ClockThứ Hai, 11/03/2019 14:41

Lào, Việt Nam tăng cường hợp tác đầu tư

TTH.VN - Tờ ANN News ngày 11/3 đưa tin, chính phủ Lào và Việt Nam đang tăng cường hợp tác đầu tư, trong đó bao gồm cả công tác lên kế hoạch và quản lý chính phủ, khu vực tư nhân, cũng như chia sẻ các bài học về phát triển kinh tế.

Việt Nam lọt top các nước có tỷ lệ phụ nữ trong quốc hội cao nhất châu ÁLào, Việt Nam đề ra mục tiêu tăng 15% thương mại song phươngLao động nước ngoài tại Nhật Bản tăng gấp 3 lần trong thập kỷ quaAFP: “Làng hương” Việt Nam nhuộm hồng trước thềm Tết Nguyên đán

Lào, việt Nam cam kết tăng cường hợp tác đầu tư. Ảnh: ANN News

Đây là những vấn đề được đề cập tại buổi họp vừa diễn ra ở Vientiane, dưới sự đồng chủ trì của Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lào Kikeo Chanthaboury và người đồng cấp phía Việt Nam – Thứ trưởng Nguyễn Văn Trung cùng sự có mặt của quan chức hai nước.

Tại đây, đại diện lãnh đạo hai bên đã cùng nhau thảo luận về kế hoạch và cách thức bảo vệ đầu tư chính phủ, cũng như tăng cường hỗ trợ đầu tư khu vực tư nhân trong và ngoài nước. Thêm vào đó, các quan chức cũng chia sẻ về kinh nghiệm của mình trong lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội và cùng nhìn lại những thành quả đạt được trong suốt quá trình hợp tác vừa qua.

Theo thông tin của Bộ Công thương Lào, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ ba của nước này vào năm 2018, xếp sau Thái Lan và Trung Quốc. Cũng trong giai đoạn này, giá trị giao dịch và đầu tư giữa hai quốc gia tăng trưởng lên mức hơn 1 tỷ USD.

Trước đó, vào năm 2017, Lào thu về một khoản doanh thu lên đến 723,5 triệu USD từ nguồn hàng hóa xuất khẩu sang Việt Nam. Đồng thời, nước này cũng nhập khẩu một lượng hàng trị giá 552,2 triệu USD từ thị trường Việt.

Được biết, các mặt hàng xuất khẩu sang Việt Nam chính của Lào bao gồm nước uống, khoáng chất, các sản phẩm gỗ và một số nông sản như cao su, cà phê, ngô, sắn, gạo và gia súc. Ngược lại, nước này tập trung nhập khẩu các nhóm hàng chính như dầu khí, phân bón, thép, máy móc, thiết bị điện, vật liệu xây dựng và phụ tùng.

Tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã đầu tư vào 409 dự án tại Lào. Đa phần các dự án đều thuộc các lĩnh vực như thủy điện, khai khoáng, vận tải, trồng cây công nghiệp và dịch vụ.

Năm ngoái, chính phủ hai nước Lào và Việt Nam đã đồng ý tăng cường hợp tác trong một số lĩnh vực, đặc biệt là giáo dục và thể thao, công nghiệp và thương mại, năng lượng và khai khoáng, cũng như lĩnh vực thông tin, văn hóa, du lịch.

Bên cạnh thứ hạng cao về đầu tư, Việt Nam cũng là một trong hai nước có lượng du khách đến Lào nhiều nhất trong năm 2018.

Đan Lê (Lược dịch từ ANN News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế
Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí

Hãng tin Reuters dẫn lời Chính phủ Azerbaijan, chủ nhà của Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc 2024 (COP29) cho biết, nước này sẽ bảo vệ quyền của các quốc gia sản xuất dầu khí được đầu tư vào lĩnh vực này; đồng thời nhấn mạnh, bất chấp các mục tiêu về khí hậu, nhu cầu về nhiên liệu hóa thạch vẫn còn đang rất cao.

Chủ nhà COP29 năm nay sẽ bảo vệ các khoản đầu tư vào dầu khí
Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam

Dừng bước ở tứ kết trước U23 Iraq với tỷ số sít sao 0-1, U23 Việt Nam phần nào cho thấy những nỗ lực lớn, hoàn thành được mục tiêu tối thiểu trong tình thế khó khăn của bóng đá nước nhà. Các cầu thủ trẻ có tiềm năng phát triển nếu được trọng dụng và tạo điều kiện cọ xát.

Cần chiến lược phát triển bóng đá trẻ Việt Nam
Đột phá trong thu hút đầu tư

Nhiều dự án nghìn tỷ, hàng chục nghìn tỷ được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư đã khẳng định vị thế của Thừa Thiên Huế. Chưa bàn đến chuyện “xoay chuyển tình thế” trong việc sẽ tạo ra các giá trị cao, song các dự án đó minh chứng, tỉnh đã có bước đột phá trong thu hút đầu tư.

Đột phá trong thu hút đầu tư
Return to top