Ba mẫu huy chương được sử dụng tại Olympic 2020. Ảnh: CNN
Bề ngoài của chúng trông giống những viên sỏi, đường kính rộng 8,5 cm, dày 12,1 mm. Cũng như các kỳ Olympic gần đây, mặt trước của huy chương được tạc hình nữ thần chiến thắng Nike trong thần thoại Hy Lạp. Nhưng tại Olympic Tokyo 2020, người ta sẽ dùng vàng, bạc và hợp kim đồng thiếc được lấy từ các thiết bị điện tử cũ do người dân quyên góp để đúc huy chương.
Chủ nhân của ý tưởng thiết kế trên chính là anh Junichi Kawanishi. “Tôi chưa từng nghĩ đến việc mẫu thiết kế của tôi, chỉ là một vật kỷ niệm trong sự kiện để đời này, cuối cùng lại được chọn. Với những vòng tròn tỏa sáng, tôi hy vọng chiếc huy chương sẽ được coi là sự tôn vinh cho những nỗ lực của các vận động viên, niềm vinh quang của họ và tượng trưng cho tình bằng hữu”, anh Kawanishi chia sẻ.
Theo quy định của Ủy ban Olympic Quốc tế, huy chương bạc tối thiểu phải chứa 92,5% bạc. Trong khi đó, huy chương vàng thực chất chủ yếu làm từ bạc, cần chứa ít nhất 6 gram vàng nguyên chất.
Năm 2017, Ủy ban tổ chức Tokyo 2020 đã phát động chiến dịch “Huy chương của mọi người”, kêu gọi người dân quyên góp các thiết bị điện tử cũ không sử dụng để lấy kim loại đúc huy chương. Giới chức các địa phương đã nhận được gần 79.000 tấn điện thoại và thiết bị điện tử cũ sau chiến dịch kéo dài tháng 4/2017 đến tháng 3/2019.
Ban tổ chức đã thu được 32 kg vàng từ chiến dịch "Huy chương của mọi người". Ảnh: CNN
Những huy chương này sẽ được trao cho các vận động viên thắng cuộc trong kỳ thi Olympic và Paralympic khai mạc lần lượt vào t
Tổng cộng, chương trình đã thu được 32 kg vàng, 3.500 kg bạc cùng 2.200 kg đồng và kẽm. Sẽ có xấp xỉ 5.000 chiếc huy chương được sản xuất trong kỳ thế vận hội năm tới.
Để chuẩn bị cho sự kiện thể thao tầm quốc tế diễn ra suôn sẻ, chính quyền thành phố Tokyo đã phát động chương trình thử nghiệm “Telework” khuyến khích một lực lượng lao động tương đương với lượng du khách đến Olympic làm việc tại nhà trong ít nhất hai tuần kể từ ngày 24/7/2019.
Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản hy vọng sẽ có trên 600.000 công nhân viên của 3.000 công ty tham gia kế hoạch thử nghiệm này. Hệ thống tàu điện ngầm ở Tokyo vốn nổi tiếng toàn thế giới về độ tấp nập với trung bình 3,64 triệu lượt hành khách di chuyển qua nhà ga Shinjuku của thành phố mỗi ngày.
Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản và chính quyền thành phố Tokyo đã nhất trí tăng phí đường bộ trên tuyến đường cao tốc nội đô nhằm giảm bớt các phương tiện giao thông vào ban ngày và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển các vận động viên và hàng hóa trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa Hè từ ngày 24/7 đến 9/8/2020, tiếp đến là Paralympic Games diễn ra từ ngày 25/8 đến 6/9/2020.
Theo TTXVN