính phủ Colombia với nhóm Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) tuyên bố tổ chức này cần chấm dứt việc bắt cóc con tin vì đây là yêu cầu “bắt buộc” của luật nhân đạo quốc tế.

Colombia yêu cầu nhóm ELN chấm dứt việc bắt cóc con tin
Colombia sắp đàm phán hòa bình chính thức với phiến quân ELN

Chính phủ Colombia sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình chính thức vốn đã nhiều lần bị trì hoãn với nhóm phiến quân lớn thứ 2 đất nước ELN vào tháng 2 tới, sau khi nhóm này phóng thích một chính trị gia bị bắt làm con tin, hai bên cho biết hôm qua (18/1).

Colombia sắp đàm phán hòa bình chính thức với phiến quân ELN
Return to top