Kẹt xe trên một con đường đông đúc ở Bangladesk. Ảnh: Reuters
Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet cho thấy, những người sống trong phạm vi 50 mét gần các con đường có mật độ xe lưu thông cao có khả năng mất trí cao hơn 7% so với người sống trong phạm vi hơn 300 mét.
“Những chất gây ô nhiễm không khí có thể hoà vào trong dòng máu và dẫn đến viêm, liên quan đến các bệnh tim mạch và trong một số điều kiện khác có thể dẫn đến bệnh tiểu đường. Nghiên cứu này cho thấy các chất ô nhiễm không khí có thể đi vào não thông qua mạch máu có khả năng dẫn đến các vấn đề về thần kinh", Ray Copes - một nhà môi trường và chuyên gia bệnh nghề nghiệp, đồng tác giả thực hiện nghiên cứu cùng với các đồng nghiệp từ Viện Khoa học lâm sàng Canada cho biết.
Chứng mất trí nhớ được gây ra bởi các bệnh về não, phổ biến nhất là bệnh Alzheimer, là kết quả của thoái hóa não và ảnh hưởng đến trí nhớ, tư duy, cách cư xử, và khả năng thực hiện những sinh hoạt hằng ngày.
Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ước tính, số người mắc chứng mất trí vào năm 2015 là 47,5 triệu người và tiếp tục tăng nhanh khi tuổi thọ tăng và cuộc sống được kéo dài hơn.
Nhóm nghiên cứu phân tích hồ sơ lưu giữ của hơn 6,5 triệu cư dân Ontairo (Canada) ở độ tuổi từ 20 - 85 và phát hiện ra có 243.611 trường hợp bị chứng mất trí trong khoảng thời gian 2001 đến 2012. Sau đó, các nhà nghiên cứu đã khoanh vùng và thấy hầu hết họ sống gần những trục đường chính.
Sự gia tăng nguy cơ phát triển chứng mất trí giảm xuống còn 4% nếu những người đó sống xa những con đường đông đúc trong phạm vi từ 50-100 mét và 2% nếu họ sống trong phạm vi cách những nơi có mật độ giao thông cao từ 101 đến 200 mét.
Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra mối liên hệ giữa việc sống gần những con đường chính và bệnh Parkinson và đa xơ cứng - 2 chứng bệnh rối loạn thần kinh khác- nhưng những phát hiện này lại cho thấy những người sống gần đường có xe cộ đông đúc lại không có nguy cơ cao.
Các nhà khoa học cho rằng, kết quả này có thể được sử dụng để giúp các nhà quy hoạch thành phố và thị trấn về mật độ giao thông và sự ô nhiễm không khí khi khu vực đô thị trở nên quá đông đúc.
Tố Quyên (Lược dịch từ Reuters)