ClockThứ Hai, 12/06/2017 14:16

Bangladesh đứng đầu thế giới về hệ thống điện mặt trời gia dụng

TTH.VN - Hơn cả Mỹ, Trung Quốc, Bangladesh đứng đầu danh sách toàn cầu khi trở thành quốc gia đã lắp đặt số lượng Hệ thống điện mặt trời gia dụng (SHS) lớn nhất thế giới.

Các công nhân lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời. Ảnh: Image

Với 4 triệu hệ thống được thiết lập tính đến nay, nước này cũng đi đầu trong các quốc gia sử dụng bếp sạch và các công trình khí sinh học, và thúc đẩy việc sử dụng năng lượng tái tạo, chiếm 1/5 điện năng tiêu thụ cuối cùng của thế giới. Sự tăng trưởng trong sử dụng năng lượng tái tạo này cũng giúp làm tăng số lượng việc làm ở Bangladesh.

"Tính đến năm 2016, hơn 6 triệu SHS và bộ dụng cụ đã được vận hành trên toàn thế giới, với 25 triệu người hưởng lợi từ đó. Bangladesh, thị trường SHS lớn nhất thế giới, hiện đã có hơn 4 triệu đơn vị được lắp đặt ", báo cáo tình trạng toàn cầu về "Năng lượng tái tạo năm 2017" chỉ rõ.

Báo cáo trên được Tổ chức nghiên cứu năng lượng của Paris (REN21) đưa ra với sự tài trợ của Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang Đức (BMZ), Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức (BMWi), Chương trình Môi trường Liên Hiệp quốc (UNEP) và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ (IDB).

Báo cáo cũng ghi nhận kế hoạch tín dụng vi mô để giúp Bangladesh đã đạt được thành công khi đây trở thành thị trường SHS lớn nhất trên thế giới.

"Thị trường cho cả mạng lưới nhỏ và các hệ thống độc lập đều đang phát triển nhanh chóng. Bangladesh - với 4 triệu đơn vị được lắp đặt, có thị trường hệ thống năng lượng điện mặt trời gia dụng lớn nhất, chủ yếu sử dụng các kế hoạch tài chính vi mô", báo cáo cho biết.

Theo số liệu của Bộ Năng lượng và Điện năng Bangladesh, hiện nay, 2,86% tổng sản lượng điện được sản xuất trong nước là từ năng lượng tái tạo, kể cả năng lượng mặt trời.

Trong năm ngoái, khối lượng công suất điện tái tạo trên toàn thế giới đạt mức cao kỷ lục, do chi phí sử dụng năng lượng gió và năng lượng mặt trời giảm, khiến chúng trở nên cạnh tranh hơn so với nhiên liệu hóa thạch.

Báo cáo cũng cho biết, ngành năng lượng tái tạo đã sử dụng 9,8 triệu lao động trên toàn cầu trong năm 2016, tăng 1,1% so với năm 2015.

Tố Quyên (Lược dịch từ Thedailystar)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10:
Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo

Các quan chức đến từ hơn 70 quốc gia đang nhóm họp tại Đối thoại Chuyển đổi Năng lượng Berlin lần thứ 10, được tổ chức tại thủ đô Berlin của Đức từ ngày 19 - 20/3, để thảo luận về cách thức hiện thực hóa các mục tiêu của Hội nghị lần thứ 28 Các bên tham gia Công ước khung của Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu (COP28).

Thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng tái tạo
Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo

Ấn Độ có thể “thúc đẩy đáng kể” quá trình chuyển đổi toàn cầu sang năng lượng sạch hơn, nếu yêu cầu gia nhập Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) của nước này được chấp thuận, Đại sứ Ấn Độ tại Pháp Jawed Ashraf nói với Tạp chí Nikkei Asia trong một cuộc phỏng vấn ngày 16/2.

Ấn Độ có thể trở thành trung tâm toàn cầu lớn về năng lượng tái tạo
COP28: Những cam kết đạt được

Theo tổng hợp của AFP, Hội nghị thượng đỉnh khí hậu của Liên Hiệp Quốc (COP28) đã huy động được một loạt các cam kết tự nguyện trước khi đạt được thỏa thuận cuối cùng mang tính bước ngoặt kêu gọi “chuyển đổi” khỏi nhiên liệu hóa thạch.

COP28 Những cam kết đạt được

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top