Thế giới

Thương mại tự do là chìa khóa để phục hồi sau đại dịch COVID-19

ClockThứ Tư, 10/11/2021 15:03
TTH.VN - Theo tin từ CNA, trong Hội nghị cấp cao APEC lần thứ 28 diễn ra theo hình thức trực tuyến ngày 9/11, các Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại của nhóm đã cùng nhất trí rằng thương mại tự do và các nền kinh tế mở sẽ là “chìa khoá” thúc đẩy sự phục hồi của khu vực sau đại dịch COVID-19.

APEC 2021: Thảo luận kế hoạch thúc đẩy Tầm nhìn APEC 2040Khai mạc APEC 2021: Hồi sinh các mao mạch nền kinh tếThủ tướng New Zealand chủ trì cuộc họp không chính thức cấp cao APEC về COVID-19Thúc đẩy thương mại miễn thuế các mặt hàng thiết yếu cho COVID-19 tại APEC

Các bộ trưởng APEC khẳng định thương mại tự do là chìa khóa để phục hồi hậu COVID-19. Ảnh: CAND

Các bộ trưởng từ 21 quốc gia thành viên APEC đã cùng thảo luận về phản ứng với đại dịch COVID-19 trước khi cuộc họp của các nhà lãnh đạo các quốc gia diễn ra vào thứ 7 tới, bao gồm sự tham dự của Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình.

Chủ trì cuộc họp hôm qua, Bộ trưởng Thương mại New Zealand Damien O'Connor cho biết các điểm nổi bật bao gồm một kế hoạch tự nguyện đóng băng trợ cấp nhiên liệu hóa thạch và các cam kết tự do hóa thuế quan đối với vaccine và các vật tư y tế khác trong đại dịch.

Bộ trưởng O'Connor cũng thông báo rằng đã có thỏa thuận bao quát về việc cần tránh dựng lên các rào cản thương mại để đối phó với những thách thức do đại dịch gây ra.

“Chính thương mại tự do, công bằng và cởi mở sẽ giúp các nền kinh tế thoát ra khỏi đại dịch này… chúng ta cần sự cởi mở để thúc đẩy tăng trưởng toàn cầu, và thực sự thì thương mại là giải pháp cho những thách thức của chúng ta”, Bộ trưởng O'Connor nhấn mạnh, đồng thời cho biết thêm rằng khu vực này đã mất đi khoảng 81 triệu việc làm do COVID-19 và tác động đáng kể đến chuỗi cung ứng, nhưng các thành viên APEC đã bác bỏ chủ nghĩa bảo hộ trong cuộc khủng hoảng này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore Gan Kim Yong nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường kết nối giữa các quốc gia để tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận với các hàng hóa và dịch vụ thiết yếu.

Ông cũng nhấn mạnh vai trò của APEC trong việc hội nhập kinh tế khu vực ngày càng sâu rộng, chẳng hạn như thông qua Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Tổng thể 21 nền kinh tế thành viên của APEC chiếm gần 40% dân số thế giới và khoảng 60% nền kinh tế toàn cầu.

Hội nghị cấp cao APEC ban đầu dự kiến ​​tổ chức ở Auckland, New Zealand nhưng do tác động của COVID-19, hội nghị buộc phải chuyển sang hình thức trực tuyến.

Được biết trong hội nghị ngày 13/11 tới, các nhà lãnh đạo APEC sẽ thảo luận về các chủ đề bao gồm cách thức để mở cửa lại biên giới mà không lây lan virus, đảm bảo sự phục hồi hậu đại dịch một cách công bằng và hướng tới một nền kinh tế không carbon.

Theo Ngoại trưởng New Zealand Nanaia Mahuta, các thành viên APEC nhất trí sẽ gửi một thông điệp mạnh mẽ về việc ngừng tăng trợ cấp cho nhiên liệu hóa thạch, vì “những khoản trợ cấp này khiến nền kinh tế của chúng ta tiêu tốn hàng tỷ USD mỗi năm, nhưng lại gây ra những tác động thực sự đến môi trường”. Đây cũng là vấn đề được nêu bật tại hội nghị khí hậu COP26 ở Glasgow, nơi đại diện các quốc gia và lãnh đạo của 91 công ty lớn trên toàn cầu kêu gọi loại bỏ phát thải carbon gây biến đổi khí hậu.

Theo AFP, tham dự cuộc họp sắp tới, Mỹ cũng muốn tái khẳng định các cam kết thương mại ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương sau nhiều năm áp dụng các chính sách bảo hộ dưới thời cựu tổng thống Donald Trump.

Được biết, Washington đã đề nghị được giữ vai trò nước chủ nhà tổ chức Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2023 sau khi Thái Lan đăng cai vào năm sau, mặc dù thủ tục xét duyệt của Mỹ vẫn chưa được xác nhận.

BẢO NGHI (Lược dịch từ CNA)

ĐÁNH GIÁ
Hãy trở thành người đầu tiên đánh giá cho bài viết này!
  Ý kiến bình luận

BẠN CÓ THỂ QUAN TÂM

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng

Hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong những tháng đầu năm có những dấu hiệu khởi sắc. Nhiều doanh nghiệp có đơn hàng trở lại, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt… là những yếu tố thuận lợi để doanh nghiệp chủ động thực hiện tốt kế hoạch hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Doanh nghiệp kỳ vọng vào sự tăng trưởng
ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất

Đầu tư cho sản xuất tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đang bùng nổ. ASEAN đã trở thành điểm đến mục tiêu của các công ty đa quốc gia và có vai trò cực kỳ quan trọng trong kỷ nguyên cạnh tranh quyền lực toàn cầu. Khối 10 quốc gia với hơn 660 triệu dân này được hưởng lợi từ các chiến lược “Trung Quốc + 1” vốn đã tăng tốc kể từ sau đại dịch COVID-19, khi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ sang một hoặc nhiều quốc gia ASEAN để tránh việc quá tập trung vào thị trường Trung Quốc.

ASEAN trở thành điểm đến chính của FDI lĩnh vực sản xuất
IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) vừa nâng triển vọng kinh tế toàn cầu trong năm nay, đồng thời duy trì dự báo ảm đạm trong trung hạn, theo dữ liệu mới được công bố ngày 16/4.

IMF nâng dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu
Return to top