Thế giới

Thủ tướng Nhật Bản thăm chính thức Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran leo thang

ClockThứ Bảy, 11/01/2020 15:55
TTH.VN - Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe ngày 11/1 vừa bắt đầu chuyến thăm chính thức kéo dài 5 ngày đến Trung Đông. Động thái được xem là một phần trong chuỗi nỗ lực của Tokyo nhằm giảm bớt căng thẳng tại đây.

Quốc tế lo ngại về căng thẳng tại Iraq, kêu gọi Mỹ-Iran kiềm chế tối đaCác hãng hàng không châu Á chuyển hướng khỏi không phận IranNATO và EU kêu gọi Iran-Mỹ tránh leo thang căng thẳngUNESCO kêu gọi Mỹ và Iran bảo vệ các di sản văn hóaLãnh đạo các nước kêu gọi Mỹ và Iran bình tĩnh, đối thoại kiềm chế căng thẳng

Thủ tướng Nhật Bản thăm chính thức Trung Đông trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran leo thang. Ảnh minh họa: VOV

Theo lịch trình, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ đến Saudi Arabia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và Oman – những quốc gia mà chính phủ Nhật Bản coi là đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định tình hình ở Trung Đông.

Nhật Bản sẽ triển khai những hành động của riêng mình với mục tiêu chính là cương quyết thực hiện kế hoạch ngoại giao hòa bình nhằm hỗ trợ giảm bớt căng thẳng và ổn định tình hình trong khu vực, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu trước báo giới trước khi rời sân bay Haneda.

Tại Saudi Arabia, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ gặp gỡ Vua Salman và Thái Tử Mohammed bin Salman vào ngày 12/1. Sau đó 1 ngày, ông sẽ tiếp tục di chuyển đến Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất để tham gia buổi hội đàm với Thái tử Sheikh Mohammed bin Zayed Al Nahyan.

Đến ngày 14/1, Thủ tướng Shinzo Abe sẽ có mặt tại Oamn và tham gia cuộc họp bàn với Phó Thủ tướng Oman Sayyid Asaad bin Tariq bin Taimur Al Said về các vấn đề trong quan hệ và hợp tác quốc tế. Chuyến thăm đến Oman này được thực hiện sau khi Quốc vương Oman Qaboos bin Said qua đời vào tối ngày 10/1.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đang tìm cách góp sức mang lại sự ổn định cho khu vực Trung Đông – nguồn gốc của phần lớn lượng dầu thô mà Nhật Bản nhập khẩu vào. Trong đó tăng cường hợp tác với Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, cũng như Oman sẽ là chìa khóa để đảm bảo nguồn cung năng lượng ổn định cho Nhật Bản.

Trước đó, trong bối cảnh Mỹ và Iran tiếp tục gia tăng căng thẳng sau vụ không kích của Mỹ khiến tướng Qassem Soleimani, lãnh đạo lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran và một thủ lĩnh dân quân Iraq thiệt mạng, chính quyền Nhật Bản đã ra tận dụng mối quan hệ tốt đẹp với cả hai bên để ra sức kêu gọi Mỹ, Iran bình tĩnh, kiềm chế.

Đan Lê (Lược dịch từ Japan Times)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên

Theo ước tính vừa được Văn phòng Nội các Nhật Bản công bố ngày 24/4, trận động đất nghiêm trọng ở miền Trung Nhật Bản vào ngày đầu năm mới 2024 đã có tác động tiêu cực đến kinh tế nước này, với thiệt hại có thể lên tới 115 tỷ yên (743 triệu USD) trong quý I/2024, tức gần 0,1% GDP danh nghĩa của cả nước.

Trận động đất ngày đầu năm khiến kinh tế Nhật Bản giảm 115 tỷ yên
Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung

Từ ngày 16 đến 18/4, Bệnh viện Trung ương (BVTW) Huế phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Kyoto Katsura (Nhật Bản) tổ chức đợt huấn luyện nâng cao về nội soi tiêu hóa can thiệp cho các bác sĩ tại các Bệnh viện Đa khoa khu vực miền núi phía Bắc Quảng Nam, Bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng, Bệnh viện C Đà Nẵng, Bệnh viện 199 Đà Nẵng và Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi.

Đào tạo nội soi cho bác sĩ 5 bệnh viện khu vực miền Trung
Nhật Bản: Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20% tổng số hộ gia đình vào năm 2050

Một nghiên cứu mới của Viện Nghiên cứu An sinh xã hội và Dân số quốc gia Nhật Bản cho biết, đến năm 2050, 10,8 triệu người cao tuổi ở nước này sẽ sống một mình, chiếm 20,6% tổng số hộ gia đình, đánh dấu sự gia tăng kể từ năm 2020, khi chỉ 7,37 triệu người già - tương đương 13,2% tổng số hộ gia đình, sống một mình.

Nhật Bản Người cao tuổi sống một mình sẽ chiếm 20 tổng số hộ gia đình vào năm 2050
Return to top