ClockThứ Bảy, 13/08/2016 09:06

LHQ thông qua nghị quyết bổ sung 4.000 binh sỹ tới Nam Sudan

Theo hãng AFP, ngày 12/8, Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc (LHQ) đã thông qua nghị quyết bổ sung thêm lực lượng gồm 4.000 binh sỹ tới Nam Sudan sau khi những nỗ lực chấm dứt cuộc xung đột ở nước này bị ảnh hưởng bởi các cuộc giao tranh dữ thời gian qua.

LHQ: 60.000 người phải chạy trốn bạo lực ở Nam SudanLHQ: Hơn 4.000 người Nam Sudan tị nạn đến Uganda mỗi ngàyLHQ kêu gọi ngăn chặn bạo lực lan tràn ở Nam Sudan

Binh sỹ thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ​. (Nguồn: antaranews.com)

Nghị quyết vừa được thông qua, do Mỹ soạn thảo, cũng đe dọa sẽ áp đặt các lệnh cấm vận vũ khí với Nam Sudan nếu chính phủ nước này tìm cách ngăn chặn quá trình triển khai lực lượng trên.

Trong khi đó, cùng ngày, Uganda thông báo sẽ không gửi binh sỹ để tăng cường cho lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ tại Nam Sudan. Tuyên bố trên được đưa trước khi Hội đồng Bảo an LHQ dự kiến sẽ thông qua nghị quyết cho phép triển khai thêm 4.000 binh sĩ châu Phi, chủ yếu từ Kenya, Rwanda và Ethiopia.

Phát biểu với giới báo chí địa phương, Ngoại trưởng Uganda Henry Okello cho biết Chính phủ Uganda không muốn bị coi là can thiệp vào công việc nội bộ của quốc gia khác bằng việc tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của LHQ. Tuy nhiên, ông Okello nêu rõ Uganda vẫn sẽ cung cấp hậu cần hoặc thông tin liên lạc hỗ trợ UNMISS theo yêu cầu. 

Trước đó, các nước thành viên Cơ quan Phát triển Liên Chính phủ Đông Phi (IGAD) đã quyết định triển khai "lực lượng can thiệp khu vực" để phối hợp với UNMISS trong việc duy trì an ninh trật tự tại quốc trẻ nhất thế giới này.

Hiện UNMISS đang bị chỉ trích mạnh mẽ do không ngăn chặn được những cuộc xung đột đẫm máu mới đây và bảo vệ thường dân tại quốc gia châu Phi này. Đặc biệt, những cuộc giao tranh dữ dội này đã khiến cho gần 300 người thiệt mạng và hơn 100 nghìn người dân buộc rời bỏ quê hương sang các nước láng giềng lánh nạn./.

Theo Vietnam+

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hội đồng Bảo an LHQ: “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”

Tại cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ về chủ đề “Vai trò của những người trẻ tuổi trong việc giải quyết các thách thức an ninh ở Địa Trung Hải” diễn ra tại Malta, các quan chức chính trị và hòa bình hàng đầu của LHQ đã nhấn mạnh vai trò then chốt của thanh niên trong việc định hình tương lai của xã hội, khẳng định sự cần thiết phải gắn kết thanh niên vào việc ra quyết định về nhiều vấn đề, từ xung đột cho đến biến đổi khí hậu.

Hội đồng Bảo an LHQ “Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho hòa bình”
Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương

Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua 9 luật và 11 nghị quyết, quy định những nội dung rất quan trọng. Để gắn kết chặt chẽ giữa xây dựng pháp luật với tổ chức thi hành pháp luật, bảo đảm pháp luật được thực hiện công bằng, nghiêm minh, nhất quán, kịp thời, hiệu lực, hiệu quả thì việc đưa luật vào cuộc sống đóng vai trò quan trọng. Xung quanh vấn đề này, Báo Thừa Thiên Huế có cuộc trao đổi với Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nguyễn Thị Sửu.

Triển khai luật, nghị quyết phù hợp với thực tiễn của địa phương
Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên

Ngày 5/4, Đảng ủy Khối Các cơ quan và doanh nghiệp (Đảng ủy Khối) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ Khối lần thứ 16 (khóa VII) nhằm sơ kết 5 năm thực hiện Quy định 182 của Đảng bộ Khối về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Nâng cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên
Return to top