ClockThứ Sáu, 26/10/2018 06:30

Nhật Bản sẽ thiếu 6,4 triệu lao động vào năm 2030

TTH.VN - Nhật Bản sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt 6,44 triệu lao động vào năm 2030, theo kết quả khảo sát chung của công ty nghiên cứu và tư vấn Persol và đại học Chuo ở thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Nhật Bản công bố kế hoạch thu hút thêm lao động nước ngoàiNhật Bản gia hạn cư trú cho lao động nước ngoài có tay nghềNhật Bản vật lộn với tình trạng thiếu hụt lao động trong thời gian dàiNhật Bản cho phép lao động nước ngoài làm việc tại các trang trại

Nhật Bản cần xem xét các biện pháp mới, về cả con người và công nghệ để lấp đầy lực lượng lao động đang bị thu hẹp. Ảnh: Reuters

Các nhà nghiên cứu nhận định, tình trạng này sẽ khiến việc tăng lương, tăng cường chăm sóc trẻ em và các cải cách liên quan đến lao động trở nên quan trọng để đảm bảo một lực lượng lao động ổn định của Nhật Bản. 

Con số này bằng khoảng 5% dân số của Nhật Bản trong năm 2017, đánh dấu mức tăng gấp 5 lần từ mức 1,21 triệu người trong năm 2017, con số do Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi ước tính.

Cuộc khảo sát dự báo, ​​nhu cầu lao động ở Nhật Bản sẽ đạt 70,73 triệu người vào năm 2030. Do đó, tiền lương sẽ cần tăng 14% vào năm 2030 so với năm 2017. Bà Masahiro Abe, giáo sư kinh tế học ở đại học Chuo cho biết: “Nếu tiền lương không tăng như dự báo, tình trạng thiếu hụt lao động có thể lên tới 10 triệu người”.

Bên cạnh đó, cuộc khảo sát nói thêm, việc làm của phụ nữ, người cao tuổi và người nước ngoài nên được khuyến khích, nhằm giải quyết sự khan hiếm lao động của Nhật Bản. Nếu có thêm 1,16 triệu trẻ em được chấp nhận vào các trung tâm chăm sóc trẻ em, lực lượng lao động có khả năng sẽ gia tăng thêm 1,02 triệu lao động.

Ngoài ra, mở rộng độ tuổi nghỉ hưu và các biện pháp khác hướng đến người cao tuổi có thể bổ sung thêm 1,63 triệu lao động, theo kết quả khảo sát. Con số này bao gồm 220.000 nam giới và 1,41 triệu nữ giới, cho thấy nhiều cơ hội việc làm hơn đối với nữ giới. Đồng thời, có thể bổ sung thêm 810.000 lao động nước ngoài nếu Chính phủ Nhật Bản thúc đẩy chương trình tiếp nhận nhiều hơn người lao động nước ngoài vào Nhật Bản.

Các biện pháp được đề cập trong cuộc khảo sát có thể giúp bổ sung lên đến 3,46 triệu nữ giới, người lớn tuổi và người nước ngoài vào lực lượng lao động, nhưng vẫn chỉ lấp đầy hơn 50% con số thiếu hụt dự kiến. Theo bà Masahiro Abe, những tiến bộ trong trí tuệ nhân tạo (AI) và công nghệ khác có thể bù đắp vào phần thiếu hụt còn lại.

Sự thiếu hụt của người lao động có thể ảnh hưởng xấu đến nền kinh tế của Nhật Bản. Trong năm tài chính 2017, 114 công ty bị phá sản do thiếu hụt lao động, đánh dấu sự gia tăng hàng năm trong năm thứ 4 liên tiếp, một nghiên cứu của Teikoku Databank cho biết.

Lê Thảo (Lược dịch từ Nikkei)

 

 

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top