ClockThứ Năm, 10/11/2016 14:58

Thủ tướng Nhật Bản sẽ gặp tân Tổng thống Mỹ ngày 17/11

TTH.VN - Một ngày sau chiến thắng bất ngờ của ông Donald Trump - Tổng thống Mỹ vừa đắc cử, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã có cuộc điện đàm kéo dài 20 phút vào sáng nay và thống nhất sẽ có cuộc gặp giữa 2 nhà lãnh đạo vào ngày 17/11 tới tại New York nếu có thể, một quan chức cấp cao tại Tokyo cho biết.

Nước Mỹ chào đón tân Tổng thống Donald TrumpNhững thách thức lớn nhất đang đợi Tổng thống đắc cử Donald TrumpÔng Trump đắc cử tổng thống, bà Clinton gọi điện chúc mừng

Thủ tướng Nhật Bản Shino Abe (trái) dự kiến sẽ gặp tân Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày 17/11/2016. Ảnh: CNB

Từ Văn phòng Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng Abe gửi lời chúc mừng đến tân Tổng thống Trump và bày tỏ lòng rằng "Mỹ sẽ ngày càng hùng mạnh hơn" dưới sự lãnh đạo của tân Tổng thống, một quan chức thông báo với các phóng viên tại Nhật Bản.

Đáp lại, ông Trump cũng ca ngợi những thành tựu trong chính sách kinh tế của Thủ tướng Abe. Tân Tổng thống Mỹ cũng cho biết đang hi vọng sẽ làm việc cùng với Thủ tướng Abe trong vài năm tới và sẽ "tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác tốt" giữa Mỹ và Nhật Bản, theo lời các quan chức.

Theo thông tin từ các phương tiện truyền thông, Thủ tướng Abe là nhà lãnh đạo nước ngoài thứ 4 nói chuyện với ông Trump qua điện đàm, sau khi ông thắng cử.

Trong cuộc nói chuyện, Thủ tướng Abe cũng nhấn mạnh với Tổng thống Trump về nền hòa bình và ổn định ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nơi ông mô tả là "trung tâm tăng trưởng kinh tế cua thế giới" - là một nguồn sức mạnh rất lớn cho Hoa Kỳ.

Một liên minh mạnh mẽ giữa Nhật Bản và Hoa Kỳ là điều "không thể thiếu" để hỗ trợ cho nền hòa bình và sự ổn định ở khu vực này, Thủ tướng Abe nói với Tổng thống Trump, đồng thời bày tỏ thêm rằng ông hy vọng sẽ có cuộc gặp với ông Trump càng sớm càng tốt. Tổng thống Trump hoan nghênh đề xuất của ông Abe và đồng ý sẽ điều chỉnh lịch trình của mình để gặp nhà lãnh đạo Nhật Bản, có thể vào ngày 17/11 tới, Japan Times dẫn lời các quan chức cho hay.

Thủ tướng Shinzo Abe dự kiến sẽ đến New York trước khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) tại Peru vào ngày 19/11-20/11.

Hai nhà lãnh đạo đã không thảo luận về các vấn đề như chi tiêu quốc phòng hoặc các Thỏa thuận thương mại tự do xuyên Thái Bình Dương (TPP), vị quan chức này nói.

Trên thực tế, trong khi ông Trump phản đối TPP, thì phía Thủ tướng Abe lại xem đây nh một yếu tố quan trọng trong kế hoạch cải cách kinh tế dài hạn của mình nhằm nâng cao tiềm năng tăng trưởng của Nhật Bản. Do đó, việc ông Trump đắc cử Tổng thống làm dấy lên lo ngại về sự ổn định của mối quan hệ cả về an ninh và thương mại giữa Nhật Bản - Hoa Kỳ...

Liên minh quân sự với Hoa Kỳ đã trở thành trọng tâm trong chính sách ngoại giao của Nhật Bản, trong bối cảnh Tokyo đang cố gắng kiếm chế sự bành trướng quân sự của Trung Quốc ở cả vùng biển Đông và biển Hoa Đông, đồng thời ngăn chặn sự phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Bắc Triều Tiên.

Tố Quyên (Lược dịch từ Japantimes & SCMP)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top