ClockThứ Năm, 19/01/2017 14:27

Colombia sắp đàm phán hòa bình chính thức với phiến quân ELN

TTH.VN - Chính phủ Colombia sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình chính thức vốn đã nhiều lần bị trì hoãn với nhóm phiến quân lớn thứ 2 đất nước ELN vào tháng 2 tới, sau khi nhóm này phóng thích một chính trị gia bị bắt làm con tin, hai bên cho biết hôm qua (18/1).

Colombia đàm phán hòa bình với nhóm nổi dậy thứ hai

ELN là nhóm phiến quân lớn thứ 2 ở Colombia. Ảnh: AFP

Nhóm nổi dậy Quân đội Giải phóng Quốc gia (ELN) sẽ phóng thích chính trị gia Odin Sanchez vào ngày 2/2, đáp ứng yêu cầu lặp đi lặp lại của phía chính phủ, các nhà đàm phán cho biết trong một tuyên bố chung tại Quito, Ecuador - gần nơi diễn ra các cuộc đàm phán sắp tới.

Tổng thống Juan Manuel Santos sáng qua nói rằng, các cuộc đàm phán sẽ bắt đầu vào ngày 8/2. Tuyên bố cũng cho biết, 2 thành viên của ELN sẽ được phóng thích từ nhà tù ở Colombia để tham gia vào các cuộc đàm phán. Ngược lại, phía ELN sẽ phóng thích ông Sanchez cho Ủy ban Quốc tế Chữ thập đỏ sau khi bị giam cầm suốt hơn 8 tháng qua.

"Nếu ông ấy không được trả tự do, đơn giản là sẽ không có đàm phán, đó luôn luôn là quan điểm của chính phủ Colombia và của tôi," Tổng thống Santos nói với các nhà báo tại Davos, Thụy Sĩ, nơi ông đang tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Nhóm phiến quân gồm khoảng 2.000 thành viên hùng mạnh ELN được coi là một nhóm khủng bố của Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu. Nhóm này đã bắt cóc hàng trăm người trong 52 năm qua để gây quỹ cho chiến tranh và sử dụng con tin như một quân bài để thương lượng với chính phủ.

Các cuộc đàm phán là "một thắng lợi", nhà đàm phán hàng đầu của ELN Ramirez nhận xét, nói thêm rằng, "chúng tôi hy vọng hàng ngàn tiếng nói có thể cùng nhau thay đổi Colombia".

Trước đó, hồi cuối năm ngoái, Tổng thống Santos đã ký kết một hiệp ước hòa bình với lực lượng cách mạng vũ trang lớn của Colombia FARC, sau khi hiệp ước này bị người dân từ chối trong một kết quả bỏ phiếu gây sốc hồi tháng 10/2016. Tổng thống Santos đã đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2016 vì những nỗ lực không mệt mỏi của ông nhằm chấm dứt cuộc xung đột với FARC.

Hơn 220.000 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột ở Colombia, số liệu thống kê ghi nhận.

Hòa bình với 2 nhóm phiến quân FARC và ELN không thể đặt dâu chấm hết hoàn toàn tình trạng xung đột ở Colombia, đất nước cũng bị tàn phá bởi bạo lực gây ra do nạn buôn bán ma túy. Tuy nhiên, những thoả thuận hoà bình đạt được có thể cho phép quốc gia này phát triển kinh tế và chuyển nhiều nguồn lực hơn để chống lại các băng nhóm tội phạm.

Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & BusinessInsider)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoa Kỳ và Taliban kết thúc đàm phán hòa bình

Vòng đàm phán thứ tám về hiệp ước cho phép Hoa Kỳ chấm dứt cuộc chiến dài nhất trong lịch sử và rút quân khỏi Afghanistan đã kết thúc, và cả hai đoàn đàm phán sẽ tham vấn ý kiến của lãnh đạo hai bên về các bước đi tiếp theo.

Hoa Kỳ và Taliban kết thúc đàm phán hòa bình
Colombia yêu cầu nhóm ELN chấm dứt việc bắt cóc con tin

Đại diện đoàn đàm phán Chính phủ Colombia với nhóm Quân đội Giải phóng quốc gia (ELN) tuyên bố tổ chức này cần chấm dứt việc bắt cóc con tin vì đây là yêu cầu “bắt buộc” của luật nhân đạo quốc tế.

Colombia yêu cầu nhóm ELN chấm dứt việc bắt cóc con tin
Return to top