ClockThứ Ba, 13/11/2018 19:01

IMF: Tăng trưởng toàn cầu đang chậm lại, các thị trường cần lưu ý

TTH - Tăng trưởng kinh tế đang chậm lại ở một số nền kinh tế lớn trên thế giới, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo trong báo cáo mới nhất về Triển vọng kinh tế khu vực Trung Đông và Trung Á phát hành ngày 13/11.

IMF, WB kêu gọi các nước ứng phó với rủi ro từ căng thẳng thương mạiIMF cắt giảm dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu vào năm 2018, 2019

Một người đàn ông tại cửa hàng đồ trang sức ở chợ Tiba, thủ đô Riyadh, Saudi Arabia. Ảnh: AFP

Báo cáo được công bố hàng năm và đưa ra một cái nhìn tổng quan sâu rộng về sự phát triển kinh tế gần đây, cũng như những triển vọng và các vấn đề chính sách trong trung hạn.

"Điều kiện toàn cầu đang thay đổi về các chỉ số rủi ro", ông Jihad Azour, Giám đốc phụ trách khu vực Trung Đông và Trung Á của IMF nói với hãng thông tấn CNBC.

IMF cho hay, lãi suất của Mỹ cao hơn, đồng đô la Mỹ mạnh hơn và sự biến động của thị trường tài chính có thể gây áp lực ở một số thị trường mới nổi và các nền kinh tế đang phát triển.

Một số nền kinh tế lớn chậm lại

IMF dự báo, tăng trưởng toàn cầu cho giai đoạn 2018-2019 vẫn ổn định ở mức 3,7% của năm 2017, nhưng triển vọng tăng trưởng của một số nền kinh tế lớn được hạ xuống.

Tại Mỹ, trong khi triển vọng tăng trưởng GDP thực tế cho năm 2018 không đổi ở mức 2,9%, dự báo cho năm 2019 được điều chỉnh xuống còn 2,5%, do các biện pháp thương mại được công bố gần đây.

Trong khi đó, triển vọng cho các nền kinh tế đang nổi lên và đang phát triển cũng yếu hơn, phản ánh những sửa đổi theo chiều hướng giảm đối với một số nền kinh tế thị trường mới nổi lớn, bởi các yếu tố quốc gia cụ thể, điều kiện tài chính chặt chẽ hơn, căng thẳng địa chính trị và giá dầu cao hơn.

"GDP thực tế ở khu vực đồng Euro sẽ giảm xuống còn 1,9% vào năm 2019, so với mức 2,9% trong năm 2018. Tăng trưởng cũng sẽ ở mức vừa phải tại Vương quốc Anh", báo cáo của IMF nói thêm.

Lạc quan cho khu vực Trung Đông

Mặc dù giá dầu giảm trong thời gian gần đây, IMF lạc quan hơn về khu vực Trung Đông, đồng thời cũng cảnh báo về nhiều bất ổn trong khu vực này.

"Giá dầu tăng hơn 60% trong 2 năm, và mức độ mà chúng ta đang chứng kiến ngày hôm nay là tương đương với những năm 2015", ông Azour cho hay.

IMF dự báo, các nhà xuất khẩu dầu ở Trung Đông, Bắc Phi, Afghanistan và Pakistan sẽ có những cải thiện rõ rệt trong giai đoạn 2018-2019.

"Hoạt động kinh tế ở các quốc gia xuất khẩu dầu mỏ nói trên dự kiến ​​sẽ tăng mạnh trong năm nay và năm tiếp theo. Tăng trưởng GDP thực tế được dự báo ở mức 1,4% vào năm 2018 và 2% vào năm 2019, tăng từ 1,2% trong năm 2017", báo cáo lưu ý.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ CNBC)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024

Theo dự báo của hãng tư vấn kinh tế Oxford Economics, giá hàng hóa thực phẩm thế giới sẽ ghi nhận sự sụt giảm trong năm nay, làm giảm áp lực lên giá bán lẻ thực phẩm. Động lực chính đằng sau sự sụt giảm này là “nguồn cung dồi dào” đối với nhiều loại cây trồng quan trọng, đặc biệt là lúa mì và ngô.

Giá lương thực toàn cầu dự báo giảm trong năm 2024
175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa

Các nhà đàm phán từ 175 quốc gia sẽ nhóm họp từ ngày 23 - 29/4 tại thủ đô Ottawa của Canada để đưa ra một hiệp ước toàn cầu mang tính ràng buộc nhằm chấm dứt vấn đề ô nhiễm nhựa, với nhiều điểm vướng mắc cần được giải quyết, 5 tháng sau khi vòng đàm phán gần đây nhất được tổ chức ở Kenya.

175 quốc gia đàm phán về hiệp ước toàn cầu chống ô nhiễm nhựa
Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8% lên 5.060 tỷ USD trong năm 2024

Theo dự báo mới nhất của Công ty Tư vấn và nghiên cứu công nghệ thông tin Gartner, chi tiêu cho ngành công nghệ thông tin (CNTT) trên toàn thế giới trong năm nay dự kiến sẽ đạt tổng cộng 5.060 tỷ USD, tăng 8% so với năm 2023. Con số này cao hơn so với dự báo tăng trưởng 6,8% được đưa ra hồi tháng 1 và đưa chi tiêu CNTT toàn cầu đi đúng hướng để vượt ngưỡng 8.000 tỷ USD trước năm 2030.

Chi tiêu CNTT toàn cầu dự báo tăng 8 lên 5 060 tỷ USD trong năm 2024
Return to top