ClockChủ Nhật, 15/07/2018 14:59

EU và ASEAN sẽ tái khởi động quá trình đàm phán FTA

TTH.VN - Liên minh châu Âu (EU) và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) vừa nhất trí tái khởi động quá trình thiết lập Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) giữa hai khối, tờ CNA ngày 15/7 dẫn lời Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết.

EU dễ dàng tiếp cận thị trường châu Á nhờ vào Hiệp định thương mại tự do EUSFTAASEAN, EU khẳng định tăng cường hợp tác, kết nối sâu rộngĐã đến lúc EU và ASEAN tăng cường hội nhậpASEAN, EU trao đổi về các tiêu chuẩn chất lượng giáo dục đại họcASEAN-EU thúc đẩy hợp tác an ninh truyền thống và phi truyền thống

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (ở giữa) nói chuyện với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong cuộc diễu hành truyền thống kỷ niệm Ngày Quốc khánh Pháp ngày 14/7. Ảnh: AFP

Phát biểu trước giới truyền thông sau khi tham dự cuộc diễu hành truyền thống kỷ niệm Ngày Quốc khánh Pháp tại thủ đô Paris, Thủ tướng Lý Hiển Long nói rằng, Singapore hy vọng sẽ thiết lập một khuôn khổ để xác định các lĩnh vực có tiềm năng, nhằm tiến tới các thoả thuận thương mại tự do.

Trước đó hồi năm 2007, EU và ASEAN đã khởi động các cuộc đàm phán về một hiệp định, nhưng quá trình này đã bị trì hoãn 2 năm sau đó, khi việc EU lựa chọn tiến hành các cuộc đàm phán song phương với những quốc gia riêng lẻ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Singapore cũng nhận định, việc tiến tới các thoả thuận có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn so với cuối năm nay, điều này là gần như chắc chắn. "Tuy nhiên, nếu chúng ta có thể xác định hình dạng của thỏa thuận, các cơ hội chính ở đâu…, thì tôi hy vọng chúng ta sẽ có những thành công lớn hơn", ông Lý Hiển Long cho hay.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh

Đông Nam Á có thể mở khóa thêm 300 tỷ USD doanh thu hàng năm từ các khoản đầu tư xanh vào năm 2030, nếu các chính phủ tăng cường hợp tác về lưới điện và thị trường carbon trong khu vực, đồng thời đưa ra những biện pháp khuyến khích tốt hơn cho năng lượng sạch và các quy định rõ ràng hơn về tài chính xanh, theo báo cáo của Bain & Company, GenZero, Standard Chartered và Temasek được công bố ngày hôm nay (15/4).

ASEAN có thể bổ sung thêm 300 tỷ USD doanh thu từ các khoản đầu tư xanh
Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng

Theo phân tích của Maybank Investment Bank Bhd, việc áp dụng xe điện (EV) ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng nhờ các quy định thuận lợi, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc tung ra các mẫu xe mới với giá thấp hơn, đồng thời khu vực này cũng có các cơ sở sản xuất ô tô lớn và nhu cầu xe điện đáng kể.

Thị trường xe điện ở ASEAN sẽ tiếp tục tăng trưởng
Return to top