ClockThứ Năm, 17/05/2018 14:05

Hàng trăm loài cá sẽ bơi về phía Bắc để tránh tác động của biến đổi khí hậu

TTH.VN - Về lâu dài, hiện tượng này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành đánh bắt toàn cầu.

Sự nóng lên có thể phá huỷ 4/5 đại dương thế giới vào năm 2050LHQ kêu gọi hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa để bảo vệ đại dươngChống đánh bắt cá trái phép từ... nhàNóng lên toàn cầu: Đại dương sẽ bị ảnh hưởng trong nhiều thế kỷNhật - Hàn thất bại trong gia hạn thỏa thuận ngành cá

Hàng trăm loài cá sẽ bơi về phía Bắc để tránh tác động của biến đổi khí hậu. Ảnh: Independent

Theo nhận định của các chuyên gia, nhiều khả năng hàng trăm cá thể cá và động vật có vỏ sẽ bị buộc phải bơi về phía bắc để tránh những tác động của biến đổi khí hậu. Về lâu dài, hiện tượng này sẽ làm ảnh hưởng không nhỏ đến ngành đánh bắt toàn cầu.

Vấn nạn tăng cao

Sinh vật biển là loài động vật vô cùng nhạy cảm với nhiệt độ của nước. Một khi nước trở nên quá ấm, chúng sẽ tự động bơi đến các vùng nước mát hơn, phù hợp với điều kiện sinh sống hơn. Hiện tượng này xuất hiện ngày một nhiều, khi các ngư dân ở Anh nói riêng và trên thế giới nói chung đã nhiều lần cảnh báo về sự thay đổi trong chủng loại và số lượng cá thể sinh vật đang di chuyển ồ ạt tại một độ sâu nhất định dưới mặt nước biển.

Trong một báo cáo được đăng trên tạp chí PLOS ONE, các nhà khoa học dự đoán ước tính sẽ có đến gần 700 loài cá và nhiều chủng loại sinh vật có vỏ khác sẽ đến sinh sống tại một số vùng biển quanh khu vực bắc Mỹ trong tương lai. Trong bối cảnh nhiệt độ nước tăng lên quá cao, số lượng phát thải nhà kính nhiều, dự kiến sẽ có đến 2/3 tổng số loài sinh vật biển nằm trong diện nghiên cứu buộc phải di chuyển đến khu vực cách xa 1000 km so với môi trường sống hiện tại.

Ảnh hưởng và hướng đi sắp tới

Nhìn chung, khi vấn đề xảy ra ngày một nhiều, ngư dân nói riêng và ngành đánh bắt nói chung sẽ bị ảnh hưởng rất lớn, nhất là khi các chủng cá như cá tuyết, cá chẽm, cua biển sẽ còn rất ít, công tác đánh bắt sẽ trở nên khó khăn, tốn kém gấp nhiều lần.

Phát biểu trước báo giới, Giám đốc quản lý chương trình quản lý thủy sản của WWF UK Helen McLachlan khẳng định: “Chúng ta cần khẩn trương giảm phát thải nhà kính và đi đầu trong cuộc chiến chống lại biến đổi khí hậu. Khi chúng ta rời khỏi EU, chính phủ Anh cần đề ra dự luật đánh bắt nghiêm ngặt để cùng lúc bảo vệ sự đa dạng của quần thể sinh vật biển và duy trì đà phát triển của ngành cá nước mình”.

Đan Lê (Lược dịch từ Independent)

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tổ chức Lao động quốc tế (ILO):
Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu

Hơn 70% lực lượng lao động toàn cầu phải đối mặt với những rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu khiến hàng trăm nghìn người thiệt mạng mỗi năm, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) ngày 22/4 cho biết; đồng thời lưu ý, các chính phủ sẽ cần phải hành động khi những con số tăng lên.

Người lao động thế giới ngày càng gặp rủi ro do biến đổi khí hậu
“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu

Châu Âu đang ngày càng phải đối mặt với những đợt nắng nóng gay gắt đến mức cơ thể con người không thể chịu được, khi biến đổi khí hậu tiếp tục làm nền nhiệt toàn cầu tăng cao, cơ quan giám sát khí hậu Copernicus của EU và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cho biết.

“Stress nhiệt” gây hại cho sức khỏe ngày càng gia tăng ở châu Âu
Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20%

Một nghiên cứu do chính phủ Đức hỗ trợ cho thấy đến giữa thế kỷ này, thiệt hại đối với nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng suất và sức khỏe con người do biến đổi khí hậu ước tính có thể lên đến khoảng 38.000 tỷ USD/năm, tức gần 1/5 GDP toàn cầu, bất kể nhân loại có cắt giảm khí carbon gây ô nhiễm mạnh mẽ đến đâu.

Biến đổi khí hậu có thể khiến GDP toàn cầu năm 2050 giảm gần 20

TIN MỚI

Return to top