Thế giới

Thị trường IPO Đông Nam Á là điểm đến yêu thích của nhà đầu tư

ClockChủ Nhật, 09/07/2023 09:20
TTH.VN - Theo một báo cáo mới được Công ty kiểm toán Deloitte công bố, thị trường phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của khu vực Đông Nam Á đang cho thấy những dấu hiệu đầy hứa hẹn, mặc dù tốc độ IPO toàn cầu chậm lại trong nửa đầu năm 2023.

Châu Á - Thái Bình Dương là thị trường IPO linh hoạt nhất năm 2022Các doanh nghiệp Đông Nam Á huy động được lượng vốn kỷ lục qua các thương vụ IPO

leftcenterrightdel
 Người dân đi qua đường trong giờ cao điểm ở thủ đô Jakarta, Indonesia. Ảnh minh họa: THX/TTXVN

Cụ thể, trong 6 tháng qua, thị trường Đông Nam Á đã chứng kiến 85 đợt IPO huy động được 3,3 tỷ USD, so với 73 đợt IPO trong cùng kỳ năm ngoái với mức huy động là 3,1 tỷ USD. Con số này đánh dấu mức tăng trưởng 16% về số lượng IPO, và mức mở rộng 5% về số tiền huy động được trong nửa đầu năm nay.

Từ đó, báo cáo của Deloitte nhận định: “Triển vọng tăng trưởng tích cực của khu vực Đông Nam Á đang khiến khu vực này trở thành điểm đến yêu thích của các nhà đầu tư, trong bối cảnh tiếp tục có một dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài, do khu vực này mở cửa trở lại, sự phục hồi của ngành du lịch và nhu cầu nội địa bùng nổ”.

“Kết hợp cùng với nhau, những yếu tố này đã góp phần vào sự tăng trưởng kinh tế tích cực trong khu vực, bất chấp những bất ổn kinh tế toàn cầu”, báo cáo nói thêm.

Đáng chú ý, sự gia tăng này phần lớn là nhờ vào 3 đợt IPO ở Indonesia, đã huy động được hơn 500 triệu USD mỗi đợt.

Trong một động thái liên quan, báo cáo từ Công ty kiểm toán và tư vấn tài chính Ernst & Young (EY) tiết lộ rằng, tốc độ IPO toàn cầu chậm lại đã kéo dài trong nửa đầu năm 2023, với số lượng IPO thấp hơn 5% so với cùng thời điểm hồi năm ngoái. Bên cạnh đó, số tiền huy động được cũng giảm 36% so với cùng kỳ năm 2022.

THANH NGÂN (Lược dịch từ CNBC)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống

Trong khuôn khổ chương trình thúc đẩy phát triển sản phẩm truyền thống địa phương thuộc đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025”, Trung tâm Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (KNĐMST) Thừa Thiên Huế vừa tổ chức cho các doanh nghiệp (DN) phát triển thị trường tại các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Phát triển thị trường cho sản phẩm truyền thống
Điểm đến Hương Bình

Với sự quan tâm của tỉnh và thị xã, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền quảng bá, đầu tư xây dựng hạ tầng, xã Hương Bình (Hương Trà) đang trở thành một trong những địa phương có sức hấp dẫn nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực du lịch, dịch vụ.

Điểm đến Hương Bình
Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á

Nắng nóng cực đoan xảy ra trên nhiều khu vực ở Nam và Đông Nam Á, khiến các trường học trên khắp Philippines phải tạm dừng các lớp học, trong khi cảnh báo nắng nóng được đưa ra ở thủ đô của Thái Lan.

Nắng nóng cực đoan bao trùm Đông Nam Á
Return to top