Ảnh minh hoạ. Nguồn: Getty Images
Hơn 50 chuyên gia trong ngành du lịch đã tham dự sự kiện, bao gồm đại diện của các hãng du lịch, nhà điều hành tour du lịch, các khách sạn, nhà nghỉ và nhà hàng, cũng như đại diện Chính phủ cấp cao và các đối tác phát triển.
Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng và Khách sạn Lào, ông Pakasith Chanthapanya cho hay: “Một trong những thách thức lớn nhất đối với môi trường của chúng ta hiện nay là chất thải nhựa. Nó gây ô nhiễm đất, sông và không khí của chúng ta khi bị đốt cháy. Với tư cách là các doanh nghiệp du lịch và các bên liên quan, chúng tôi phải có hành động để giải quyết vấn đề này”.
Sự kiện đã giới thiệu các sáng kiến giúp làm giảm việc sử dụng một lần đối với chai nhựa, ống hút nhựa và túi nhựa, cũng như việc sử dụng chất thải thực phẩm như phân hữu cơ.
Theo đó, bà Alichit Phengsavanh, Quản lý Nhân sự và Đào tạo tại Khách sạn Maison Souvannaphoum ở tỉnh Luang Prabang (Lào) vạch ra các ví dụ thực tiễn về việc tránh sử dụng nhựa tại khách sạn.
Bà Alichit Phengsavanh cho biết, các sáng kiến để cắt giảm chất thải nhựa, tiêu thụ nước và năng lượng trong khách sạn không chỉ thân thiện với môi trường, mà còn giúp khách sạn Maison Souvannaphoum tiết kiệm ngân sách.
Trong khi đó, Quản lý dự án của chiến dịch Refill My Bottle, đến từ Bali (Indonesia), bà Cristine Go giới thiệu sáng kiến cắt giảm chất thải nhựa. Bắt đầu ở Bali, các hãng du lịch, khách sạn, nhà khách và nhà hàng ở 9 quốc gia châu Á hiện đang tham gia vào sáng kiến này.
Cụ thể, các tổ chức tham gia cung cấp các trạm tiếp nước, vị trí mỗi trạm được hiển thị trong bản đồ có trên một ứng dụng trực tuyến. Khách du lịch có thể dễ dàng đổ đầy chai nước của họ và qua đó làm giảm việc sử dụng một lần của các chai nhựa ở những điểm đến du lịch. Ở Luang Prabang, gần 50 bên liên quan đã đăng ký sáng kiến này.
Thanh Ngân (Lược dịch từ Vientiane Times & ANN)