ClockThứ Ba, 04/09/2018 10:17

Đàm phán Brexit có thể kéo dài đến giữa tháng 11/2018

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu, Michel Barnier để ngỏ khả năng kéo dài các cuộc đàm phán với phía Anh đến giữa tháng 11/2018 thay vì thời hạn 18/10 như trước kia.

Thủ tướng Anh bác trưng cầu ý dân lần 2 về BrexitThủ tướng Anh thăm châu Phi để tìm đường mới sau BrexitTrung Quốc và Anh nhất trí đàm phán về một FTA “đỉnh cao”Anh và EU bước vào giai đoạn đàm phán cuối cùng của BrexitTriệu phú Anh tặng 1 triệu bảng để vận động bỏ phiếu lại về Brexit

Trả lời phỏng vấn tờ Nhật báo tổng hợp Frankfurt của Đức đầu tuần này, ông Michel Barnier tuyên bố “điều Liên minh châu Âu cần không phải là thời gian, mà là các quyết định chính trị. Vì thế việc kéo dài đàm phán Brexit là có thể”. Cũng theo ông Barnier, có khả năng Liên minh châu Âu và Vương quốc Anh sẽ đạt được một thoả thuận vào giữa tháng 11/2018.

Trưởng đoàn đàm phán Brexit của Liên minh châu Âu, Michel Barnier. Ảnh: Getty.
Tuyên bố này của ông Barnier tăng thêm hy vọng cho việc đạt được một thoả thuận thiết lập tính chất mối quan hệ mới giữa EU và Anh sau khi Brexit chính thức có hiệu lực vào ngày 31/03/2019.

Trước đó, việc đặt ra thời hạn ngày 18/10 phải kết thúc đàm phán đã tạo ra sức ép rất lớn cho các bên. Phía châu Âu ban đầu muốn ấn định thời hạn này với mục đích đưa trình bản thoả thuận nếu đạt được với Anh ra trước Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu diễn ra vào cuối tháng 10/2018 tại Brussels.

Tuy nhiên, việc ông Michel Barnier đề cập đến khả năng kéo dài đàm phán đến giữa tháng 11/2018 nhiều khả năng là do tình thế bế tắc hiện nay trên bàn đàm phán cũng như các khó khăn mà chính phủ Anh của nữ Thủ tướng Theresa May đang phải đối mặt trên chính trường Anh.

Đầu tuần này, cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tiếp tục công khai chỉ trích chiến lược đàm phán Brexit của bà May khi cho rằng nếu tình thế hiện nay không thay đổi, “Liên minh châu Âu chắc chắn sẽ chiến thắng trong các cuộc đàm phán”, đồng thời kêu gọi hành động nhằm cứu nước Anh thoát khỏi “một kịch bản còn tệ hại hơn cả việc ở lại trong Liên minh châu Âu”.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại

Liên minh châu Âu (EU) và Philippines ngày 18/3 cho biết, họ sẽ nối lại các cuộc đàm phán về một hiệp định thương mại tự do, trong bối cảnh EU tìm cách nắm bắt tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh hơn của khu vực châu Á và tiếp cận các nguyên liệu thô quan trọng.

EU và Philippines nối lại đàm phán thương mại
Return to top