ClockThứ Hai, 11/03/2019 06:36

Cuba gia nhập thị trường du lịch cao cấp

TTH.VN - Mặc dù có nhiều thách thức, nhưng Cuba đang thực hiện các nỗ lực để tham gia vào thị trường du lịch sang trọng, AFP cho biết.

75% người dân Cuba bỏ phiếu thông qua dự thảo hiến pháp mớiNgười dân Cuba bắt đầu sử dụng Internet trên điện thoại di độngCuba khánh thành khách sạn hạng sang thứ 2 tại La Habana

Một du khách đứng bên bể bơi trên tầng thượng của khách sạn hạng sang Gran Hotel Manzana ở Havana, Cuba. Ảnh: AFP

Tại Havana, có một cửa hàng bán máy ảnh với giá hơn 25.000 USD - gấp khoảng 850 lần mức lương trung bình hàng tháng ở Cuba. Trên các phương tiện truyền thông xã hội, ắt hẳn sẽ có những lời chế giễu đối với cửa hàng này, nhưng nó bắt đầu có ý nghĩa khi nhìn qua lăng kính của những nỗ lực bước đầu để Cuba thâm nhập vào thị trường du lịch xa xỉ.

Cửa hàng máy ảnh độc quyền và các cửa hàng khác mang các thương hiệu hàng đầu như Versace và Armani được đặt trong một phòng trưng bày mua sắm ở tầng trệt của khách sạn hạng sang Gran Hotel Manzana.

Sự tồn tại đơn thuần của các cửa hàng như vậy có vẻ không hợp lý ở một quốc gia có mức lương trung bình là 30 USD/tháng. Nhưng thực tế, khách sạn không tìm kiếm khách mua hàng là người dân địa phương, mà nó thu hút "một nhóm khách hàng có máy bay tư nhân, các hoàng tử và người nổi tiếng…", theo tổng giám đốc Xavier Destribats.

Gran Hotel Manzana, khách sạn 5 sao đầu tiên tại Havana, đã khai trương vào năm 2017 ở một tòa nhà sang trọng, nơi từng là trung tâm mua sắm đầu tiên của quốc đảo này vào đầu thế kỷ 20. Khách sạn được điều hành bởi tập đoàn Thụy Sĩ Kempinski, và là "khách sạn sang trọng đầu tiên ở Havana," ông Destribats nói.

Sân thượng của khách sạn có tầm nhìn tuyệt đẹp nhìn ra khu phố lịch sử đầy màu sắc của Havana. Ảnh: AFP 

"Đây là khách sạn đầu tiên có spa rộng 1.000 mét vuông", ông nói. Tất cả các phòng đều có ít nhất 40 m2, với giá dao động từ 370 USD cho một phòng cơ bản trong mùa thấp điểm đến 5.000 USD cho phòng tổng thống. Thực tế, có một kiểu khách hàng nhất định sẽ không du lịch tới Havana hoặc Cuba nếu không có khách sạn 5 sao sang trọng như ở các thành phố như Paris hay London," ông Destribats nói thêm.

Cảm giác như ở Miami

Sân thượng của khách sạn có tầm nhìn tuyệt đẹp ra khu phố lịch sử đầy màu sắc của Havana, nơi nhiều người Cuba sống trong các tòa nhà đã cũ, thậm chí rêu phong.

Celia Liegeois, một du khách 26 tuổi đến từ Paris cho biết: "Thực sự không giống như tôi đang ở Cuba, rõ ràng là không - cảm giác như đang ở Hoa Kỳ, Miami hoặc Puerto Rico". Celia đã du lịch vòng quanh quốc đảo này trong 3 tuần, cô và một người bạn đã quyết định dành vài ngày cuối cùng để thư giãn bên hồ bơi trên sân thượng của khách sạn.

Gần đó, Suki Lu, một người dẫn chương trình truyền hình Trung Quốc 28 tuổi mới đến, rất ấn tượng với những gì cô nhìn thấy.

"Thật đẹp. Hãy nhìn cảnh hoàng hôn! Nó thực sự gây nghiện", cô nói.

