ClockThứ Hai, 02/09/2019 20:21

Niềm tin kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu tại ASEAN vẫn ở mức cao

TTH - The Business Times ngày 2/9 trích dẫn kết quả một cuộc khảo sát cho thấy, ngày càng nhiều công ty châu Âu kỳ vọng sẽ tăng cường hợp tác kinh doanh với các nước ASEAN trong 5 năm tới, mặc dù vẫn cất giữ mối lo ngại đối với các hàng rào phi thuế quan ở Đông Nam Á.

EU, Việt Nam ký kết thỏa thuận quốc phòng mớiAnh tìm kiếm cơ hội kinh doanh thời hậu Brexit ở Đông Nam ÁEU và ASEAN sẽ tái khởi động quá trình đàm phán FTA

Ngày càng nhiều công ty châu Âu kỳ vọng sẽ tăng cường hợp tác kinh doanh với các nước ASEAN trong 5 năm tới. Ảnh: SCDC

Theo Khảo sát Quan điểm Kinh doanh của EU-ASEAN mới nhất được tiến hành trên các công ty châu Âu trong khu vực, 88% doanh nghiệp được hỏi mong muốn sẽ tăng thương mại và đầu tư vào ASEAN trong 5 năm tới, tăng 13% từ mức 75% trong năm 2018. Chỉ có 7% doanh nghiệp được khảo sát muốn mức độ thương mại và đầu tư vào ASEAN được duy trì ở mức hiện tại.

Trong số các công ty được khảo sát, 73% dự kiến ​​lợi nhuận của họ tại ASEAN sẽ tăng trong năm nay, tăng nhẹ so với 72% trong cuộc khảo sát trước đó. Hơn một nửa (53%) số doanh nghiệp được hỏi tin rằng ASEAN là khu vực có cơ hội kinh tế tốt nhất, tiếp theo là Trung Quốc ở vị trí thứ hai.

Tuy nhiên, chỉ có 3% số người được hỏi cảm thấy tiến trình Hội nhập kinh tế ASEAN đang phát triển với tốc độ đủ nhanh, giảm từ mức 11% trong năm 2018. Và hơn một nửa (58%) trong số những doanh nghiệp tham gia cuộc thăm dò nhận thấy rằng, số lượng hàng rào phi thuế quan đối với thương mại ở ASEAN không thay đổi nhiều, mặc dù đã có một số cam kết ở cấp độ khu vực nhằm loại bỏ các rào cản này.

Chủ tịch Hội đồng Kinh doanh EU-ASEAN Donald Kanak cho biết: "Các doanh nghiệp châu Âu cực kỳ lạc quan về ASEAN và đánh giá ASEAN là khu vực có cơ hội kinh tế tốt nhất, xếp trên Trung Quốc một bậc. Tuy nhiên, cũng có một thông điệp rõ ràng rằng các doanh nghiệp châu Âu đang ngày càng hoài nghi về tác động của hội nhập khu vực ASEAN đối với triển vọng kinh doanh của họ. Những người được hỏi hiện chỉ đang xem các yếu tố địa phương hoặc quốc gia như cải thiện cơ sở hạ tầng và nền kinh tế địa phương là động lực chính, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp". Theo ông, trừ khi ASEAN tiến nhanh hơn trong các nỗ lực hội nhập, nhất là loại bỏ các hàng rào phi thuế quan và hài hòa các tiêu chuẩn, nếu không khu vực có thể sẽ không nắm bắt được sự hiệp lực và tiềm năng kinh tế lớn hơn, cùng với nhiều lợi ích khác mà một cộng đồng tích hợp có thể mang lại.

Ngoài ra, cuộc khảo sát cũng cho thấy 94% các doanh nghiệp được hỏi muốn Liên minh châu Âu đẩy nhanh các cuộc đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) với ASEAN và các nước thành viên. Khoảng một nửa số người được hỏi cảm thấy họ đang ở thế bất lợi trong cạnh tranh vì không có FTA EU-ASEAN. Trong khi đó, 77% tin rằng, đôi khi họ phải đối mặt với sự cạnh tranh không lành mạnh trong môi trường địa phương hoặc khu vực, tăng từ mức 62% của năm 2018.

Đáng chú ý, 72% số người được hỏi tin rằng FTA EU-ASEAN sẽ gặt hái được nhiều lợi thế hơn so với một loạt các FTA song phương. Tuy nhiên, các FTA gần đây của EU với Singapore và Việt Nam được coi là “các bước đi đúng hướng".

TỐ QUYÊN

(Lược dịch từ The Business Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai

Ngoài nâng cao chế độ lương, thưởng, nhiều doanh nghiệp (DN) đã quan tâm hơn đến việc cải thiện môi trường làm việc và xây dựng các công trình phúc lợi giúp người lao động (NLĐ) yên tâm cống hiến, gắn bó lâu dài với DN.

Khi doanh nghiệp là ngôi nhà thứ hai
TÀI CHÍNH TOÀN DIỆN:
Để không có vùng trắng tín dụng

Tăng khả năng tiếp cận tín dụng nói riêng và các dịch vụ tài chính nói chung sẽ góp phần nâng cao năng lực của toàn xã hội, nhất là người yếu thế.

Để không có vùng trắng tín dụng
Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

Hiện nay, doanh nghiệp (DN) muốn tham gia sâu vào thị trường quốc tế phải có tín chỉ carbon. Tín chỉ carbon được hiểu là chứng nhận để giao dịch thương mại và đổi quyền được phát thải khí nhà kính.

Tín chỉ carbon cho doanh nghiệp

TIN MỚI

Liên kết hữu ích
Return to top