ClockChủ Nhật, 22/07/2018 19:07

LHQ: Châu Á - Thái Bình Dương có nguy cơ chỉ đạt 1/17 SDGs

TTH - Khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang có nguy cơ chỉ đạt được 1 trong số 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hiệp quốc (LHQ) đến năm 2030, tờ Economic Times ngày 22/7 dẫn lời ông Kaveh Zahedi, Phó Tổng Thư ký Ủy ban Kinh tế Xã hội châu Á-Thái Bình Dương của LHQ (UNESCAP) cảnh báo.

LHQ đạt hiệp ước quản lý di cư toàn cầu đầu tiênLHQ: Biến đổi khí hậu liên quan đến thách thức an ninh ở nhiều quốc gia

Đầu tư vào chăm sóc sức khỏe trong số những dịch vụ quan trọng khác là cần thiết để đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của LHQ. Ảnh: Panos

"Khi chúng tôi xem xét các Mục tiêu Phát triển Bền vững hiện nay, toàn bộ khu vực châu Á-Thái Bình Dương đang tiến đến nguy cơ chỉ đạt được 1 trong số 17 mục tiêu. Đó là Mục tiêu Phát triển Bền vững về giáo dục. Trong khi giáo dục phổ cập ở một khu vực rộng lớn như châu Á-Thái Bình Dương là một thành tựu lớn. Điều này vẫn chưa đủ", Phó Tổng Thư ký UNESCAP nhận định.

Trong bối cảnh các quốc gia trên toàn thế giới thực hiện những chương trình phát triển quốc gia phù hợp với các mục tiêu phát triển, quan chức cấp cao này nhấn mạnh, thành công trong việc đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững phần lớn sẽ phụ thuộc vào thành công của Ấn Độ.

Bên cạnh đó, ông Zahedi cũng nêu lên mối lo ngại về việc khu vực đang "di chuyển ngược" các thông số bất bình đẳng, bên cạnh "khoảng cách kỹ thuật số" đang nổi lên ngay bên trong và giữa các quốc gia. Sự bất bình đẳng trong khu vực không chỉ ở thu nhập và sự giàu có, mà còn về việc tiếp cận các dịch vụ quan trọng như giáo dục, y tế, bảo trợ xã hội, suy thoái môi trường và tác động của thiên tai.

"Chúng tôi cũng chứng kiến khoảng cách kỹ thuật số đang nổi lên ngay bên trong và giữa các quốc gia, theo cách nào đó đang tạo ra mô hình cho sự bất bình đẳng trong tương lai, khi mọi người sẽ dựa vào các dịch vụ di động, 3G để tiếp cận giáo dục, cũng như dịch vụ y tế", theo Phó Tổng Thư ký UNESCAP.

Ngoài ra, các quốc gia cần tăng cường đầu tư nếu họ muốn đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Trong đó, tính theo khu vực, cần đầu tư lên tới 1,7 tỷ USD để đạt được khả năng tiếp cận toàn cầu đối với năng lượng.

Trong một lưu ý khác về nhu cầu cấp bách để các quốc gia tăng tốc nỗ lực phát triển, ông Zahedi khẳng định, một mình tăng trưởng kinh tế sẽ không mang lại kết quả mà các quốc gia đang theo đuổi.

"Chỉ riêng tăng trưởng kinh tế sẽ không hỗ trợ sự phát triển bền vững và bao trùm. Chúng ta cần đầu tư vào giáo dục, chăm sóc sức khỏe, giảm thiểu tính dễ bị tổn thương của các nhóm dân số khác nhau và những người liên tục bị kéo lùi vào tình trạng nghèo đói sau mỗi cuộc khủng hoảng tài chính và các sự kiện thời tiết khắc nghiệt", ông Zahedi nói.

Qua đó, thông điệp cần đưa ra là tăng trưởng kinh tế một mình thực sự sẽ không giải quyết được vấn đề. Tăng trưởng kinh tế là quan trọng, nhưng chưa đủ. Các quốc gia cần xem việc đầu tư vào các Mục tiêu Phát triển Bền vững, xây dựng những biện pháp bảo vệ xã hội, khả năng phục hồi, để mang lại thành công cho nỗ lực đạt được các Mục tiêu Phát triển Bền vững của LHQ.

LÊ THẢO

(Lược dịch từ Economic Times & Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực

Vào mùa xuân hàng năm, hội nghị thường niên của Diễn đàn châu Á Bác Ngao (BFA) được tổ chức tại tỉnh đảo Hải Nam của Trung Quốc. Năm nay, chủ đề của diễn đàn là “châu Á và thế giới: Những thách thức chung, trách nhiệm chung”. Các chuyên gia nhận định đây là một chủ đề rất phù hợp với thời cuộc.

Châu Á và chìa khóa trí tuệ để hướng đến thịnh vượng cho toàn khu vực
Return to top