Một số thành phố ở Đức xem xét việc cấm các xe động cơ diesel. Ảnh: AFP
Theo tạp chí Der Spiegel của Đức, sau một số sức ép từ ngành công nghiệp ôtô, Berlin đã dự kiến cho phép các nhà sản xuất xe hơi tắt công nghệ điều khiển khí thải một khi nhiệt độ bên ngoài giảm xuống dưới 10 độ C. Nhiệt độ trung bình năm của Đức là 9,4 độ C vào năm 2016.
Hiện vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra, mặc dù các cuộc thảo luận vẫn đang được tiếp tục, Bộ Giao thông vận tải cho biết trong một tuyên bố.
Đức đang xây dựng kế hoạch quốc gia cắt giảm ô nhiễm từ động cơ diesel và thành lập một tổ chức mới để thử nghiệm phương tiện nhằm khôi phục lòng tin của người tiêu dùng sau vụ bê bối phát thải của Volkswagen.
Động thái này diễn ra khi chính phủ Đức phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng trước cuộc bầu cử quốc gia vào ngày 24/9 tới, kêu gọi giảm phát thải hoặc xem xét việc cấm xe động cơ diesel ở một số thành phố.
Tháng trước, Bộ Giao thông vận tải và Bộ Môi trường đã công bố việc thành lập một "diễn đàn động cơ diesel quốc gia" để làm việc với ngành công nghiệp ô tô và các chính quyền khu vực để cắt giảm khí thải, trong đó cuộc họp đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 2/8 tới.
Các nguồn tin của chính phủ cho biết, phần mềm cập nhật để giảm phát thải có thể tốn 1,5 tỷ đến 2,5 tỷ euro, nhưng các nhà phân tích của HSBC cho rằng cần có phần cứng với chi phí lên tới 10 tỷ euro.
Doanh số bán ô tô chạy bằng dầu diesel đã giảm từ vụ bê bối Volkswagen, và càng giảm nhanh hơn khi nhiều thành phố, bao gồm cả Stuttgart và Munich, đã cân nhắc việc cấm một số xe chạy bằng diesel, cáo buộc loại xe này gây phát thải khí nhà kính, làm gia tăng các bệnh về hô hấp.
Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters & CNA)