Tập đoàn Kempinski, điều hành khách sạn Gran Hotel Manzana, hy vọng sẽ mở thêm hai hoặc ba khách sạn ở Cuba. Ảnh: AFP

"Tôi sống ở Dubai nên khi bạn nói về các khách sạn sang trọng, tiêu chuẩn thực sự cao, nhưng tôi nghĩ là tôi thích khách sạn này", cô nói, trong khi bạn của cô sử dụng máy bay không người lái để có thể nhìn từ trên cao xuống tòa nhà.

Nhóm du khách lớn nhất đến Gran Hotel Manzana, chiếm khoảng 1/5 trên tổng số - là khách du lịch đến từ Mỹ, bên cạnh rất nhiều du khách đến từ Châu Âu, Châu Á và Trung Đông.

Tập đoàn Kempinski, hy vọng sẽ mở thêm 2 hoặc 3 khách sạn ở Cuba, tất nhiên không phải là chuỗi duy nhất thể hiện sự quan tâm đến thị trường cực kỳ xa xỉ.

Vào tháng 9 năm 2018, tập đoàn Iberostar của Tây Ban Nha đã khai trương khách sạn 5 sao thứ hai của mình là Grand Packard ở Cuba.

“Đại gia khách sạn” Accor của Pháp cũng đang lên kế hoạch mở khách sạn sang trọng của mình trên Malecon, đại lộ ven biển nổi tiếng của Havana, vào tháng 9 tới, bao gồm một cửa hàng sô cô la ở tầng trệt, một nhà hàng và không gian hòa nhạc trên tầng thượng. Trang phục của nhân viên sẽ được thiết kế bởi nhà thiết kế thời trang Tây Ban Nha nổi tiếng Agatha Ruiz de la Prada.

Dữ liệu từ chính phủ Cuba cho biết, quốc đảo này đã đón 4,7 triệu khách du lịch trong năm 2018.

Cuba từng phụ thuộc khác lớn vào viện trợ từ quốc gia đồng minh giàu dầu mỏ Venezuela. Tuy nhiên, trong bối cảnh Venezuela rơi vào tình trạng hỗn loạn hiện nay, Cuba đang nỗ lực để tranh thủ các nguồn tiền cứng khác và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của đất nước. Theo Bộ trưởng Du lịch Cuba, ông Manuel Marrero Cruz, khai trương các khách sạn hạng sang là "một giai đoạn mới", nhưng cũng là "một điều cần thiết" cho ngành du lịch ở nước này.

Tố Quyên (Lược dịch từ AFP & CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch

Với đầu tư đồng bộ hạ tầng giao thông, nhiều tiện ích đô thị ở một số khu vực trên địa bàn TP. Huế hoàn thiện đã góp phần kích cầu du lịch, tạo động lực để các doanh nghiệp (DN) đầu tư thêm dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu của du khách.

Hoàn thiện hạ tầng, kích cầu du lịch
Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu, lựa chọn chiến lược và là ưu tiên hàng đầu cho phát triển nhanh, bền vững. Ngành du lịch nói chung, du lịch Cố đô nói riêng đang thúc đẩy chuyển đổi số, gắn với công tác quảng bá và phát triển ngành công nghiệp không khói.

Quảng bá và phát triển du lịch từ chuyển đổi số
Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế

Du lịch Huế đã từng bỏ lỡ nhiều cơ hội đáng tiếc khi không ít khách du lịch tàu biển cập cảng Chân Mây chọn những điểm đến khác mà không phải là Huế. Cùng với việc đầu tư hoàn thiện sản phẩm du lịch, Huế đang chú ý hơn khâu kết nối, quảng bá để hút khách lên thành phố Huế.

Để hút khách du lịch tàu biển lên thành phố Huế
80% du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

Nền tảng tìm kiếm thông tin du lịch Skyscanner vừa công bố một báo cáo mới tiết lộ xu hướng du lịch năm 2025 tại châu Á - Thái Bình Dương (APAC), trong đó nổi bật là các vấn đề về xu hướng du lịch, chi tiêu cho du lịch, sở thích về điểm đến, việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong du lịch và du lịch bền vững.

80 du khách APAC tiếp tục ưu tiên du lịch và chi tiêu cho du lịch trong năm 2025

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top