ClockThứ Tư, 29/08/2018 14:53

Liên Hiệp quốc: Bốn triệu trẻ em tị nạn không được đến trường

TTH.VN - Tuyên bố mới nhất của Liên Hiệp quốc cho biết, ước tính có hơn một nửa số trẻ em tị nạn đang trong độ tuổi đi học không có cơ hội đến trường và tiếp cận với giáo dục khi một số quốc gia đang phải vật lộn để đối phó với chuỗi các khủng hoảng liên tiếp xảy ra.

Italy và Đức sắp đạt được thỏa thuận về vấn đề trao trả người nhập cưKhủng hoảng người tị nạn Rohingya: Vẫn còn nhiều thách thứcĐức đạt thỏa thuận trao trả người nhập cư về Tây Ban NhaNguy cơ dòng người di cư bất hợp pháp vào châu Âu tăng caoBất đồng về chính sách tị nạn, Bộ trưởng Nội vụ Đức muốn từ chức

Chính phủ các nước cần đảm bảo quyền tiếp cận giáo dục của trẻ em tị nạn. Ảnh: Daily Star

Cụ thể, Cao uỷ Liên Hiệp quốc về người tị nạn (UNHCR) chỉ ra rằng hiện đang có khoảng 4 triệu trẻ em tị nạn trên toàn cầu không được đi học, tăng 500.000 người so với năm 2017.

Tuyên bố làm dấy lên lo ngại khi hầu hết các lãnh đạo của các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Filippo Grandi – người đứng đầu UNHCR khẳng định giáo dục là một trong những biện pháp tốt nhất để chữa lành mọi nỗi đau của trẻ em. Đồng thời đây cũng là cách để tái thiết lập nhà nước.

Một khi chính phủ các nước không nhanh chóng thực hiện các biện pháp khẩn cấp để giải quyết vấn nạn này, có thể sẽ có thêm hàng trăm ngàn trẻ em tiếp tục phải chịu cảnh mù chữ.

Cũng theo UNHCR, tính đến cuối năm 2017 ước tính có khoảng 20 triệu người tị nạn trên thế giới. Trong đó hơn ½ là trẻ em và có đến 7,4 triệu người đang trong độ tuổi đi học. Tuy nhiên, số lượng trẻ em theo học các trường tiểu học chỉ chiếm 61%.

Ngoài ra, số liệu biểu thị số lượng thiếu niên tị nạn nhập học tại các trường trung học thậm chí còn thấp hơn, tương đương với việc cứ 4 thiếu niên tị nạn chỉ có 1 em được đến trường. Số sinh viên đại học là người tị nạn cũng chỉ chiếm 1% số lượng sinh viên toàn cầu.

Hậu quả trước mắt có thể thấy được là tỷ lệ trẻ em gái không được đi học và phải kết hôn sớm tăng cao đột biến, tình trạng lạm dụng, bóc lột sức lao động của trẻ cũng xảy ra nhiều hơn.

Để giải quyết vấn đề này, Cao uỷ Liên Hiệp quốc về người tị nạn cho rằng những người tị nạn nên đăng ký theo học tại trường công thay vì các trường theo đuổi chương trình giáo dục đặc biệt. Thêm vào đó các rào cản về thủ tục như giấy tờ tùy thân cũng nên được đơn giản hóa hoặc loại bỏ.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Dành mọi điều tốt đẹp nhất cho trẻ em

Sáng 25/6, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em (BVQTE) tỉnh cùng Sở Văn hóa và Thể thao, Trung tâm Công tác xã hội (CTXH) và Quỹ Bảo trợ Trẻ em tỉnh phối hợp tổ chức ngày hội Trẻ em và gia đình năm 2024 với chủ đề “Chấm dứt bạo lực, vun đắp yêu thương - Dành mọi điều tốt đẹp nhất cho trẻ em”.

Dành mọi điều tốt đẹp nhất cho trẻ em
Nỗ lực kéo giảm suy dinh dưỡng cho trẻ em miền núi

Năm 2023, tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thấp còi (SDDTC) vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi chiếm tỷ lệ 18% so với toàn tỉnh 8,1%, đặt ra nhiều thách thức trong việc nâng cao chất lượng dân số. Các ban, ngành đang nỗ lực tổ chức nhiều kế hoạch, chương trình nhằm cải thiện thể trạng cho nhóm trẻ này.

Nỗ lực kéo giảm suy dinh dưỡng cho trẻ em miền núi
Ưu tiên nguồn lực cải thiện điều kiện sống cho trẻ em

Không riêng Thừa Thiên Huế, hiện vẫn còn nhiều trẻ em ở vùng sâu, vùng xa, đặc biệt là các em thuộc gia đình nghèo còn thiếu thốn. Các em không có những phòng học khang trang, không có đầy đủ sách vở và đồ dùng học tập.

Ưu tiên nguồn lực cải thiện điều kiện sống cho trẻ em
Thế giới đang đi chệch hướng trong các mục tiêu về môi trường, sức khỏe và nạn đói

Trong Báo cáo Phát triển Bền vững năm 2024, Liên hợp quốc cho biết, thế giới đang đi chệch hướng trong hầu hết các mục tiêu phát triển bền vững đã được thống nhất trong năm 2015, chẳng hạn như giải quyết tình trạng đói nghèo, bảo vệ môi trường...Theo báo cáo, nguyên nhân dẫn tới sự tụt hậu này được cho là do sự thiếu hụt nguồn tài trợ, căng thẳng địa chính trị và tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19.

Thế giới đang đi chệch hướng trong các mục tiêu về môi trường, sức khỏe và nạn đói
Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán 17/6:
LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất

Khi gần 40% đất đai trên khắp hành tinh bị suy thoái và thêm nhiều mẫu đất tiếp tục bị thiệt hại mỗi giây, các chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng phải thúc đẩy hành động để khắc phục những tổn thất và bảo vệ Trái đất, Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh trong một thông điệp nhân Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán, được đánh dấu vào ngày 17/6 hàng năm.

LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất

TIN MỚI

Return to top