ClockChủ Nhật, 19/08/2018 18:53

Hàn Quốc: Dự báo GDP suy giảm do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung

TTH.VN - Hàn Quốc dự kiến ​​sẽ là một trong những quốc gia bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc chiến thương mại kéo dài giữa Mỹ và Trung Quốc, mặc dù tác động được dự báo vẫn còn hạn chế, hãng tin Yonhap trích dẫn một báo cáo hôm nay (19/8) cho biết.

Chiến tranh thương mại đe dọa đẩy thế giới vào tình trạng hỗn loạnASEAN lo ngại hệ lụy từ căng thẳng thương mại Mỹ - TrungNgân hàng Hàn Quốc giảm dự báo tăng trưởng 2018 xuống 2,9%

Hàn Quốc dự kiến là một trong những nước bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Ảnh: Yonhap

Theo báo cáo từ Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nước này dự báo sẽ giảm 0,018%, tương đương khoảng 236,49 triệu USD, trong vòng một năm nếu Mỹ và Trung Quốc áp đặt mức thuế 25% trên khối lượng lớn hàng hoá nhập khẩu của nhau. Trung Quốc và Hoa Kỳ hiện là hai đối tác thương mại hàng đầu của Hàn Quốc.

Thiệt hại đối với Hàn Quốc được ước tính cao thứ 2, xếp sau Đài Loan với mức thiệt hại dự kiến 0,025%. Canada đứng thứ ba với 0,016%, tiếp theo là Mexico với 0,01% và Ireland với 0,012%, báo cáo cho biết thêm.

Những con số này dựa trên giả định rằng GDP của Mỹ và Trung Quốc sẽ giảm tương ứng 0,1% và 0,2% sau tranh chấp. Từ đó, mức độ ảnh hưởng của các quốc gia sẽ khác nhau do mức độ phụ thuộc khác nhau của mỗi nước vào hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Phát biểu liên quan đến vấn đề này, ông Kang Nae-young - nhà nghiên cứu tại hiệp hội thương mại cho rằng, "Hàn Quốc cần phải giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và Mỹ trong dài hạn và mở rộng quan hệ đối tác thương mại với các khu vực khác, như Ấn Độ và Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN)".

Bộ thương mại Hàn Quốc tháng trước khẳng định sẽ giám sát chặt chẽ tác động của tranh chấp thương mại Mỹ-Trung đối với tình hình xuất khẩu của nước này và nếu cần, sẽ mở rộng hỗ trợ cho các công ty trong nước đang cố gắng thâm nhập các thị trường thay thế.

Bảo Nghi (Lược dịch từ Yonhap)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế

Hàn Quốc là một trong những nhà đầu tư lớn tại Thừa Thiên Huế. Hiện, nhiều doanh nghiệp của Hàn Quốc đã đầu tư có hiệu quả tại tỉnh. Cùng với đó, một số dự án đang trong giai đoạn nghiên cứu đầu tư, hứa hẹn sẽ mở ra những cơ hội mới.

Đồng hành với nhà đầu tư Hàn Quốc đến Huế
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

TIN MỚI

Return to top