ClockThứ Hai, 31/12/2018 06:43

Moscow tái định cư cho 30 đứa trẻ là con của IS mang quốc tịch Nga

TTH.VN - Hôm qua (30/12), Nga tổ chức tái định cư cho 30 trẻ em là con của các thành viên Nhà nước Hồi giáo (IS) bị bỏ tù và thiệt mạng ở Iraq, một động thái được xem là bước đột phá trước những bế tắc về việc phải làm gì với các gia đình nước ngoài đến gia nhập tổ chức IS.

Iraq tuyên bố dẹp xong khủng bố ISHai tháng dồn dập tấn công IS, Nga giúp Syria giải phóng 20.000 km2 lãnh thổHơn 3.200 công dân Nga gia nhập ISNga: IS kiếm 100-150 triệu USD/năm từ việc buôn cổ vật trái phép

Iraq đang giữ khoảng 1.400 người là vợ, con người nước ngoài của các chiến binh IS. Ảnh: Reuters

Đại sứ Nga tại Iraq Maksim Maksimov cho biết, những đứa trẻ là người Nga. Mẹ của chúng đang bị giam giữ tại một nhà tù ở Baghdad, theo thông tin từ thanh tra viên phụ trách quyền trẻ em của Nga Anna Kuznetsova.

Những đứa trẻ, một số trong độ tuổi từ 3 - 4, được dẫn qua sân bay quốc tế Baghdad lên một máy bay của Nga để bay đến Moscow. Một vài đứa trẻ tỏ ra lo lắng và sợ hãi; những đứa khác ngạc nhiên nhìn ngắm xung quanh và tỏ ra hào hứng với chuyến bay.

Một quan chức của Bộ Tư pháp Iraq cho biết cha của những đứa trẻ này là thành viên của IS và đã thiệt mạng khi chiến đấu cho nhóm này ở Iraq.

Theo AP, có thể có hàng ngàn trẻ em ở Iraq và Syria được sinh ra từ các chiến binh nước ngoài không có nơi nào để đi kể từ khi nhóm Nhà nước Hồi giáo bắt đầu sụp đổ vào năm 2016.

Nhiều chính phủ nước ngoài tỏ ra không sẵn sàng đối với việc hồi hương các nghi phạm IS và vợ của chúng, các góa phụ và con cái của họ, khiến chính quyền ở Iraq và Syria phải đưa họ vào các trại giam hoặc nhà tù.

Mặc dù vậy, Nga đã chủ động xác định những đứa trẻ mang quốc tịch nước này, nói rằng sẽ rất nguy hiểm nếu để chúng lớn lên trong một môi trường cực đoan để rồi sau đó trở về Nga với ý định bạo lực.

Thanh tra viên Kuznetsova cho biết đã xác định được 123 trẻ em Nga ở Iraq cần tái định cư và 699 trẻ em Nga trên khắp khu vực đã được cha mẹ đưa đến Trung Đông và cũng có thể trở về Nga.

Khoảng 5.000 người Nga được cho là đã đầu quân cho tổ chức Nhà nước Hồi giáo trong thời hoàng kim của nhóm này. Vào lúc cao điểm, chúng đã chiếm giữ lãnh thổ bao trùm hầu hết miền bắc Syria và Iraq, đồng thời nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công khủng bố trên khắp châu Âu, châu Á và châu Phi. Nhưng với nhóm gần như bị đánh bại, về mặt lãnh thổ, ở Syria và Iraq, và số lượng thành viên cũng giảm dần, để lại nhiều khó khăn cho con cái của chúng.

Được biết, nhóm bay tới Nga hôm qua là một trong những nhóm hồi hương lớn nhất trong một thời điểm, và Đại sứ Maksimov cam kết sắp tới sẽ có thêm nhiều chuyến bay như vậy.

“Đây là công việc rất khó khăn và nếu không có sự giúp đỡ của chính phủ và các tổ chức Iraq sẽ không thể đạt được những kết quả tích cực này”, ông nói.

Bảo Nghi (Lược dịch từ AP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

Mới đây, Luật Đất đai (sửa đổi) được Quốc hội thông qua có nội dung quan trọng được mọi người, mọi nhà quan tâm là những trường hợp có đất bị thu hồi phải được xem xét hoàn thành bố trí tái định cư (TĐC) trước. Quy định này sẽ tháo gỡ nhiều điểm “nghẽn” trong giải phóng mặt bằng (GPMB) để thực hiện các dự án (DA) phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).

Hoàn thành tái định cư trước khi thu hồi đất

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top