Thế giới

Thị trường IPO Đông Nam Á là điểm đến yêu thích của nhà đầu tư

ClockChủ Nhật, 09/07/2023 09:20
TTH.VN - Theo một báo cáo mới được Công ty kiểm toán Deloitte công bố, thị trường phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của khu vực Đông Nam Á đang cho thấy những dấu hiệu đầy hứa hẹn, mặc dù tốc độ IPO toàn cầu chậm lại trong nửa đầu năm 2023.

Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường IPO linh hoạt nhất năm 2022Các doanh nghiệp Đông Nam Á huy động được lượng vốn kỷ lục qua các thương vụ IPO

leftcenterrightdel
 Người dân đi qua đường trong giờ cao điểm ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, trong 6 tháng qua, thị trường Đông Nam Á đã chứng kiến 85 đợt IPO huy động được 3,3 tỷ USD, so với 73 đợt IPO trong cùng kỳ năm ngoái với mức huy động là 3,1 tỷ USD. Con số này đánh dấu mức tăng trưởng 16% về số lượng IPO, và mức mở rộng 5% về số tiền huy động được trong nửa đầu năm nay.

Từ đó, báo cáo của Deloitte nhận định: “Triển vọng tăng trưởng tích cực của khu vực Đông Nam Á đang khiến khu vực này trở thành điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư, trong bối cảnh tiếp tục có một dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, do khu vực này mở cửa trở lại, sự phục hồi của ngành du lịch và nhu cầu nội địa bùng nổ”.

“Kết hợp cùng với nhau, những yếu tố này đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế tích cực trong khu vực, bất chấp những bất ổn kinh tế toàn cầu”, báo cáo nói thêm.

Đáng chú ý, sự gia tăng này phần lớn là nhờ vào 3 đợt IPO ở Indonesia, đã huy động được hơn 500 triệu USD mỗi đợt.

Trong một động thái liên quan, báo cáo từ Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính Ernst & Young (EY) tiết lộ rằng, tốc độ IPO toàn cầu chậm lại đã kéo dài trong nửa đầu năm 2023, với số lượng IPO thấp hơn 5% so với cùng thời điểm hồi năm ngoái. Bên cạnh đó, số tiền huy động được cũng giảm 36% so với cùng kỳ năm 2022.

THANH NGÂN (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế

Theo nhận định của Tổ chức Du lịch Liên hợp quốc (UN Tourism), du lịch quốc tế đang trên đà trở lại mức trước đại dịch vào năm 2024. Đây cũng là giai đoạn Thừa Thiên Huế cần thực hiện nhiều chiến lược để phục hồi mạnh mẽ thị trường khách quốc tế.

Tạo đà phục hồi hoàn toàn thị trường khách quốc tế
Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường

Thực tế cho thấy, câu chuyện luẩn quẩn của ngành trồng, kinh doanh hoa tết vẫn lưu cửu. Dù bài học “bể hoa tết” không mới, nhưng gần như năm nào cũng tái diễn. Đó là bài học về việc “bắt mạch", thích ứng với thị trường”-nguyên tắc sống còn trong sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là với mặt hàng hoa tết.

Hoa tết và câu chuyện thích ứng thị trường
Chợ hoa tết:
Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông

Đó là nhận định của một số hộ kinh doanh hoa và cây cảnh phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 trên địa bàn TP. Huế.

Hoa nhiều, nhưng khách chưa đông
Có thương hiệu hẵng bàn đến thị trường

Một sản phẩm hay dịch vụ muốn trở thành hàng hóa, gia nhập thị trường đòi hỏi phải có xuất xứ, được chứng nhận nhãn hiệu, thương hiệu rõ ràng. Nhiều sản phẩm “nguyên bản” của Huế đã và đang được bảo hộ bản quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) để ra khỏi “ao làng”, vươn đến các thị trường rộng lớn hơn.

Có thương hiệu hẵng bàn đến thị trường
Return to top