Thế giới

Thế giới vẫn cách xa mục tiêu chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030

ClockThứ Ba, 24/10/2023 15:49
TTH.VN - Thế giới đang di chuyển quá chậm để đạt được các cam kết nhằm chấm dứt nạn phá rừng vào năm 2030, khi tình trạng phá rừng đã trở nên tồi tệ hơn trong năm 2022, Hãng Thông tấn Reuters ngày 24/10 trích dẫn báo cáo của một liên minh các tổ chức môi trường.

Hội nghị thượng đỉnh Amazon tìm kiếm lộ trình cứu lá phổi của thế giớiSóng nhiệt nguy hiểm tấn công toàn cầu khi cháy rừng hoành hành

 Một diện tích rừng nhiệt đới Amazon bị tàn phá tại tiểu bang Rondonia, Brazil. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Trước đó, hơn 140 quốc gia, đại diện cho phần lớn diện tích rừng trên thế giới, đã cam kết tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của Liên Hiệp Quốc năm 2021 ở Glasgow, nhằm ngăn chặn và đảo ngược tình trạng mất và suy thoái rừng vào cuối thập kỷ này.

Tuy nhiên, nạn phá rừng trên toàn thế giới đã tăng 4% vào năm 2022 so với năm 2021, khi một diện tích khoảng 66.000 km2 rừng đã bị phá hủy, báo cáo Đánh giá Tuyên bố Rừng thường niên cho biết.

Qua đó, bà Erin Matson, cố vấn cấp cao của Tổ chức môi trường Climate Focus nhận định: “Các khu rừng trên thế giới đang gặp khủng hoảng. Cơ hội để đạt được tiến bộ đang trôi qua”.

Được biết, báo cáo nói trên được thực hiện bởi một liên minh gồm các tổ chức xã hội dân sự và các tổ chức nghiên cứu, nhằm đánh giá tiến độ hướng tới các cam kết loại bỏ nạn phá rừng vào năm 2030; trong đó bao gồm Cam kết Glasgow và Tuyên bố New York về Rừng năm 2014.

Cũng theo nghiên cứu này, những nỗ lực để bảo tồn các khu rừng nhiệt đới già cỗi, đang chệch hướng 33%, với 4,1 triệu ha rừng bị mất đi hồi năm 2022.

Phát biểu trong một cuộc họp báo, các nhà nghiên cứu tham gia báo cáo này nhấn mạnh, nguồn quỹ 2,2 tỷ USD thường niên được chuyển cho các dự án bảo vệ rừng hàng năm chỉ là một phần nhỏ so với khoản đầu tư cần thiết.

Ngoài ra, nghiên cứu cũng có cái nhìn rộng hơn nhằm phân tích tình trạng suy thoái rừng, trong đó một nhà nghiên cứu ước tính diện tích rừng bị suy thoái sẽ lớn hơn nhiều so với diện tích rừng bị phá trên toàn cầu. Theo Climate Focus, các yếu tố thúc đẩy suy thoái rừng bao gồm hoạt động khai thác gỗ, chăn thả gia súc và xây dựng đường sá.

Trong khi đó, bà Franziska Haupt, tác giả chính và đối tác quản lý tại Climate Focus lưu ý, một số nơi trên thế giới đang đạt được tiến bộ. Khoảng 50 quốc gia đang trên đà chấm dứt tình trạng mất rừng, trong đó Brazil, Indonesia và Malaysia cho thấy nạn phá rừng đã giảm đáng kể.

“Hy vọng không bị mất đi. Những quốc gia này cho thấy những tấm gương rõ ràng mà các quốc gia khác cần làm theo”, bà Franziska Haupt nói thêm.

THANH NGÂN (Lược dịch từ Reuters)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa

Chiều 25/4, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Nguyễn Đắc Vinh, UVTW Đảng, Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035.

Phát triển toàn diện, hài hòa giữa các hoạt động văn hóa
Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não

Trong một động thái lịch sử, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) mới đây cho biết, Nigeria đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai loại vaccine 5 trong 1 mới “mang tính cách mạng” chống viêm màng não, nhằm bảo vệ con người, chống lại 5 chủng vi khuẩn não mô cầu chính là A, C, W, Y và X.

Nigeria trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới triển khai vaccine mới chống viêm màng não
Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh

Chiều 10/4, tại Nghệ An, Trường đại học Kinh tế, Đại học Huế phối hợp với Viện Nghiên cứu kinh doanh, Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh, Trường đại học Kinh tế, Đại học Đà Nẵng và Trường đại học Kinh tế Nghệ An tổ chức hội thảo khoa học Quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh hướng tới mục tiêu phát triển bền vững”.

Phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đầu tư xanh
Return to top