ClockThứ Hai, 27/06/2016 05:52

Hậu Brexit, giá thực phẩm ở Anh có thể gia tăng

TTH.VN - Sau khi người dân Vương quốc Anh bỏ phiếu quyết định rời khỏi Liên minh châu Âu (EU), giá lương thực ở nước này dự kiến tăng lên đáng kể, do sự phụ thuộc của Anh trong hoạt động nhập khẩu và sự mất giá của đồng bảng Anh, PressTV sáng nay (27/6) trích dẫn một báo cáo cho biết.

Singapore: "Brexit" là lời nhắc nhở về những thiếu sót của toàn cầu hóaBrexit - Sự tan vỡ của giấc mơ châu ÂuNhiều người Anh hối hận, đòi trưng cầu ý dân lạiAnh bỏ phiếu rời EU, Thủ tướng Cameron tuyên bố từ chức

Hoạt động xuất khẩu thịt cừu và phô mai của Anh sẽ chịu ảnh hưởng bởi thuế nhập khẩu. Ảnh: Getty Images

Ông Meurig Raymond, Chủ tịch Hội Nông dân Quốc gia Anh (NFU) cho hay, việc công dân Anh bỏ phiếu ủng hộ rời khỏi EU, liên minh mà đất nước đã tham gia hơn 40 năm nay, là một "tai nạn chính trị"; đồng thời lưu ý rằng, nông dân người Anh, những người đã nhận được khoảng 3 tỷ bảng Anh trợ cấp từ EU mỗi năm hiện đang đâm đầu vào một "tương lai bất định".

Theo ông Raymond, giá thực phẩm ở Anh sẽ tăng lên đáng kể, do sự phụ thuộc của nước này vào hoạt động nhập khẩu lương thực và đồng bảng Anh sụt giảm mạnh sau khi Brexit giành chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý.

"Đáng buồn thay, chúng ta chỉ sản xuất được 60% thực phẩm mà chúng ta tiêu thụ, vì vậy chúng ta đang rất phụ thuộc vào nguồn thực phẩm nhập khẩu. Hơn nữa, đồng bảng Anh yếu kém đồng nghĩa với giá trị thực phẩm nhập khẩu sẽ cao hơn", ông Raymond nói với tờ báo The Guardian.

Vị trí thành viên của EU từ lâu đã là một vấn đề gây ra nhiều tranh cãi tại Anh kể từ khi đất nước gia nhập Cộng đồng Kinh tế châu Âu (tiền thân của EU) vào năm 1973.

Những người ủng hộ việc Anh rút khỏi EU cho rằng, khi ở bên ngoài khối, London sẽ có vị trí tốt hơn để tiến hành các cuộc đàm phán thương mại của riêng mình, có thể kiểm soát vấn đề nhập cư hiệu quả hơn và không phải thực hiện quá nhiều quy định của EU.

Trong khi đó, những người ủng hộ việc Anh tiếp tục ở lại khối lập luận, quyết định rút khỏi EU sẽ dẫn đến nhiều nguy cơ đối với sự thịnh vượng của Vương quốc Anh, làm giảm ảnh hưởng của đất nước trước các vấn đề thế giới, cũng như tạo nên rào cản thương mại giữa London và EU.

Sau khi kết quả bỏ phiếu Brexit được công bố, đồng bảng Anh rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 31 năm qua, giảm xuống dưới 1,35 USD lần đầu tiên kể từ năm 1985.

Lê Thảo (Lược dịch từ PressTV & The Guardian)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
VPI dự báo giá xăng tăng trên 2% trong kỳ điều hành ngày 21/3

Mô hình dự báo giá xăng dầu ứng dụng Machine Learning của Viện Dầu khí Việt Nam (VPI) cho thấy, tại kỳ điều hành ngày 21/3, giá bán lẻ xăng dầu dự báo sẽ tăng từ 0,7 - 3,8% và Liên bộ Tài chính - Công Thương có thể sẽ tiếp tục trích lập Quỹ bình ổn giá xăng dầu đối với dầu mazut.

VPI dự báo giá xăng tăng trên 2 trong kỳ điều hành ngày 21 3

TIN MỚI

Return to top