ClockThứ Năm, 11/10/2018 14:31

Singapore, Indonesia tăng cường liên kết thương mại và đầu tư

TTH.VN - Singapore và Indonesia vừa ký kết Hiệp định Đầu tư Song phương (BIT) và 4 biên bản ghi nhớ (MOU) giữa hai quốc gia ở đảo Bali, Indonesia vào ngày hôm nay (11/10).

Thành viên ASEAN nằm trong số các nền kinh tế mới nổi vượt trội thế giớiIndonesia là điểm đến hàng đầu cho các trường quốc tế ở Đông Nam ÁSingapore, Indonesia chia sẻ chuyên môn dịch vụ logistics thương mại điện tửTổng thống Indonesia thăm Singapore, kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giaoIndonesia, Singapore hợp tác thúc đẩy hòa bình, an ninh và ổn định ASEAN

Hiệp định Đầu tư Song phương (BIT) và 4 biên bản ghi nhớ (MOU) được ký kết, với sự chứng kiến của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Ảnh: Mediacorp

Hiệp định Đầu tư Song phương nhằm thúc đẩy và bảo vệ đầu tư giữa hai quốc gia, được ký kết bởi Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Chan Chun Sing và Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi. Buổi lễ ký kết diễn ra với sự chứng kiến ​​của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Tổng thống Indonesia Joko Widodo.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI), hiệp định sẽ bảo vệ lợi ích của các nhà đầu tư, đồng thời củng cố mối quan hệ và hợp tác kinh tế mạnh mẽ giữa Singapore và Indonesia.

"Điều này đặc biệt quan trọng khi Singapore là nhà đầu tư hàng đầu tại Indonesia kể từ năm 2014, với các khoản đầu tư được thực hiện đạt 8,4 tỷ USD trong năm 2017", MTI nhấn mạnh.

Cơ quan này cũng nhấn mạnh, BIT sẽ bổ sung cho Hiệp định Đầu tư Toàn diện ASEAN (ACIA), nhằm thúc đẩy các luồng đầu tư lớn hơn giữa Singapore và Indonesia bằng cách mang đến cho các nhà đầu tư sự chắc chắn và tự tin.

Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Indonesia, sau khi kim ngạch thương mại giữa hai quốc gia láng giềng đạt tổng cộng 59,4 tỷ đô la Singapore trong năm 2017.

Trong khi đó, Indonesia là đối tác thương mại lớn thứ 6 của Singapore, sau Trung Quốc, Malaysia, Mỹ, Hồng Kông và Đài Loan.

Bên cạnh BIT, 2 quốc gia cũng ký kết biên bản ghi nhớ về ngành công nghiệp 4.0 giữa Enterprise Singapore (Cơ quan Phát triển Doanh nghiệp Singapore) và Bộ Công nghiệp Indonesia.

Trong một động thái liên quan, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long nhận định, Singapore và Indonesia đạt được nhiều thành tựu trong những năm qua và có thể cùng làm được nhiều hơn nữa vì lợi ích lâu dài của Nhân dân.

Về phần mình, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho hay: "Trong bối cảnh không chắc chắn về kinh tế toàn cầu này, hợp tác kinh tế là trọng tâm của chúng tôi".

Bên cạnh đó, các thoả thuận khác được ký kết về hợp tác công nghệ tài chính và hợp tác văn hóa giữa hai quốc gia láng giềng.

Thủ tướng Singapore lưu ý, trong lĩnh vực du lịch, hợp tác cũng được tăng cường, với 3 hành trình du lịch mới được bổ sung kể từ năm ngoái, dự kiến ​​sẽ thu hút hơn 50.000 du khách đến Bintan, Surabaya, và Bắc Bali ở Indonesia vào cuối năm nay.

Ngoài ra, Thủ tướng Singapore cũng nhấn mạnh về hợp tác quốc phòng và an ninh giữa hai quốc gia, mà ông nhận định đang phát triển mạnh mẽ.

Thanh Ngân (Lược dịch từ CNA & Straits Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn

Để thực hiện thành công mục tiêu đến năm 2025, Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo tinh thần Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị, một trong các chỉ tiêu cần đạt được đến năm 2025 là tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn đa chiều toàn tỉnh giảm còn 1,84%. Để đạt tỷ lệ này, tỉnh ưu tiên tập trung nguồn lực giảm nghèo cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn.

Đầu tư cho huyện nghèo A Lưới và 7 xã đặc biệt khó khăn
Diện mạo mới đô thị Huế

Đô thị Huế đang đổi thay trên một diện mạo mới - diện mạo của đô thị trong lòng thành phố trực thuộc Trung ương.

Diện mạo mới đô thị Huế
Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

Để ươm mầm cho học sinh đi thi và đoạt giải quốc tế, Trường THPT chuyên Quốc Học – Huế xây dựng lộ trình bồi dưỡng bài bản. Đằng sau những tấm huy chương là không ít mồ hôi, công sức của thầy và trò.

Đầu tư cho học sinh đi thi quốc tế

TIN MỚI

Return to top