ClockChủ Nhật, 02/12/2018 06:55

Trung Quốc: 74 thành phố “nghẹt thở” vì ô nhiễm không khí

TTH.VN - Thông tin mới trên trang Xinhua cho hay, ước tính có đến tổng cộng 79 thành phố của Trung Quốc phải phát cảnh báo ô nhiễm không khí nghiêm trọng khi những lớp khói bụi dày đặc vào mùa đông bao phủ phần lớn diện tích đất nước.

Ô nhiễm không khí làm giảm tuổi thọ trung bình của toàn nhân loạiLào tham gia lực lượng chống ô nhiễm nhựa trong ngành du lịchKhí đốt tự nhiên là nguồn năng lượng lớn thứ hai thế giới vào năm 2030Ô nhiễm ở các thành phố lớn gây ảnh hưởng tiêu cực đến thực vật

Những lớp khói bụi dày đặc vào mùa đông bao phủ bầu trời Trung Quốc. Ảnh: Devdiscourse

Tính đến ngày 30/11, Trung Quốc có 5 thành phố ban bố báo động đỏ - mức nghiêm trọng nhất trong hệ thống cảnh báo ô nhiễm của nước này. Ngoài ra, 73 thành phố tuyên bố báo động cam – mức nghiêm trọng thứ hai và một thành phố khác đang ở mức báo động vàng nhằm kích hoạt hành động quản lý và các biện pháp đối phó khẩn cấp.

Các thành phố bị ảnh hưởng đều năm trong khu vực Bắc Kinh – Thiên Tân – Hà Bắc, cũng như những địa điểm khác tại các tỉnh Tây Sơn, Thiềm Tây và Hà Nam...

Trước đó, thành phố Bắc Kinh đã ban hành cảnh báo về ô nhiễm không khí lần đầu tiên trong mùa đông vào ngày 23/11 vừa qua. Đồng thời tỉnh Giang Tô cũng ban hành báo động cam vào cuối tháng 11. Động thái buộc các nhà máy phải cắt giảm công suất để giảm thiểu tối đa lượng khói độc thải ra môi trường.

Được biết, khu vực Bắc Trung Quốc là nơi thường xuyên gánh chịu tình trạng ô nhiễm, sương mù dày đặc trong mùa đông, cụ thể là vào khoảng giữa tháng 11 đến tháng 3, khi các hộ gia đình và doanh nghiệp sử dụng nhiều than hơn để lấy năng lượng và nhiệt.

Vào tối ngày 1/12, nồng độ khói bụi hạt nhỏ, được gọi là PM2.5 đo được tại Đền Thiên Đường (Bắc Kinh) đạt mức 193 hạt/m3, gấp 5 lần so với tiêu chuẩn vào khoảng 35 hạt/m3.

Trước tình hình này, giới chức Trung Quốc đã và đang mở rộng chiến dịch chống lại ô nhiễm không khí, bao gồm mở rộng số lượng thành phố trong bảng xếp hạng chất lượng không khí hàng tháng từ 74 lên thành 169 thành phố để tăng áp lực cho chính quyền địa phương triển khai biện pháp làm sạch bầu không khí.

Đan Lê (Lược dịch từ Devdiscourse)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Cùng nhau hành động, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiến trình chuyển đổi số quốc gia

Sáng 19/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì Hội nghị của Thường trực Chính phủ về chuyển đổi số với các đồng chí Bộ trưởng, Trưởng ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Cùng dự có các Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Trần Hồng Hà và Lê Thành Long; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Hội nghị được truyền trực tuyến tới trụ sở Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Cùng nhau hành động, thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa tiến trình chuyển đổi số quốc gia
Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc

Ngày 26/6, tại Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình.

Tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc
“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á

Được mệnh danh là “vua trái cây”, sầu riêng từ lâu đã là một loại trái cây được yêu thích trong văn hóa địa phương ở Đông Nam Á, nơi nó được trồng rất nhiều. Nhiều người thực sự yêu thích hương vị ngọt, béo của trái sầu riêng, trong khi với nhiều người khác, sầu riêng được coi là loại trái cây “nặng mùi” nhất thế giới.

“Cơn khát” sầu riêng của Trung Quốc mang đến cơ hội làm giàu ở Đông Nam Á
Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán 17/6:
LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất

Khi gần 40% đất đai trên khắp hành tinh bị suy thoái và thêm nhiều mẫu đất tiếp tục bị thiệt hại mỗi giây, các chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng phải thúc đẩy hành động để khắc phục những tổn thất và bảo vệ Trái đất, Tổng thư ký LHQ António Guterres nhấn mạnh trong một thông điệp nhân Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán, được đánh dấu vào ngày 17/6 hàng năm.

LHQ kêu gọi hành động khắc phục thiệt hại và bảo vệ Trái đất
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Kinh, nhận lời mời của Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, làm Trưởng đoàn thăm và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 11 - 15/6.

Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam thăm và làm việc tại Trung Quốc

TIN MỚI

Return to top