ClockThứ Hai, 23/07/2018 14:36

Lào hỗ trợ thúc đẩy hợp tác biển ASEAN - Ấn Độ

TTH.VN - Tờ Vientiane Times ngày 23/7 đưa tin, Lào tuyên bố sẽ tăng cường hỗ trợ các hợp tác hàng hải giữa ASEAN và Ấn Độ để cùng lúc thúc đẩy hợp tác kinh tế - xã hội giữa hai bên và mở rộng các lợi ích toàn diện trong tương lai.

Lãnh đạo cấp cao ASEAN-Trung Quốc họp bàn về thực hiện DOCWHO và UNDP hợp tác để đạt được các mục tiêu phát triển bền vữngLào, Singapore hợp tác phát triển thương mại điện tửLào, Singapore ký biên bản ghi nhớ hợp tác giáo dục, môi trườngViệt Nam – Lào – Campuchia đẩy mạnh hợp tác phát triển toàn diệnNga và EU ký thỏa thuận về các chương trình hợp tác xuyên biên giới

Phần lớn các thương mại toàn cầu đều được thực hiện thông qua đường biển. Ảnh: Daily News

Phát biểu tại Đối thoại Delhi lần thứ 10 với chủ đề “Tăng cường hợp tác biển ASEAN - Ấn Độ”, Thứ trưởng Ngoại giao Lào Thongphane Savanphet cho biết, mặc dù là một quốc gia không có đường biển ở Đông Nam Á, song Lào vẫn được hưởng rất nhiều lợi ích từ việc sử dụng các tuyến đường biển để vận chuyển hàng hóa, cũng như kết nối các quốc gia trong khu vực và trên thế giới thông qua việc tiếp cận cảng biển của các nước lân cận như: Thái Lan, Việt Nam, Campuchia, Myanmar... Với những thuận lợi đã đạt được trong thời gian qua, Lào sẵn sàng hỗ trợ thúc đẩy sự phát triển của hợp tác biển ASEAN - Ấn Độ.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Thongphane Savanphet cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đơn giản hóa các thủ tục và quy trình vận tải hàng hải xuyên quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa, giảm chi phí hoạt động và cải thiện các thỏa thuận về dịch vụ logistics.

Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh phần lớn các thương mại toàn cầu đều được thực hiện thông qua đường biển. Cụ thể, Hội nghị Liên Hiệp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) thống kê cho thấy có đến 80% số lượng giao dịch thương mại toàn cầu được vận chuyển bằng đường biển, tương ứng với khoảng 70% giá trị các giao dịch cũng được thu lợi từ hình thức vận chuyển này. Trong đó, 60% các giao dịch thương mại hàng hải đi qua các nước châu Á.

Đan Lê (Lược dịch từ Vientiane Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông

Mới đây, các sở cảnh sát ở nhiều bang của Ấn Độ đã giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa nhiệt độ cho cảnh sát giao thông, qua đó hỗ trợ lực lượng làm nhiệm vụ trên đường có thể thoải mái hơn trong bối cảnh nắng nóng đang hoành hành trên khắp đất nước.

Ấn Độ giới thiệu mũ bảo hiểm có điều hòa cho cảnh sát giao thông
Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay

Nhân dịp Tết cổ truyền Bunpimay 2024 của nước CHDCND Lào, ngày 12/4, Đoàn công tác Ban chỉ đạo công tác biên giới tỉnh do ông Nguyễn Văn Phương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Ban chỉ đạo làm trưởng đoàn đã đến thăm, chúc Tết các đơn vị lực lượng vũ trang và Nhân dân khu vực biên giới tiếp giáp với tỉnh Thừa Thiên Huế thuộc 2 tỉnh Sê Kông và Salavan (Lào).

Lãnh đạo tỉnh thăm, chúc Tết Bunpimay
ADB: Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài

Trong Báo cáo Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) tháng 4/2024 vừa được công bố hôm nay (10/4), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã giữ nguyên dự báo tăng trưởng năm 2024 đối với Việt Nam được đưa ra trước đó, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, ADB kỳ vọng nền kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng lần lượt ở mức 6% và 6,2% vào năm 2024 và 2025.

ADB Kinh tế Việt Nam vẫn tăng trưởng vững chắc giữa nhiều bất ổn bên ngoài
Return to top