ClockThứ Ba, 03/07/2018 19:24

FAO: An toàn thực phẩm là chìa khoá để phát triển kinh tế, kết thúc đói nghèo

TTH - Đảm bảo mọi người ở khắp nơi có thể tin tưởng vào sự an toàn và chất lượng của thực phẩm mà họ ăn là trọng tâm của Hội nghị Đại hội đồng Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm quốc tế (CAC) lần thứ 41 đang diễn ra từ ngày 2-6/7 tại thủ đô Rome, Italy.

FAO: Cần quản lý thủy sản và bảo vệ đa dạng sinh học trên các đại dương chungFAO: Thúc đẩy đa dạng sinh học các ngành nông nghiệp cơ bảnFAO cảnh báo tỷ lệ đói nghèo trên thế giới vẫn còn cao

Trang trại của các hộ gia đình nhỏ sản xuất lên đến 80% thực phẩm ở nhiều quốc gia đang phát triển. Ảnh: Technoserve

Trong phiên họp thường niên này, cơ quan tiêu chuẩn thực phẩm quốc tế được gọi là Ủy ban Tiêu chuẩn Thực phẩm quốc tế (CAC), do Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp Liên Hiệp quốc (FAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thành lập, dự kiến sẽ thông qua một văn bản về hàm lượng thủy ngân tối đa trong cá, cùng những vấn đề khác.

Ủy ban nhóm họp thường niên trong vòng một tuần để áp dụng các tiêu chuẩn, hướng dẫn, quy phạm thực hành và các khuyến nghị khác tạo nên “mã thực phẩm”, nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng và đảm bảo thực hành công bằng trong thương mại thực phẩm.

Phát biểu tại hội nghị, bà Maria Helena Semedo, Phó Tổng Giám đốc FAO khẳng định: “Một trong những thách thức lớn nhất mà thế giới đang phải đối mặt là làm thế nào để đảm bảo dân số đang gia tăng trên toàn cầu có đủ lương thực an toàn. An toàn thực phẩm là một yếu tố quan trọng để tiếp cận thị trường, thúc đẩy phát triển kinh tế và giảm bớt tình trạng đói nghèo”.

Trong một lưu ý, ông Tom Heilandt, Thư ký của CAC nói với tờ UN News rằng, thủy ngân trong cá và các loại hải sản khác có thể gây hại hoặc thậm chí gây tử vong cho mọi lứa tuổi.

“Chúng tôi đặc biệt quan ngại về sự nhiễm độc của cá do biển nhiễm bẩn bởi kim loại nặng này; một phần do ô nhiễm tự nhiên, có nghĩa là thủy ngân có sẵn trong môi trường và sau đó hòa tan vào các đại dương, một phần cũng do khí thải từ công nghiệp. Thuỷ ngân cũng có thể xâm nhập vào cơ thể, thậm chí qua tóc, và xâm nhập vào thai nhi ở phụ nữ mang thai”, ông Tom giải thích thêm.

Qua đó, ông Guilherme da Costa, Chủ tịch của hội nghị kêu gọi các đại biểu xây dựng sự đồng thuận trong việc thiết lập các tiêu chuẩn. "Điều quan trọng là chúng tôi cố gắng hết sức để phát triển và phổ biến hơn nữa các tiêu chuẩn, nhằm đảm bảo an toàn và chất lượng thực phẩm cho mọi người ở khắp mọi nơi", ông Guilherme nhấn mạnh.

Hội nghị Đại hội đồng CAC năm nay có sự tham dự của các đại diện đến từ gần 120 quốc gia và 70 tổ chức quốc tế.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ UN News & FAO)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Sẵn sàng trong mọi tình huống

Cùng với phường Phú Nhuận, hiện nhiều địa phương trên địa bàn TP. Huế đã thành lập các tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và "Điểm chữa cháy công cộng", phát huy tác dụng trong phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) như Đông Ba, Phú Hội, Phú Thượng, Vĩnh Ninh...

Sẵn sàng trong mọi tình huống
Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 24/4, tại điểm cầu Thừa Thiên Huế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Quý Phương đã tham dự buổi họp trực tuyến với Chính phủ về sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT) quý I, nhiệm vụ quý II năm 2024. UVTW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng chủ trì hội nghị.

Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

Các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị ở Quảng Điền đã cụ thể hóa mô hình “Dân vận khéo” bằng nhiều mô hình, các hoạt động sôi nổi, rộng khắp, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong Nhân dân. Qua đó, khơi dậy nội lực, huy động sức dân tạo nguồn lực để chung tay xây dựng huyện nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Huy động nguồn lực cho phát triển từ “Dân vận khéo”

TIN MỚI

Return to top