ClockThứ Sáu, 30/11/2018 14:37

Số ca nhiễm sởi tăng 30% trên toàn thế giới

TTH.VN - Các trường hợp mắc bệnh sởi trên toàn thế giới tăng hơn 30% hồi năm ngoái, so với năm 2016, trong đó mức tăng được ghi nhận tại các quốc gia giàu có ở châu Âu như Đức, theo tờ Malaymail ngày 30/11.

Tái xuất hiện mối đe dọa của bệnh sởiChâu Âu: Các ca nhiễm sởi lên mức cao nhất kể từ những năm 90Dịch sởi hoành hành ở ItalyĐông Nam Á đặt mục tiêu loại bỏ bệnh sởi trước năm 2020

Ảnh minh hoạ. Nguồn: AFP 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, xu hướng đáng lo ngại đối với các trường hợp nhiễm bệnh sởi nổi lên là một hiện tượng gần như toàn cầu, nhưng nguyên nhân lại khác nhau giữa các khu vực.

Ở khu vực châu Âu, các chuyên gia đổ lỗi vấn đề một phần do sự tự mãn và thông tin sai lệch về một loại vắc-xin được chứng minh là hiệu quả và an toàn.

Ông Martin Friede, Giám đốc chủng ngừa, vắc-xin và chế phẩm sinh học của WHO nói với các phóng viên rằng: "Các cáo buộc chống lại vắc-xin mà không có bằng chứng" đã ảnh hưởng đến quyết định của cha mẹ.

Trong khi đó, các trường hợp sởi cũng tăng vọt ở Mỹ Latinh, một phần do "hệ thống y tế sụp đổ ở Venezuela", người đứng đầu Liên minh toàn cầu về vắc xin và tiêm chủng (GAVI), ông Seth Berkley cho biết trong một tuyên bố.

"Điều đáng lo ngại hơn sự gia tăng trong các trường hợp được báo cáo là chúng ta đang chứng kiến sự lây truyền bệnh sởi kéo dài ở những quốc gia, nơi mà trước đây chưa từng có lây lan bệnh sởi trong nhiều năm", ông Friede nói thêm.

Bên cạnh đó, nhiều quốc gia, đáng chú ý là Đức, Nga và Venezuela đã bị thu hồi chứng nhận loại bỏ bệnh sởi trong vòng 12 tháng qua.

Một quốc gia mất đi tình trạng loại bỏ bệnh sởi khi “cùng một loại virus hoành hành trong hơn 12 tháng liên tục”, theo WHO.

WHO nhấn mạnh, trước đó, cuộc chiến toàn cầu chống lại bệnh sởi nói chung đã cho thấy những kết quả ấn tượng trong thế kỷ này. Vào năm 2000, có hơn 850.000 trường hợp nhiễm sởi được báo cáo trên toàn thế giới, so với 173.000 trường hợp hồi năm ngoái.

Thanh Ngân (Lược dịch từ Malaymail & AFP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

WHO: Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19

​Bằng chứng mới từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy việc lạm dụng kháng sinh đã diễn ra rộng rãi trong giai đoạn đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới, điều này có thể làm trầm trọng thêm sự lây lan “thầm lặng” của tình trạng kháng kháng sinh (AMR).

WHO Lạm dụng kháng sinh diễn ra tràn lan ở các bệnh nhân COVID-19
Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng

3.400 lượng vàng đã trúng thầu trong phiên đấu thầu vàng đầu tiên sau 11 năm tạm ngừng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Ghi nhận trên thị trường, giá vàng đã giảm khá mạnh do ảnh hưởng từ thị trường thế giới cũng như thông tin về đấu thầu vàng miếng thành công.

Tăng cung để hạ nhiệt giá vàng
Return to top