ClockThứ Tư, 21/11/2018 14:31

Thẩm phán Mỹ chặn sắc lệnh cấm người di cư xin tị nạn của Tổng thống Trump

Thẩm phán Jon Tigar ở San Francisco đã ra lệnh tạm thời ngăn cản các quy định về tị nạn trong sắc lệnh do Tổng thống Trump ban hành trước đó.

Thắt chặt nhập cư, người di cư vẫn đổ về bên giới MỹHành trình đến 'miền đất hứa' của đoàn 7.000 người di cư HondurasMỹ Latin tìm giải pháp cho cuộc khủng hoảng di cư chưa từng cóMỹ: 3 ngày quyên được hơn 3 triệu USD giúp người tị nạn

Một thẩm phán Mỹ ngày 19/11 đã ra lệnh chặn sắc lệnh nhằm hạn chế dòng người nhập cư từ Mexico mà Tổng thống Mỹ Donald Trump ban hành trước đó. Động thái trên được đưa ra sau khi Liên đoàn Tự do Dân chủ Mỹ (ACLU) và tổ chức phi lợi nhuận Trung tâm Hiến pháp đệ đơn kiện chính quyền Trump vì việc ban sắc lệnh cấm người di cư trái phép được xin tị nạn ở Mỹ.

 

Những người di cư, chủ yếu đến từ khu vực Trung Mỹ, tiến về "xứ sở cờ hoa" với hy vọng đổi đời. Ảnh: Reuters

Thẩm phán Jon Tigar ở San Francisco đã ra lệnh tạm thời ngăn cản các quy định về tị nạn trong sắc lệnh do Tổng thống Trump ban hành trước đó. Trong phán quyết của mình, thẩm phán Tigar cho biết, Quốc hội Mỹ đã quy định mọi người di cư đều có thể xin tị nạn bất kể họ vào Mỹ thế nào. 

Do đó, kể cả Tổng thống cũng không thể viết lại luật di cư mà đi ngược lại với quy định do Quốc hội đặt ra. Phán quyết của thẩm phán Tigar có hiệu lực ngay lập tức trên toàn nước Mỹ và sẽ kéo dài tới ngày 19/12 cho tới khi một phiên điều trần được tổ chức nhằm cân nhắc một phán quyết chính thức có hiệu lực lâu dài hơn.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày 20/11 thông báo sẽ tiếp tục bảo vệ quyết định của tổng thống Trump về việc không cho phép người nhập cư trái phép từ Mexico được xin tị nạn ở Mỹ. Bộ này cho rằng việc thẩm phán Tigar cho các nhóm dân sự khả năng ngăn cản toàn bộ chính phủ liên bang hành động trong vấn đề người di cư trái phép là phi lý. 

Tổng thống Trump ngày 9/11 đã ra sắc lệnh tuyên bố bất kỳ ai tới Mỹ bằng cách vượt qua biên giới phía nam trái phép đều sẽ không đủ điều kiện xin tị nạn. Quy định trên sẽ được duy trì trong ba tháng nếu không có lệnh đình chỉ từ tòa án. Theo Tổng thống Trump, dòng người di cư từ Trung Mỹ tới Mexico để vào Mỹ là một mối đe dọa đối với an ninh quốc gia.

Theo VOV

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

World Bank: Lượng kiều hối toàn cầu tăng gần 5% trong năm 2022

Trong báo cáo mới nhất vừa được công bố, Ngân hàng Thế giới (World Bank – WB) cho biết lượng kiều hối chuyển đến các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình (LMIC) đã đứng vững trước những cơn gió ngược toàn cầu, với mức tăng gần 5% lên 626 tỷ USD. Tuy nhiên, con số này thấp hơn nhiều so với mức tăng 10,2% trong năm 2021, và dự kiến sẽ còn chậm lại hơn nữa khi sụt xuống còn khoảng 2% vào năm 2023.

World Bank Lượng kiều hối toàn cầu tăng gần 5 trong năm 2022
Mexico, Mỹ thúc đẩy thỏa thuận khu vực về di cư

Ngày 14/3, Ngoại trưởng nước này Marcelo Ebrard và Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã cam kết xây dựng thỏa thuận khu vực về di cư an toàn và có trật tự nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người di cư.

Mexico, Mỹ thúc đẩy thỏa thuận khu vực về di cư

TIN MỚI

Return to top