ClockThứ Năm, 06/06/2019 14:48

Nhật Bản sử dụng thẻ căn cước như bảo hiểm y tế

TTH.VN - Mới đây, chính phủ Nhật Bản tuyên bố sẽ triển khai một bước tiến mới, cho phép người dân sử dụng thẻ căn cước thay cho thẻ bảo hiểm y tế khi khám chữa bệnh tại tất cả các bệnh viện trên toàn quốc.

Nhật Bản tính phí túi nhựa mua sắm để bảo vệ môi trườngNhật Bản ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong ngăn ngừa tai nạn giao thôngNhật Bản, Mỹ nhất trí thúc đẩy quan hệ đồng minhMỹ, Nhật, Hàn cam kết hợp tác về phi hạt nhân hóa Triều TiênNhật Bản dẫn đầu nỗ lực toàn cầu về nhựa thân thiện với đại dươngNhật Bản đề xuất khuôn khổ pháp lý lưu thông tự do dữ liệu tại G20

Thẻ căn cước sẽ được sử dụng như bảo hiểm y tế tại Nhật Bản. Ảnh: Nikkei News

Dự kiến chính sách này sẽ được áp dụng trước tháng 3/2023.

Theo đó, giới chức xử sở mặt trời mọc đã lên kế hoạch công bố lộ trình bao gồm một chương trình mới về việc phổ biến sử dụng thẻ căn cước tại Nhật. Được biết, loại thẻ này đã được giới thiệu từ năm 2016, song đến nay vẫn chưa hoàn toàn phổ biến tại đây.

Tính đến ngày 30/5 vừa qua, chỉ khoảng 17 triệu thẻ căn cước được cấp ra đủ để sử dụng cho 13,3% dân số Nhật Bản. Để tăng số lượng thẻ được đưa vào sử dụng, Nhật Bản đặt mục tiêu sẽ áp dụng dùng thẻ căn cước vào nhiều mục đích khác nhau, không chỉ để thu thuế mà còn cả các dịch vụ tư nhân khác.

Dự kiến việc sử dụng thẻ căn cước như thẻ bảo hiểm y tế sẽ bắt đầu đưa vào áp dụng một cách nghiêm túc từ năm 2021. Dữ liệu bảo hiểm điện tử cũng có thể được lưu vào bệnh án, giúp bác sĩ dễ dàng theo dõi lịch sử khám, chữa bệnh của bệnh nhân.

Sự chuyển đổi này được xem là một phần trong kế hoạch mở rộng quy mô sử dụng thẻ căn cước tại Nhật. Cụ thể, chương trình My Number program đóng vai trò trung tâm khi chính phủ nước này chuyển đổi sang hệ thống kỹ thuật số nhằm hướng đến mục tiêu biến Nhật Bản thành cường quốc công nghệ đẳng cấp thế giới.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times & Nikkei News)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước

Sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38 của Ban Bí thư về “đẩy mạnh công tác Bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”, sáng 16/4 Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến với các điểm cầu trong nước nhằm đánh giá những kết đạt được cũng như những tồn tại hạn chế, bài học kinh nghiệm để đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế năm sau cao hơn năm trước
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

Dù là xu hướng của tương lai, song để chuyển đổi giao thông xanh không phải là điều đơn giản. Ông Cung Trọng Cường, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và phát triển Thừa Thiên Huế đã có những trao đổi về chiến lược của tỉnh trong lĩnh vực này.

Dịch vụ tốt sẽ thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh

TIN MỚI

Return to top