ClockThứ Năm, 09/03/2017 06:31

LHQ kêu gọi phụ nữ tham gia đầy đủ vào lực lượng lao động

TTH.VN - Trong bối cảnh quyền của phụ nữ và trẻ em gái trên khắp thế giới đang bị suy giảm và hạn chế, Liên Hiệp quốc (LHQ) kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) với lời kêu gọi trao thêm quyền và giáo dục cho phụ nữ và trẻ em gái để đạt được sự bình đẳng giới ở nơi làm việc.

Phụ nữ nắm giữ 25% vị trí quản lý cấp cao trên toàn cầuPhụ nữ các nước mừng 8/3 ra sao?Bạo lực là thách thức lớn nhất với phụ nữ ngày nay

Phụ nữ trong các vai trò và công việc khác nhau. Ảnh: UN

Trong các thông điệp và các sự kiện diễn ra trên khắp thế giới kỷ niệm ngày 8/3, các quan chức cấp cao của LHQ nếu bật những tác động đáng kể từ sự tham gia và đóng góp của phụ nữ vào nền kinh tế toàn cầu, đồng thời hướng tới mục tiêu quốc tế là đạt được mức bình đẳng 50-50 trong tỷ lệ việc làm trên khắp thế giới vào năm 2030.

Tổng thư ký LHQ António Guterres lưu ý rằng các vị trí lãnh đạo chủ yếu là do nam giới, và "thái độ lạc hậu và chủ nghĩa nam thần" đang mở rộng khoảng cách giới tính về mặt kinh tế". "Trên khắp thế giới, truyền thống, các giá trị văn hoá và tôn giáo đang bị lạm dụng để kiềm chế các quyền của phụ nữ, để bảo vệ chủ nghĩa giới tính", ông Guterres cho biết thêm, đồng thời nhấn mạnh rằng việc phủ nhận quyền của phụ nữ và trẻ em gái "không chỉ là việc sai trái; nó còn gây ra những tác động xã hội và kinh tế nghiêm trọng".

Theo ước tính, nếu chấm dứt được khoảng cách về giới, thế giới sẽ có thêm 12 nghìn tỷ USD bổ sung vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP) toàn cầu vào năm 2025.

Trong thông điệp của mình, bà Phumzile Mlambo-Ngcuka, Giám đốc Điều hành tổ chức Phụ nữ LHQ cho rằng, đang thiếu cơ hội giành cho phụ nữ và trẻ em gái, một phần do "quá nhiều phụ nữ và nữ thanh niên phải dành quá nhiều thời gian cho các trách nhiệm gia đình". Bà kêu gọi xây dựng một thế giới công việc khác biệt cho phụ nữ: "Khi lớn lên, các cô gái phải tiếp xúc với nhiều nghề nghiệp và khuyến khích lựa chọn những công việc trong ngành công nghiệp, nghệ thuật, dịch vụ công cộng, nông nghiệp hiện đại và khoa học".

Sự thay đổi này cần bắt đầu ngay tại nhà và trong những ngày đầu tiên đi học, bao gồm điều chỉnh việc nuôi dạy con, chương trình giảng dạy, các thiết lập giáo dục và các khuôn mẫu truyền bá trong quảng cáo và giải trí.

Bà Mlambo-Ngcuka khẳng định rằng, phụ nữ và trẻ em gái phải sẵn sàng trở thành một phần của cuộc cách mạng kỹ thuật số và nghiên cứu khoa học, công nghệ và toán học nếu họ cạnh tranh thành công với việc làm mới.

Trong thông điệp của mình, người đứng đầu Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá LHQ (UNESCO) kêu gọi các chính phủ đầu tư vào giáo dục và đào tạo, và cho phép phụ nữ thực hiện các lựa chọn riêng của mình khi nói đến bản thân và cuộc sống của họ - giống như nam giới.

Bảo Nghi (Lược dịch từ UN)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 7/3, Công an tỉnh tổng kết công tác bình đẳng giới, vì sự tiến bộ phụ nữ, công tác gia đình và trẻ em năm 2023, phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 và gặp mặt Kỷ niệm 114 năm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3.

Bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ
Nâng cao chất lượng tổ truyền thông cộng đồng

“Chia sẻ kinh nghiệm, đánh giá kết quả việc thực hiện các tổ điểm và giải pháp nâng cao chất lượng tổ truyền thông cộng đồng” là nội dung hội thảo do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức ngày 8/12.

Nâng cao chất lượng tổ truyền thông cộng đồng
Vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình

Sáng 23/10, tại xã Bình Tiến, thị xã Hương Trà, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động vì bình đẳng giới và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2023 . ​

Vì bình đẳng giới và phòng chống bạo lực gia đình

TIN MỚI

Return to top