Thế giới

Thu hẹp khoảng cách kỹ thuật số ở châu Á - Thái Bình Dương

ClockThứ Tư, 22/05/2024 06:18
TTH - Số hóa là động lực thúc đẩy kết nối và hòa nhập, từ việc hỗ trợ mở tài khoản ngân hàng mới và hoạt động kinh doanh mới cho đến giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu và tạo việc làm, các nền tảng và công nghệ kỹ thuật số mang lại lợi ích kinh tế to lớn.

Kỳ vọng Fed giảm lãi suất đẩy giá vàng châu Á lên mức cao kỷ lục mớiWHO phê duyệt vaccine sốt xuất huyết thứ hai, mở rộng khả năng tiếp cận toàn cầuThị trường tư nhân có thể đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng của châu Á

 Giao dịch bằng mã QR. Ảnh minh họa: Website QRIS Indonesia/TTXVN

Tuy nhiên, trong một bài viết được đăng tải trên Tờ The Business Times ngày 21/5, ông Riccardo Puliti, Phó Chủ tịch Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC) phụ trách khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho rằng, điều quan trọng là cần nhận ra mức độ mà khoảng cách kỹ thuật số đang khiến những người không được kết nối bị bỏ lại phía sau, đặc biệt là phụ nữ, người dân nông thôn hoặc những người thuộc nhóm thu nhập thấp hơn. 

Tính đến năm 2023, 1/3 dân số toàn cầu, tương đương 2,6 tỷ người vẫn ngoại tuyến. Ở châu Á - Thái Bình Dương, 96% dân số sống ở các khu vực có mạng băng thông rộng di động, nhưng gần một nửa chưa đăng ký dịch vụ Internet di động. Những rào cản chính bao gồm thiếu kỹ năng kỹ thuật số, khả năng chi trả của thiết bị và dữ liệu… Khoảng cách này đang kìm hãm sự tăng trưởng và hạn chế cơ hội. Trong khi 93% người dân ở các nước thu nhập cao sử dụng Internet vào năm 2023, thì chỉ có 27% người dân ở các nước thu nhập thấp là người dùng Internet.

“Thu hẹp khoảng cách này sẽ là một thắng lợi kinh tế tuyệt đối”, ông Riccardo Puliti nhận định. Đến năm 2030, số hóa có thể tăng thêm 1 nghìn tỷ USD vào GDP của các nước ASEAN. Xây dựng một hệ sinh thái kỹ thuật số mạnh mẽ thông qua đầu tư và mở rộng năng lực có thể đẩy nhanh kết quả này, thúc đẩy tiến độ phát triển và thu hẹp khoảng cách kết nối.

Theo đó, cách để thực hiện điều này là thúc đẩy tài chính bao trùm thông qua đầu tư vào các nền tảng thanh toán kỹ thuật số và chia sẻ dữ liệu. Tăng cường các dịch vụ ngân hàng và bảo hiểm, đồng thời trang bị cho lực lượng lao động những kỹ năng kỹ thuật số; cũng như tài trợ cho cơ sở hạ tầng mở, có thể tương tác và an toàn, cung cấp kết nối đáng tin cậy, phổ biến và giá cả phải chăng, cùng với an ninh mạng và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

LÊ THẢO (Lược dịch từ The Business Times)
ĐÁNH GIÁ
5
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025

Theo Hãng xếp hạng tín dụng toàn cầu Fitch Ratings, du lịch châu Á đang trên đà đạt được mức trước đại dịch trong nửa đầu năm tới, nhờ nỗ lực của các chính phủ nhằm thu hút du khách, sự gia tăng của hoạt động du lịch ra nước ngoài từ Trung Quốc…

Du lịch châu Á dự báo phục hồi mức trước đại dịch vào năm 2025
Châu Á - Thái Bình Dương: ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) vừa ký một cam kết trị giá 50 triệu USD cho Quỹ Chuyển đổi khí hậu châu Á Actis, nhằm hỗ trợ việc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng sạch và giải quyết các thách thức phát triển từ tác động của tình trạng biến đổi khí hậu ở khu vực châu Á và Thái Bình Dương.

Châu Á - Thái Bình Dương ADB ký cam kết mới giúp đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng
Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất

Hầu hết chúng ta dành phần lớn thời gian tại nơi làm việc, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi công việc có thể có tác động lớn đến sức khỏe tâm thần và hạnh phúc tổng thể. Trong khi công việc có thể gây thêm căng thẳng, buồn bã và tức giận cho cuộc sống, một số người cũng tìm thấy sự thỏa mãn, mục tiêu và hạnh phúc thông qua công việc.

Việt Nam dẫn đầu top 10 quốc gia châu Á, nơi người lao động phát triển nhất
Cơn sốt vàng bao trùm châu Á dù giá gần mức cao kỷ lục

Theo Hãng Thông tấn Reuters ngày 12/6, nhu cầu vàng ở châu Á đang tăng cao bất chấp giá dao động gần mức cao kỷ lục từng được ghi nhận trong tháng 5 năm nay, khi người mua lựa chọn vàng để phòng ngừa sự bất ổn về kinh tế và địa chính trị.

Cơn sốt vàng bao trùm châu Á dù giá gần mức cao kỷ lục
Return to top